Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 13/11/2016 10:6'(GMT+7)

“Kiều bào chung sức xây dựng thành phố phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế”

Hơn 500 chuyên gia, trí thức, doanh nghiệp về dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM.

Hơn 500 chuyên gia, trí thức, doanh nghiệp về dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM.

Đến dự có các đồng chí: Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM… 

Về dự Hội nghị có trên 500 đại biểu là các chuyên gia, trí thức, doanh nghiệp cư trú tại 36 nước và lãnh thổ về tham dự. Trong 3 ngày hội nghị, các đại biểu tham gia thảo luận theo 4 chuyên đề: Kiều bào với các vấn đề phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh; Kiều bào với phát triển nguồn nhân lực thành phố Hồ Chí Minh; Kiều bào với phát triển khoa học – công nghệ, kinh tế tri thức của thành phố Hồ Chí Minh; và Kiều bào tham gia đầu tư phát triển thương mại dịch vụ của thành phố Hồ Chí Minh. 

Trong Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đánh giá: Hội nghị lần này là sự kiện lớn đầu tiên triển khai cho kiều bào với riêng TPHCM. Sở dĩ là TPHCM vì Thành phố không những từng là “hòn ngọc của Viễn Đông” trước đây mà nay còn luôn là đầu tàu phát triển và luôn đi đầu cả nước trong tiến trình mở cửa, hội nhập quốc tế hiện nay. Vì vậy, TPHCM phải đi trước để cùng cả nước tiến lên. Đó không chỉ là mong muốn của Đảng và Nhà nước, của chính quyền và nhân dân TPHCM mà tin rằng còn là mong muốn của đông đảo bà con kiều bào.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, 30 năm đổi mới, Việt Nam đạt được nhiều thành tựu quan trọng, chính trị - xã hội được giữ vững ổn định, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao, đạt mức thu nhập trung bình. Trong thời gian tới, Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, chúng ta cũng đang đối mặt với những thách thức lớn khu vực và toàn cầu. Cùng với đó, là các vấn đề về biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên… ảnh hưởng đến tương lai phát triển bền vững của đất nước và TPHCM.

Để vượt qua các thách thức, sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, Đảng và Nhà nước nhận thức rõ: cải cách thể chế kinh tế và tiếp tục hội nhập sâu rộng hơn nữa là con đường duy nhất để Việt Nam bứt phá. Vì vậy, Chính phủ đang đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia và doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động và chất lượng nguồn nhân lực… Đối với đầu tư nước ngoài, đồng chí Phạm Bình Minh cho hay Chính phủ khuyến khích các dự án đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên là kết cấu hạ tầng, phát triển nhân lực chất lượng cao, công nghiệp phụ trợ và nông nghiệp. Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa đổi mới toàn diện, xây dựng một chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ phát triển, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, minh bạch cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Các hoạt động hợp tác về khoa học - công nghệ, đầu tư kinh doanh của kiều bào hiện nay đã trở thành nguồn lực quan trọng đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế của đất nước. “Đất nước ta đang rất cần tri thức, kinh nghiệm, trí tuệ và nhiệt huyết của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước” - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Trước đó, vào chiều 11/11, lãnh đạo TP.HCM gồm các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy; Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố; Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố cùng đại diện lãnh đạo các sở ban ngành Thành phố đã gặp gỡ 20 kiều bào đại diện cho gần 500 kiều bào từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ về dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng TPHCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế”.

Phát biểu tại buổi gặp, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: TP.HCM có vị trí đặc biệt quan trọng, là đô thị đặc biệt và đầu tàu kinh tế của cả nước, là trung tâm tài chính, thương mại, khoa học, công nghệ, văn hoá, giáo dục của đất nước và vùng kinh tế trọng điểm của phía Nam. Hiện nay, sau 30 năm mở cửa, TPHCM đã có 79 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Thành phố, đứng đầu là Singapore với 850 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 9,7 triệu USD, cùng các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Mỹ, Pháp... đang đầu tư nhiều dự án trọng điểm vào TPHCM có hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong khẳng định, trong những năm gần đây, tổng lượng kiều hối về Việt Nam khoảng 12 tỷ USD, trong đó, tỷ lệ vốn đầu tư từ nguồn kiều hối cho sản xuất, kinh doanh đạt hơn 45%. Tại TP.HCM, lượng kiều hối hiện chiếm hơn 50% của cả nước và tỷ lệ vốn đầu tư cho sản xuất, kinh doanh chiếm hơn 70% tổng nguồn vốn kiều hối về Thành phố. Đến cuối năm 2014, đang có 2.464 doanh nghiệp do kiều bào làm chủ đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 41.500 tỷ đồng, đóng góp quan trọng vào kinh tế Thành phố.

“Lãnh đạo TP ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của kiều bào đối với sự phát triển của TP, những giải pháp mang tính đột phá trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã giúp cho TP luôn dẫn đầu cả nước trong phát huy các nguồn lực kiều bào, lượng kiều hối, số vốn đầu tư và số lượng chuyên gia trí thức, doanh nhân kiều bào về tham gia nghiên cứu, giảng dạy và hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh và mong muốn kiều bào tiếp tục đóng góp nhiều những sáng kiến, giải pháp cho sự phát triển của Thành phố, góp phần xây dựng TPHCM trở thành trung tâm kinh tế, thương mại, khoa học, công nghệ trong khu vực các nước Đông Nam Á.

Tại buổi gặp gỡ, các kiều bào đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với lãnh đạo Thành phố ở các lĩnh vực: văn hóa, xã hội, giao thông, môi trường, biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, giáo dục - đào tạo, đại học, đào tạo nguồn nhân lực, khoa học công nghệ tiên tiến,... Kiều bào mong muốn TP cần có chính sách thông thoáng về đầu tư, thị trường, hệ thống pháp lý phù hợp với yêu cầu thực tiễn hiện nay, góp phần xây dựng TPHCM ngày càng phát triển bền vững trong sự phát triển đi lên của cả nước./. 

Phạm Bá Nhiễu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất