Đại diện Bộ Công Thương cho biết, ngay trong tháng đầu ra quân kim ngạch
xuất nhập khẩu cả nước đã tăng trưởng rất mạnh, vượt con số cùng kỳ năm
ngoái và cao hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra.
Thống kê cho thấy, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng Một đạt 19 tỷ USD,
tăng mạnh với mức hơn 33% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khu vực
kinh tế trong nước tăng gần 32%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả
dầu thô) tăng gần 34%.
Cùng với đó, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng cao so với cùng
kỳ năm 2017 gồm điện thoại và linh kiện đạt hơn 4 tỷ USD, tăng gần 81%;
dệt may đạt trên 2 tỷ USD, tăng 7,6%; điện tử, máy tính và linh kiện
đạt trên 2 tỷ USD, tăng xấp xỉ 38%; giày dép đạt hơn 1 tỷ USD, tăng trên
11%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt hơn 1 tỷ USD, tăng trên
18%...
Đặc biệt, ngay trong tháng đầu tiên của năm mới, bên cạnh điện thoại và
linh kiện điện tử, mặt hàng dệt may và điện tử-máy tính-linh kiện cũng
đã góp mặt vào câu lạc bộ tỷ USD.
Cũng theo Bộ Công Thương, bước sang năm 2018 này, Trung Quốc đã vượt lên
Hoa Kỳ và trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim
ngạch đạt 4,5 tỷ USD, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm ngoái.
Tiếp đến là các thị trường Hoa Kỳ đạt 3,5 tỷ USD, tăng 17%; EU đạt 3 tỷ
USD, tăng 6,6%; ASEAN đạt gần 2 tỷ USD, tăng gần 16%; Nhật Bản đạt 1,5
tỷ USD, tăng gần 17%; Hàn Quốc đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 28%.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu tháng Một đạt trên 19 tỷ
USD, tăng mạnh hơn 47% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do nhu cầu
nhập khẩu hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng tăng cao vào tháng giáp
Tết Nguyên đán.
Trong đó, kim ngạch nhập khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng hơn 43%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng trên 50%.
Dựa vào chỉ số này cán cân thương mại hàng hóa tháng Một nghiêng về nhập
siêu với 300 triệu USD; trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu
2,4 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu
2,1 tỷ USD.
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương),
cho biết trong năm 2018, Quốc hội đặt chỉ tiêu cho Bộ Công Thương tổng
kim ngạch xuất khẩu tăng 7-8%; tổng kim ngạch nhập khẩu tăng 10%; tỷ lệ
nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%.
Đáng lưu ý, năm 2018 là thời điểm bước ngoặt hết sức quan trọng trong lộ
trình thực thi các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.
Trong khuôn khổ ASEAN, Việt Nam bắt đầu thực hiện đầy đủ các cam kết cắt
giảm thuế đối với 98% biểu thuế (trừ mặt hàng xăng dầu đến năm 2024
thuế suất mới giảm xuống 0%).
Với các đối tác Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia… đây cũng là thời điểm hết
thời hạn chuyển đổi và bắt đầu phải thực hiện cắt giảm thuế với các mặt
hàng Danh mục nhạy cảm. Bởi vậy, bên cạnh việc đàm phán các hiệp định
mới, việc điều phối để thực thi hiệu quả các hiệp định đã ký kết có ý
nghĩa hết sức quan trọng. Vì thế, nếu doanh nghiệp không cập nhật thông
tin kịp thời và bắt nhịp với thị trường thế giới thì đồng nghĩa với việc
tự loại mình ra khỏi sân chơi toàn cầu.
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục quyết liệt cắt
giảm điều kiện kinh doanh, rà soát các thủ tục kiểm tra chuyên ngành để
đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Ngoài ra, tiếp tục đàm phán các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mới,
khai thác thực thi các FTA đã ký kết để có thể khai thác tối đa lợi ích
về cắt giảm thuế quan ở những thị trường này.
Mặt khác, Bộ cũng sẽ theo dõi sát tình hình kinh tế, thương mại trong và
ngoài nước để kịp thời có phản ứng chính sách với những diễn biến mới.
Kịp thời chỉ đạo các giải pháp cụ thể, quyết liệt, có định hướng để tháo
gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và phát
triển thị trường; tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống văn bản pháp luật sau khi
Luật Quản lý Ngoại thương đã có hiệu lực theo đúng tinh thần cởi mở và
thông thoáng.
Ông Trần Thanh Hải cho biết thêm, tới đây Bộ cũng sẽ tiếp tục đổi mới và
nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại; xây dựng thêm nhiều
chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào hoạt động thương
mại điện tử để ứng dụng tốt hơn công nghệ vào hoạt động xuất nhập khẩu.
Đặc biệt, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các cơ quan Thương vụ ở nước ngoài
chủ động nắm bắt thông tin, vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến xuất khẩu của
Việt Nam. Lựa chọn các mặt hàng có thế mạnh để xúc tiến xuất khẩu vào
các thị trường theo từng giai đoạn cụ thể nhằm phát triển thị trường
xuất khẩu, mở rộng thị phần hàng hóa Việt Nam tại thị trường truyền
thống và thị trường là đối tác FTA./.
(TTXVN)