Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 31/8/2012 17:0'(GMT+7)

Kon Tum: Kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Lào

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo tỉnh Kon Tum, Tổng lãnh sự nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo 4 tỉnh Attapư, Sê Kông, Salavna và Chămpasắc.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum nhấn mạnh, sau 50 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, nhất là từ khi ký kết Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt-Lào, bằng quyết tâm của hai Đảng và hai nước, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các ngành, các cấp, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam ngày càng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Từ hợp tác chính trị, đối ngoại, quốc phòng, an ninh đến hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật; hợp tác giữa các địa phương, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc đổi mới và phát triển ở mỗi nước.

Trên cơ sở các Hiệp ước hòa bình, hữu nghị, hợp tác được ký kết giữa hai nước, tỉnh Kon Tum tiếp tục kết nghĩa, hợp tác với các tỉnh Nam Lào toàn diện. Hàng năm, Kon Tum và các tỉnh Nam Lào đều cử cán bộ cấp cao viếng thăm hữu nghị, làm việc và ký kết biên bản thỏa thuận về hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục và an ninh quốc phòng; đồng thời tỉnh cũng tạo điều kiện cho các địa phương, các sở, ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp của mỗi bên trao đổi, học tập kinh nghiệm và hợp tác đầu tư với nhau trên tinh thần đoàn kết, hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam, tỉnh Kon Tum đã phối hợp với tỉnh Attapư đầu tư xây dựng công trình Trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu quốc tế Phù Cưa. Tỉnh Kon Tum và tỉnh Sê Kông đã thống nhất trình Chính phủ hai nước nâng cấp cặp cửa khẩu phụ Đắk Blô (Kon Tum) và Đắk Bar (Sê Kông) lên cửa khẩu chính. Hiện Kon Tum lập đề án khai thác du lịch khu vực Cột mốc quốc giới chung ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam…

Năm 2011, tỉnh Kon Tum cũng đã khởi xướng và tổ chức thành công Hội nghị hợp tác phát triển giữa 8 tỉnh của Thái Lan, Lào và Việt Nam. Theo đó, sẽ biến hành lang giao thông qua các tỉnh này thành hành lang kinh tế năng động đi qua cửa khẩu Quốc tế Bờ Y-Phù Cưa trên nhiều lĩnh cực, trong đó du lịch được xác định là lĩnh vực then chốt. Kon Tum đã phối hợp cùng với Đảng bộ, chính quyền Attapư và Sê Kông xây dựng trường hữu nghị Việt-Lào tại 2 tỉnh. Bố trí giáo viên dạy tiếng Việt cho con em Việt kiều, con em các bộ tộc Lào và bồi dưỡng tiếng Việt cho cán bộ cơ quan của tỉnh Attapư. Kon Tum cũng đã đào tạo về lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, công tác Đảng, đào tạo chuyên môn, nghề cho hành trăm cán bộ, lưu học sinh Lào. Ngược lại, các tỉnh Nam Lào đã bố trí giáo viên, đài thọ chi phí ăn nghỉ, đào tạo cho cán bộ các sở, ngành, học sinh của tỉnh Kon Tum sang học ngôn ngữ Lào…
 
Với tinh thần chí tình chí nghĩa, các tỉnh Nam Lào đã giúp đỡ Kon Tum trong việc cung cấp thông tin, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ và đến nay đã đưa về Việt Nam được 846 hài cốt. Kon Tum và các tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin với nhau về tình hình biên giới; phối hợp, tổ chức các cuộc khảo sát song phương và đơn phương để kiểm tra, tu sửa các cột mốc quốc giới; ngăn chặn và giải quyết dứt điểm các vụ việc xảy ra trên biên giới, cùng nhau bảo vệ, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị. Năm 2011, Kon Tum và Attapư đã hoàn thành kế hoạch tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc giới quốc giới đoạn qua 2 tỉnh. Hiện Kon Tum đang tích cực phối hợp với tỉnh Sê Kông triển khai thực hiện kế hoạch tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc giới quốc giới đoạn qua tỉnh Kon Tum và Sê Kông.

Việc tổ chức lễ kỷ niệm cũng là dịp để tỉnh Kon Tum và các tỉnh Nam Lào ôn lại truyền thống hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Việt Nam-Lào nói chung, tỉnh Kon Tum và các tỉnh Nam Lào nói riêng, làm cho tài sản tinh thần vô giá đó của hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững và luôn tiếp lửa cho các thế hệ con cháu mai sau. Mối quan hệ này mãi là biểu tượng mẫu mực, sinh động của tinh thần quốc tế, là nhân tố cực kỳ quan trọng bảo đảm cho sự thành công của cách mạng mỗi nước./.

Hoàng Cao Nguyên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất