Phát biểu tại Hội thảo, Thứ
trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, kinh tế báo chí góp phần
tạo nên sự phát triển lành mạnh của nền báo chí Cách mạng Việt Nam. Nếu
không có sự hỗ trợ đắc lực của kinh tế, không thể có một cơ quan báo chí
mạnh được.
Theo Báo cáo tại Hội nghị Báo chí toàn quốc năm 2023, tính đến hết
năm 2023, đối với báo, tạp chí, tỷ lệ tự đảm bảo chi thường xuyên chiếm
39%, tự đảm bảo một phần chi thường xuyên chiếm 36%, ngân sách Nhà nước
bảo đảm chi thường xuyên chiếm 25%. Đối với phát thanh, truyền hình
(PTTH), tỷ lệ đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư chiếm 6,94%, tự đảm
bảo chi thường xuyên chiếm 26,39%, tự đảm bảo một phần chi thường xuyên
chiếm 66,67%.
Doanh thu của các báo, tạp chí 9 tháng đầu năm 2023 đã giảm 9,4% so
với cùng kỳ năm 2022. Còn tổng nguồn thu năm 2023 của các Đài Phát thanh
- Truyền hình giảm 23% so với năm 2022. Hầu hết các đài đều không khai
thác được hết thời lượng quảng cáo/ngày trên kênh chương trình theo quy
định cho phép của Luật Quảng cáo (10% tổng thời lượng phát sóng/ngày; 5%
tổng thời lượng phát sóng đối với kênh truyền hình trả tiền). Có đài,
thời lượng quảng cáo trên kênh chỉ đạt vài phút/ngày.
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhận định: “Dù là báo in, báo điện tử hay
phát thanh - truyền hình vẫn dựa khá nhiều vào nguồn thu quảng cáo. Có lúc, doanh thu từ
quảng cáo luôn chiếm trên 60%, thậm chí với một số cơ quan báo chí là
90%. Tuy nhiên, hiện nay các cơ quan báo chí đang phải đối diện với nguy
cơ sụt giảm doanh thu mạnh mẽ, trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội
như Facebook hay Google đã lấy đi khoảng 70% doanh thu quảng cáo của báo
chí chính thống”.
Các cơ quan báo chí đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong các quy
định về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập tại Nghị
định 60/2021/NĐ-CP. Bên cạnh đó, cơ chế giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu
thầu sản xuất, cung cấp dịch vụ công sử dụng ngân sách Nhà nước tại
Nghị định 32/2019/NĐ-CP và chính sách về thuế đối với các cơ quan báo
chí cần tiếp tục hoàn thiện để thúc đẩy phát triển kinh tế báo chí.
Hiện nay, hàng năm chi thường xuyên cho báo chí là dưới 0,5% tổng chi
thường xuyên của ngân sách Nhà nước. Chi cho đầu tư báo chí cũng thấp
chỉ chiếm khoảng 0,25% tổng chi đầu tư của ngân sách Nhà nước. Đặc biệt,
một số cơ quan báo chí lớn không có hoặc có rất ít hỗ trợ hay đặt hàng
từ ngân sách.
Thu phí nội dung trên báo chí điện tử hiện có 5 cơ quan báo chí triển
khai gồm: Báo điện tử VietnamPlus (năm 2018), Báo điện tử VietnamNet,
Tạp chí điện tử Ngày Nay (năm 2021), Báo Người Lao động, Báo Tuổi trẻ
(năm 2022) và một số dạng thu phí kiểu thưởng cho tác giả hay "mời tác
giả cốc café". Tuy nhiên, các cơ quan
báo chí này mới chỉ thử nghiệm ở một số chuyên mục, được đầu tư hơn về
chất lượng và nội dung. Mô hình thu phí nội dung ở Việt Nam mới chỉ ở
bước khởi đầu, chưa tạo ra doanh thu đáng kể cho cơ quan báo chí.
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, thời gian qua, Bộ TT&TT đã
nỗ lực điều hướng quảng cáo sang báo chí với việc lập danh sách
Whitelist với thông điệp “Làm nội dung sạch sẽ nhận được quảng cáo và
quảng cáo sẽ tìm đến những nội dung sạch”. Việc triển khai đã có kết quả
bước đầu, song cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai để phát huy hiệu quả
như kỳ vọng.
Một số cơ quan báo chí chuyển đổi số trở thành các đơn vị báo
chí đa phương tiện như Thông tấn xã Việt Nam, VOV, VTV, VietnamPlus,
VnExpress, Báo Tuổi trẻ… hay một số báo chí địa phương. Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 6/4/2023,
mục tiêu đến năm 2025, các cơ quan báo chí tối ưu hóa nguồn thu, trong
đó 30% cơ quan báo chí tăng doanh thu tối thiểu 20%.
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho rằng: "Đây là thách thức lớn trong bối
cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, việc bố trí kinh phí, đặt hàng,
giao nhiệm vụ cho các cơ quan báo chí thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ
chính trị, thông tin thiết yếu, truyền thông chính sách còn hạn chế.
Đánh giá được tầm quan trọng của nhiệm vụ này, Bộ TT&TT phối hợp với
Trường Đại học KHXH&NV tổ chức Hội thảo “Kinh tế báo chí truyền
thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số”.
Tại Hội thảo, PGS. TS. Đặng Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng
trường Đại học KHXH&NV cho biết, thế giới đang bước vào cuộc cách mạng
chưa từng có trong lịch sử - cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với
sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật số. Dựa trên nền tảng công
nghệ mới, cốt lõi là trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, chuỗi khối,
điện toán đám mây, Internet vạn vật… công nghệ số đang tạo ra không gian
phát triển mới cho chính phủ số - kinh tế số - xã hội số…
Trong bối cảnh toàn cầu hoá và chuyển đổi số, PGS. TS. Đặng Thị Thu
Hương nhận định, sự cạnh tranh giữa các cơ quan báo chí truyền thông
nhằm thu hút công chúng và lôi kéo nhà quảng cáo diễn ra ngày một gay
gắt, quyết liệt. Sự xuất hiện và lan truyền rộng khắp của các nền tảng
số (như Facebook, Google và Apple) cùng với khả năng bứt phá đáng kinh
ngạc của công nghệ thông tin đang thách thức các mô hình kinh doanh
truyền thống, từng đem lại thành công cho các cơ quan báo chí nhiều thập
kỷ qua.
Trong bối cảnh, ngân sách Nhà nước cấp cho các cơ quan báo chí chiếm
tỷ lệ thấp và ngày càng giảm, hoạt động liên kết sản xuất chương trình
của các đài phát thanh - truyền hình bị thu hẹp đáng kể về số lượng đối tác và số lượng
chương trình, doanh thu từ quảng cáo sa sút.
Đầu năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định (số 348/QĐ-TTg)
phê duyệt Chiến lược “CĐS báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm
2030”, với các mục tiêu cụ thể, đến năm 2030, 100% cơ quan báo chí đưa
nội dung lên các nền tảng số (ưu tiên các nền tảng số trong nước), các
cơ quan báo chí tối ưu hoá nguồn thu, trong đó 50% cơ quan báo chí tăng
doan thu tối thiểu 20%.
Với những thống kê trên, PGS. TS. Đặng Thị Thu Hương nhận định: “Kinh
tế báo chí truyền thông trong bối cảnh phát triển kinh tế số đang đặt
ra rất nhiều thời cơ và thách thức để báo chí Việt Nam phát triển mạnh
mẽ, đồng thời, phải giữ vững mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí theo
hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên
truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất
nước”.
Trình bày tại Hội thảo, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, hiện nay, báo chí
toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức, như việc các ấn phẩm in giảm
cả về số lượng lẫn doanh thu. Trong khi đó, các ấn phẩm số gia tăng
nhưng không đáng kể. Điều quan trọng là phần tăng của ấn phẩm số không
thể bù đắp cho phần mất đi của báo in.
Về quảng cáo, dù thị trường quảng cáo toàn cầu trong những năm gần
đây tăng, nhưng với báo chí thì lại giảm. Cụ thể, trong giai đoạn
2019-2024, doanh thu ấn phẩm số giảm từ 35,1 tỷ USD xuống còn hơn 21 tỷ
USD. Trong khi đó, doanh thu ấn phẩm số tăng không đáng kể, từ 10,6 tỷ
USD lên 11,9 tỷ USD.
Trước thực tế này, các cơ quan báo chí trên thế giới đã quan tâm tới
việc đa dạng hóa nguồn thu, trong đó tập trung vào các giải pháp như tổ
chức sự kiện, thu hút tài trợ, hợp tác với mạng xã hội cũng như các nền
tảng công nghệ-trí tuệ nhân tạo... Trong thời gian tới đây, các cơ quan
báo chí truyền thông cũng sẽ hướng tới tìm kiếm doanh thu từ độc giả như
một "nguồn thu an toàn".
Đồng chí Lê Quốc Minh cũng đưa ra một số xu hướng các cơ quan báo chí lớn
trên thế giới thực hiện đa dạng hóa nguồn thu, bao gồm: quảng cáo truyền
thống; thực hiện tường thu phí; làm truyền thông; tổ chức sự kiện;
thương mại điện tử; cấp phép thương hiệu; cung cấp các dịch vụ công nghệ
thông tin; tổ chức nghiên cứu...
Tại Hội thảo này, các ý kiến của đại diện các cơ quan, các diễn giả,
nhà khoa học, lãnh đạo các cơ quan báo chí là những cái nhìn khách quan,
đầy đủ các khía cạnh liên quan đến kinh tế báo chí truyền thông hiện
nay; qua đó, đề xuất và kiến nghị với cơ quan chỉ đạo báo chí, cơ quan
quản lý nhà nước về báo chí, cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí và cơ
quan có thẩm quyền những kiến giải tháo gỡ những “nút thắt” liên quan
đến kinh tế báo chí truyền thông./.
XM (baotintuc.vn)