Thứ Năm, 3/10/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 3/6/2012 10:41'(GMT+7)

Kỷ niệm 50 năm thành lập thành phố Việt Trì

Một góc thành phố Việt Trì.

Một góc thành phố Việt Trì.

Tối 2/6/2012, tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập thành phố Việt Trì (4/6/1962-4/6/2012), công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Việt Trì là đô thị loại I và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đại diện các ban ngành trung ương và các địa phương cùng đông đảo người dân thành phố đã tới dự.

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Bí thư thành phố Việt Trì Nguyễn Quốc Liên cho biết: thành phố Việt Trì là nơi phát tích của dân tộc Việt nam, từ thủa bình minh dựng nước các Vua Hùng đã chọn vùng đất này làm kinh đô của nhà nước Văn Lang xưa. Trong lịch sử giữ nước nơi đây còn lưu nhiều chiến tích chống giặc ngoại xâm. Hòa bình lập lại, Việt trì được Trung ương chọn làm điểm xây dựng khu công nghiệp đầu tiên của chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Sau hơn ba năm lao động khẩn trương, ngày 18/3/1962, khu công nghiệp đã khánh thành đi vào hoạt động. Ngày 4/6/1962, Chính phủ đã ra Quyết định thành lập thành phố Việt Trì thuộc tỉnh Phú Thọ.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Ðảng bộ và chính quyền thành phố đã lãnh đạo nhân dân "vừa kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, vừa tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội". Trong mưa bom bão đạn của giặc Mỹ, với tinh thần "giặc đến là đánh, giặc đi lại sản xuất", hàng nghìn chiến sĩ tự vệ, thanh niên cảm tử của các nhà máy, xí nghiệp đã kiên cường bám máy, bám lò, vừa sản xuất, vừa phục vụ chiến đấu và chiến đấu. Nông dân Việt Trì kiên cường bám đồng, bám ruộng "tay cày, tay súng" xây dựng những "cánh đồng năm tấn thắng Mỹ", lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Trì đã nô nức tòng quân tham gia chiến đấu trên các chiến trường góp phần vào thắng lợi to lớn của dân tộc, thống nhất đất nước.

Sau hơn 25 năm thực hiện đường lối đối mới, các bộ đảng viên và nhân dân thành phố Việt Trì luôn đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, khai thác tiềm năng lợi thế tập trung thực hiện những nội dung trọng tâm, trọng điểm để bứt phá kinh tế-xã hội không ngừng phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, kết cấu hạ tầng ngày càng đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 13,6%; Văn hóa - xã hội phát triển cả về quy mô và chất lượng, an sinh xã hội được bảo đảm; an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Việt Trì đã đạt được trong những năm qua đã tạo ra tiền đề quan trọng để thành phố ngày càng phát triển văn minh, hiện đại và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo Nghị quyết Đại hội Đảng XI xây dựng nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Trì cần phải tiếp tục đoàn kết, chủ động sáng tạo biến tăng năng thành lợi thế để phát triển hơn nữa. Đẩy nhanh hơn nữa theo hướng phát triển những ngành sản xuất, dịch vụ mà thành phố có tiềm năng và những ngành sản xuất, dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao, để đưa thành phố Việt Trì trở thành thành phố có cơ cấu kinh tế ngày càng phát triển. Xây dựng thành phố có kiến trúc khang trang hiện đại, nhưng giàu bản sắc là trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật của quê hương đất Tổ và từng bước tiến tới thành phố lễ hội về với cội nguồn của dân tộc Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Việt Trì. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao quyết định công nhận thành phố Việt Trì là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Trước đó, trong chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm Quần thể Khu di tích lịch sử Đền Hùng và dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính tri ân công đức tổ tiên, tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (Đền Thượng), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, thành phố Việt Trì đã dâng lễ vật, thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng, cầu cho xã tắc thịnh vượng, quốc thái dân an, bách gia trăm họ vạn đại trường tồn.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương tỉnh Phú Thọ trong công tác phát triển kinh tế-xã hội và đặc biệt đã làm tốt công tác bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể để Khu di tích lịch sử Đền Hùng ngày càng khang trang, xứng với tầm vóc và ý nghĩa to lớn nơi cội nguồn dân tộc Việt Nam. Ghi sổ vàng lưu niệm tại Bảo tàng Hùng Vương trong Khu di tích, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: “Di tích lịch sử Đền Hùng là tài sản vô cùng quý giá của đời đời các thế hệ người Việt chúng ta. Về thăm Đền Hùng lần này, tôi rất xúc động và phấn khởi được chứng kiến Khu di tích Đền Hùng đang được tôn tạo, tu bổ ngày càng khang trang, đẹp đẽ và bề thế hơn. Để mãi mãi ghi nhớ công đức của các Vua Hùng đã có công dựng nước, trách nhiệm của con Hồng – cháu Lạc chúng ta, trong đó có Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ là phải mãi mãi gìn giữ, bảo vệ thật tốt di sản lịch sử quý giá này…”.

Nhân dịp về thăm khu di tích lịch sử Đền Hùng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tặng quà cán bộ, nhân viên Khu di tích, mong các cán bộ nhân viên khu di tích tiếp tục gìn giữ bảo tồn và giới thiệu di tích lịch sử đặc biệt này tới đông đảo người dân trong và ngoài nước./.

Hoàng Dũng/VOV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất