Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 3/2/2013 17:20'(GMT+7)

Kiều bào các nước đón Tết sớm

Tối 2/2/2013, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã tổ chức cuộc gặp mặt thân mật với bà con trong cộng đồng người Việt Nam tại Lào nhân dịp Xuân Quý Tỵ 2013. Hơn 1.000 bà con trong cộng đồng người Việt Nam tại Lào và nhiều bà con vùng Đông Bắc Thái Lan đã tham dự.

Thay mặt Đại sứ quán, Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ lòng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành của Lào; cảm ơn bà con, các nhà doanh nghiệp Việt Nam đang hợp tác đầu tư tại Lào đã đến chia vui. Đại sứ bày tỏ niềm xúc động khi được gặp bà con - những người đã từng cầm súng, gùi lương tải đạn khắp các chiến trường hoặc âm thầm hoạt động trong vùng địch hậu của Lào trước năm 1975. Hòa bình lập lại, bà con đã cùng nhân dân Lào anh em bắt tay xây dựng cuộc sống mới và nhiều người đã thành đạt, trở thành doanh nhân lớn trên đất nước Triệu voi. Điều rất tự hào là trong hoàn cảnh nào bà con cũng luôn đoàn kết, giữ gìn bản sắc dân tộc. Nhiều gia đình đã sinh sống tại Lào qua 4-5 thế hệ, đã có gần 80 con, cháu, chắt nhưng vẫn giữ được nét thuần Việt, cùng cộng đồng tham gia tích cực nhiều hoạt động lớn do trong nước phát động hướng về cội nguồn.

Chiều 2/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc phối hợp Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức Tết cộng đồng mừng Xuân Quý Tỵ 2013. Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Trần Trọng Toàn và phu nhân, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện các cơ quan thường trú Việt Nam tại Hàn Quốc, hàng trăm bà con Việt kiều, sinh viên, người lao động, các gia đình đa văn hóa đã tham dự.

Đại sứ Trần Trọng Toàn chúc mừng cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc nhân dịp năm Quý Tỵ, đồng thời khẳng định chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam coi đồng bào định cư ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Đại sứ điểm lại những thành tựu của đất nước trong năm qua, đặc biệt nhấn mạnh đến các hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, năm hữu nghị Việt - Hàn 2012 và những bước phát triển mới trong quan hệ đối tác hợp tác chiến lược song phương trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục...

Đại sứ Trần Trọng Toàn đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, đặc biệt là Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc, đối với sự phát triển của đất nước cũng như trong vai trò làm cầu nối hữu nghị quan hệ Việt- Hàn.

Thay mặt hai dòng họ Lý gốc Việt (Lý Hoa Sơn và Lý Tinh Thiện) ở Hàn Quốc, ông Lý Hy Hiên - Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Hàn - Việt, Chủ tịch dòng họ Lý Hoa Sơn - đã cảm ơn sự quan tâm của Đại sứ quán dành cho cộng đồng; bày tỏ tình cảm gắn bó sâu sắc với quê hương, cội nguồn dân tộc và niềm tin sâu sắc vào sự phát triển mạnh mẽ của đất nước trong những năm tới. Ông Lý Hy Hiên khẳng định sẽ tiếp tục động viên bà con góp sức mình vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị Việt - Hàn.

Đại diện Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc cũng bày tỏ tâm tư tình cảm hướng về quê hương đất nước và chia sẻ nhiều cảm nghĩ dưới góc độ là những người sinh sống và làm việc nơi đất khách quê người.

Tối cùng ngày, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hồng Công và Ma Cao (Trung Quốc) đã tổ chức liên hoan mừng Xuân Quý Tỵ 2013 cho bà con người Việt trên địa bàn. Tới dự có toàn thể cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện của Việt Nam, nhiều bà con người Việt sinh sống tại Hồng Công, Ma Cao và một số bạn bè quốc tế.

Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự Nguyễn Thị Nhã đã gửi lời cảm ơn chân thành tới bà con người Việt sinh sống và làm việc tại Hồng Công, Ma Cao với tinh thần tương thân tương ái, luôn hướng về quê hương đất nước, sẻ chia giúp đỡ đồng bào trong nước không may gặp hoạn nạn.

Trước đó, tối 1/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ cũng đã tổ chức gặp mặt thân mật và chiêu đãi nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Phát biểu tại đây, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ kiêm Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU) Phạm Sanh Châu nhấn mạnh, năm 2013 là dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hữu nghị Việt Nam - Bỉ nhân kỷ niệm tròn 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ông cho biết quan hệ hữu nghị song phương Việt Nam-Bỉ nói riêng, Việt Nam - EU nói chung, đã phát triển tốt đẹp và ngày càng được củng cố trong thời gian qua. Trong 4 năm liên tiếp từ 2010 - 2013, hai bên đã tổ chức nhiều chuyến thăm cho các lãnh đạo hai bên, mà mới đây nhất là chuyến thăm chính thức Bỉ và EU của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng hồi giữa tháng 1/2013. Trước đó, Thái tử Bỉ Phillip đã dẫn đầu phái đoàn gồm nhiều doanh nghiệp lớn của Bỉ tới thăm Việt Nam vào tháng 3/2012 để tìm hiểu cơ hội hợp tác và đầu tư tại Việt Nam. Đầu tháng 10/2012, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Van Rompuy cũng đã thăm chính thức Việt Nam.

Buổi lễ diễn ra trong bầu không khí thân mật, ấm cúng và kết thúc bằng những tiết mục văn nghệ do các bạn sinh viên Việt Nam đang học tập tại Bỉ biểu diễn.

Tối 27/1, Hội người Việt Nam tại Bangkok, Thái Lan đã tổ chức Tết Quý Tỵ 2013 cho kiều bào ta ở Bangkok. Khoảng 400 Việt kiều đã sum họp dự tiệc năm mới.

Được mời chung vui Tết với bà con, Thứ trưởng Ngoại giao - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn và Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Ngô Đức Thắng đều bày tỏ niềm vui trước sự phát triển và lớn mạnh không ngừng của người Việt Nam ở Thái Lan nói chung, Bangkok nói riêng. Hai vị chúc toàn thể bà con và gia đình một năm mới an khang, thịnh vượng, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống, đóng góp xứng đáng cho tình hữu nghị Việt - Thái.

Anh Ninh Viết Thông, Tổng Thư ký Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Bangkok cho biết, việc tổ chức các buổi lễ truyền thống của dân tộc, như Tết Nguyên đán, lễ Quốc khánh 2-9… được kiều bào làm thường xuyên hằng năm, kể cả từ trước khi Hội được thành lập, nhằm thúc đẩy đoàn kết, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, nâng cao tinh thần hướng về cội nguồn, về Tổ quốc.

Tiệc liên hoan với các món ăn dân tộc như bánh chưng, giò, chả… và chương trình biểu diễn văn nghệ của Đoàn nghệ sĩ Nhà hát ca múa nhạc Quân đội với những bài hát ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi Bác Hồ, các tiết mục biểu diễn bằng nhạc cụ dân tộc… khiến mọi người như đang hòa vào với mùa Xuân đất nước, với cái Tết cổ truyền đang đến thật gần trên quê hương Việt Nam.

Chinhphu.vn


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất