Chủ Nhật, 29/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 10/1/2012 9:20'(GMT+7)

Kon Tum: 7 nhiệm vụ chủ yếu của công tác báo chí năm 2012

Hội nghị giao ban công tác báo chí quý IV và tổng kết công tác báo chí năm 2011 tỉnh Kon Tum.

Hội nghị giao ban công tác báo chí quý IV và tổng kết công tác báo chí năm 2011 tỉnh Kon Tum.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác báo chí năm 2011 và triển khai định hướng tuyên truyền báo chí quý I và năm 2012. Dự Hội nghị có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, Sở Thông tin-Truyền thông; đại diện các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn.

Trong năm 2011, cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng của tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý, bảo đảm cho các hoạt động báo chí của tỉnh đúng định hướng chính trị của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Công tác phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động báo chí, xuất bản được triển khai chặt chẽ, đảm bảo đúng quy trình. Việc tổ chức giao ban báo chí định kỳ hàng quý tiếp tục được duy trì và nâng dần về chất lượng. Việc thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; phản hồi thông tin báo chí phản ánh của các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có những tiến bộ rõ nét. Việc thực hiện Đề án Hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2011 của Hội Nhà báo được thực hiện đảm bảo quy trình, dân chủ, khách quan. Các cơ quan, đơn vị, ngành chức năng thường xuyên hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; công tác đối ngoại của tỉnh được thông tin, tuyên truyền kịp thời trên báo chí. Các ngành chức năng đã làm tốt công tác phối hợp quản lý phóng viên, báo chí nước ngoài đến hoạt động báo chí tại tỉnh; quản lý chặt chẽ việc thành lập văn phòng đại diện và cử phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí trong nước tại địa phương.

Các cơ quan báo chí của tỉnh đã có sự đổi mới về nội dung và hình thức  các ấn phẩm xuất bản; tổ chức thông tin, tuyên truyền đảm bảo tính thời sự và định hướng chính trị. Các chuyên đề, chuyên mục được duy trì tốt nội dung và việc mở mới một số chuyên mục đã góp phần làm phong phú, đa dạng về nội dung, đáp ứng nhu cầu thông tin của người đọc, người xem. Các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các sự kiện chính trị trọng đại, các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương diễn ra trong năm được tuyên truyền kịp thời. Các phóng sự, bài viết phản ánh những hạn chế, bất cập của địa phương trên Báo Kon Tum, Đài PT- TH tỉnh đã giúp cấp uỷ đảng và chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị có sự điều chỉnh và khắc phục trong chỉ đạo, quản lý và điều hành hoạt động ở địa phương, đơn vị mình. Một số phóng sự điều tra  theo đơn thư bạn đọc đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Các bản tin, tập san, thông tin nội bộ, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Website của các sở, UBND các huyện, thành phố, Đài truyền thanh - Truyền hình các huyện, thành phố… đã từng bước nâng cao chất lượng thông tin, góp phần làm phong phú, đa dạng về nội dung thông tin và chuyển tải yêu cầu tuyên truyền của tỉnh phục vụ các đối tượng chuyên ngành và trên môi trường mạng internet. Cơ quan thường trú báo chí Trung ương trên địa bàn tỉnh đã phối hợp đồng bộ trong công tác tuyên truyền, góp phần quảng bá hình ảnh Kon Tum đến bạn đọc trong và ngoài nước.

Bên cạnh những những kết quả đạt được trên, công tác báo chí trong năm 2011 của tỉnh vẫn còn những hạn chế, đó là:

Thứ nhất, lượng thông tin cung cấp tại các buổi giao ban báo chí còn thấp, chưa phong phú, thiếu những thông tin chuyên đề mang tính thời sự.

Thứ hai, công tác thông tin tuyên truyền trên báo chí có lúc chưa kịp thời, thiếu tính thời sự ở một số sự kiện lớn của tỉnh, đất nước; nội dung tuyên truyền một số chủ đề chưa thực hiện tốt theo định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ. Một số vụ việc báo chí thông tin chưa chính xác, nhận định chủ quan, chưa thuyết phục dẫn đến tình trạng phản ứng, khiếu nại từ các địa phương, đơn vị, cá nhân được phản ánh. Trong. Vẫn còn tình trạng rút tít mang tính giật gân, câu khách... chưa sát với định hướng chính trị của cơ quan chức năng.

Thứ ba, một số cơ quan, ban ngành tổ chức họp báo chưa thực hiện đúng quy trình. Việc thực hiện Quy chế người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí có lúc, có nơi, có địa phương, đơn vị vẫn chưa thực sự tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động báo chí. Tỉnh chưa quan tâm đến việc tổ chức cho phóng viên báo chí tham gia tuyên truyền các hoạt động đối ngoại của địa phương ở trong và ngoài nước.

Thứ tư, một số thông tin phản ánh của báo chí Trung ương và địa phương về những hạn chế, bất cập trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh song chưa được các cấp có thẩm quyền phản hồi, hoặc phản hồi chậm không theo quy định của Luật báo chí.

Để thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền năm 2012, qua đó góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của cấp ủy, chính quyền địa phương vào cuộc sống, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển và thực hiện tốt việc cung cấp, định hướng thông tin trong dư luận xã hội, hội nghị xác định những nhiệm vụ chủ yếu cho công tác báo chí năm 2012, cụ thể như sau:

Một là, thông tin tuyên truyền về những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh năm 2011 gắn với việc thực hiện Kết luận 02-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 11-NQ/CP của Chính phủ; biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước; cổ vũ, động viên, tạo khí thế phấn khởi thi đua lao động, sản xuất, học tập và công tác ở các ngành, đơn vị, địa phương tích cực triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012.

Hai là, tuyên truyền các ngày kỷ niệm: 52 năm Ngày Bác Hồ phát động "Tết trồng cây" (6/1/1960-6/1/2012); 44 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân (31/1/1968-31/1/2012); 39 năm Ngày ký Hiệp định Pari về lập lại hoà bình ở Việt Nam (27/01/1973- 27/01/2012); 82 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2012); 99 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum (09/2/1913 – 09/2/2012); Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2); 53 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng  (03/3/1949 - 03/3/2012) và 23 năm Ngày Biên phòng toàn dân (03/3/1989 - 03/3/2012); 37 năm Ngày giải phóng tỉnh Kon Tum (16/3/1975-16/3/2012); Ngày Sinh viên Việt Nam (9/1); Ngày quốc tế Phụ nữ (8-3) và Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3)…

Ba là, thông tin tuyên truyền các hoạt động thăm hỏi, chúc tết của lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành, đơn vị; sự hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho nhân dân và các lực lượng vũ trang đang làm nhiệm vụ ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới  trước, trong và sau tết Nguyên Đán Nhâm Thìn 2012; các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao của các cấp, các ngành mừng Đảng, mừng Xuân. Tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện, đặc biệt là vào các thời gian cao điểm như: Chiến dịch Vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết và tổ chức Lễ hội Xuân Hồng hàng năm.

Bốn là, thông tin về việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận của Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI); tiếp tục tuyên truyền việc triển khai Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh và các văn kiện Đại hội XI của Đảng vào cuộc sống gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các địa phương, đơn vị...

Năm là, tuyên truyền tình hình triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tập trung tôn vinh những sản phẩm hàng hoá đạt chất lượng tốt; thông tin kịp thời tình hình giá cả, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra, quản lý thị trường, kiểm soát hàng giả, hàng lậu để bình ổn giá cả, không để xảy tình trạng đầu cơ, tăng giá và gian lận trong thương mại; cảnh báo các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trong dịp Tết.

Sáu là, thông tin tuyên truyền phục vụ hoạt động đối ngoại theo quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, phản bác những luận điệu phản động, xuyên tạc, lừa mị của các thế lực thù địch.

Bảy là, tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng “Năm an toàn giao thông 2012” gắn với các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội trong dịp trước, trong và sau Tết; công tác phòng, chống dịch bệnh ở người và cây trồng, vật nuôi; chủ động ứng phó với thiên tai, diễn biến bất thường của thời tiết./.

Văn Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất