Thứ Năm, 3/10/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 20/5/2012 4:18'(GMT+7)

Kỷ niệm trọng thể 65 năm Ngày Bác Hồ về An toàn khu Thái Nguyên

Toàn cảnh sân khấu Lễ kỷ niệm

Toàn cảnh sân khấu Lễ kỷ niệm

 

Đến dự có đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trương Hòa Bình, Bí thư TW Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Hoàng Trung Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Thái Nguyên; đại diện nhiều tỉnh bạn trong cả nước; đại diện gia đình một số đồng chí lão thành cách mạng đã từng sống và làm việc ở ATK Thái Nguyên; các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Thái Nguyên các thời kỳ; các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động và hàng nghìn đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên… đến dự.

Các đồng chí nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Nông Đức Mạnh gửi lẵng hoa; Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư chúc mừng Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên nhân dịp Lễ kỷ niệm.

Trong diễn văn khai mạc đọc tại buổi lễ, Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ôn lại truyền thống lịch sử cách mạng vẻ vang của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nhấn mạnh sự đóng góp của đồng bào các dân tộc vùng ATK Thái Nguyên. Trong kháng chiến cũng như trong công cuộc đổi mới, Thái Nguyên luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Trung ương Đảng, Chính phủ và Bác Hồ kính yêu, là một trong những tỉnh vinh dự được đón Bác Hồ về thăm nhiều lần.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt cho Khu Di tích ATK Định Hóa.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang một lần nữa nêu rõ: 65 năm trước đây với tầm nhìn chiến lược, trước dã tâm xâm lược nước ta một lần nữa của Thực dân Pháp, Bác Hồ đã chỉ đạo xây dựng ATK ở căn cứ địa cách mạng Việt Bắc, chuẩn bị cho cuộc kháng chiến. Bởi ở đây "có nhân dân tốt, có cơ sở chính trị tốt, ở vị trí "tiến khả dĩ công, thoái khả dĩ thủ" (tiến có thể đánh, lui có thể giữ)". Thái Nguyên đã trở thành Thủ đô kháng chiến, nơi diễn ra những sự kiện quan trọng nhất của Trung ương Đảng, Chính phủ và Bộ Tổng Tư lệnh trong chỉ đạo các chiến dịch từ 1947-1954; đồng thời, diễn ra các sự kiện quan trọng khác về đối nội, đối ngoại của Đảng và Chính phủ trong kháng chiến. Nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng của Bác Hồ, của Đảng, Nhà nước, từ ATK Trung ương đã được truyền khắp các chiến trường, các miền của đất nước, làm nên những chiến công vang dội, mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ niềm vui, xúc động và sự tri ân sâu sắc tới đồng bào, đồng chí tỉnh Thái Nguyên, đã vượt qua nhiều khó khăn, anh dũng hy sinh trong suốt 9 năm trường kỳ kháng chiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả là bảo vệ tuyệt đối an toàn Bác Hồ, các cơ quan đầu não của cuộc kháng chiến. Định Hóa (Thái Nguyên) đã trở thành một địa danh lịch sử cách mạng của đất nước ta. Chủ tịch nước khẳng định: Việc trao tặng ATK Định Hóa Bằng xếp hạng di tích lịch sử đặc biệt là sự ghi nhận đánh giá cao của Đảng, Nhà nước về ý nghĩa lịch sử khu di tích.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị trong những năm tới, Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống cách mạng, các tiềm năng thế mạnh của tỉnh, phấn đấu cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi Nghị quyết lần thứ XI của Đảng đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa hội nhập quốc tế để đến năm 2020 góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại .

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Cùng với phát triển kinh tế, Thái Nguyên cũng cần quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, thông tin - truyền thông, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường hài hòa với phát triển kinh tế. Thực hiện tốt chính sách với người có công, đồng bào các dân tộc vùng ATK và các đối tượng chính sách xã hội. Không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tỉnh, đảm bảo công bằng xã hội; quan tâm củng cố tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Xây dựng các lực lượng vũ trang của tỉnh vững mạnh sẵn sàng chiến đấu cao, đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Chủ tịch nước Trương tấn Sang cho rằng: điều có ý nghĩa hết sức quyết định để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị nêu trên là Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên phải làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đảng bộ Thái Nguyên thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao. Đặc biệt là triển khai thực hiện nghiêm túc, có kết quả việc đấu tranh, ngăn ngừa, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ đảng viên theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, các chỉ thị và hướng dẫn của Bộ Chính trị trên cơ sở xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực sự là công bộc của dân. Các cơ quan trong bộ máy Nhà nước thực sự là của dân, do dân và vì dân.

*Trước giờ diễn ra lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác Trung ương cùng với các đại biểu tỉnh Thái Nguyên đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Người ở Đèo De (huyện Định Hóa). Chủ tịch nước cũng đã tặng quà 10 gia đình chính sách là cán bộ tiền khởi nghĩa, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ ở các xã Trung Hội, Điềm Mặc, Phú Đình, Bình Yên (huyện Định Hóa).

* Sáng 19/5, tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ Đảng, Học viện Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh; Bảo tàng Hồ Chí Minh và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia -Sự thật tổ chức hội thảo khoa học: “Bác Hồ với Thái Nguyên”.

*Cùng với thời gian diễn ra lễ kỷ niệm, tỉnh Thái Nguyên cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật có ý nghĩa khác như: Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, Triển lãm ảnh “Chủ tịch Hồ Chí Minh với ATK Thái Nguyên”, Hội chợ du lịch ẩm thực và tái hiện chợ kháng chiến…

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất