Thứ Bảy, 28/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 29/6/2016 20:48'(GMT+7)

Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Đảm bảo kỳ thi diễn ra thuận lợi và an toàn

Cụ thể từ 5 giờ - 7 giờ 30; 10 giờ - 13 giờ 30 và 15 giờ 30 - 17 giờ 30 từ ngày 1 đến 4/7, trên các tuyến đường từ cầu Tiên Sơn - Cách mạng Tháng Tám - Nhà máy Xi - măng Hòa Khương - Quốc lộ 14B; từ đầu đường Âu Cơ (quận Liên Chiểu) đến UBND xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) và từ ngã ba Huế - đường Trường Chinh - trạm thu phí Hòa Phước - Quốc lộ 1A. 

PA83 là lực lượng chủ trì, phối hợp với Đại học Đà Nẵng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an các đơn vị, địa phương bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn tất cả các khâu từ tiếp nhận, in sao, vận chuyển đề thi, bài thi trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi; đồng thời cùng các đơn vị liên quan nắm thông tin, theo dõi, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kỳ thi. 

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã chỉ đạo Đại học Đà Nẵng kiểm tra, rà soát lại cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt cho công tác thi và chấm thi. Ngành y tế bổ sung nhân sự trực tại các điểm thi và chấm thi, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị y tế, cơ số thuốc để xử lý các tình huống sơ cấp cứu, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay; đồng thời ưu tiên bố trí xe cùng lực lượng trực 115 đề phòng khi có sự cố xảy ra… Ngành điện lực ưu tiên cung cấp điện tại các khu vực có tổ chức điểm thi và chấm th. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy đảm bảo tốt công tác phòng cháy chữa cháy tại các điểm tổ chức thi, in sao đề thi và các khu vực lân cận. Các ngành chức năng có liên quan kiểm tra chặt chẽ các cơ sở kinh doanh photocopy; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, nhất là trong các ngày diễn ra thi và công bố kết quả thi… 

UBND thành phố cũng yêu cầu Công an thành phố phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị liên quan có kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian này, chống ùn tắc cục bộ trên các tuyến giao thông trọng điểm và các địa điểm tổ chức thi. Tăng cường lực lượng chốt trực hướng dẫn giao thông vào giờ cao điểm trong những ngày tổ chức thi tại các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông... 

Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2016, Đà Nẵng có 10.998 thí sinh dự thi tại 11 điểm thi, với 292 phòng thi. Trong đó, có 7 điểm thi đặt tại các trường đại học, cao đẳng và 4 điểm đặt tại các trường Trung học phổ thông. 

* Hiện mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi trên địa bàn Nghệ An đã sẵn sàng. Sáng 29/6, gần 2.300 cán bộ, giảng viên, sinh viên coi thi tại cụm thi số 35 Trường Đại học Vinh đã được phổ biến quy chế thi và tập huấn coi thi. Cụm thi này có 21.691 thí sinh tham gia, vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học, cao đẳng. Nét mới tại kỳ thi năm nay, điểm thi do Trường Đại học Vinh chủ trì được chọn để làm địa điểm in sao đề thi cho cả 2 cụm thi của trường và cụm thi của Sở Giáo dục và Đào tạo. Xác định đây là một quy trình hết sức quan trọng nên trường Đại học Vinh thực hiện nghiêm túc quy chế thi. Trong đó, khu vực in sao phải là một địa điểm an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ điều kiện về thông tin liên lạc, phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy. 

Cùng với cụm thi của trường Đại học Vinh chủ trì thì cụm thi do Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An chủ trì thì mọi công tác chuẩn bị cũng đã được hoàn tất. Năm nay, cụm thi địa phương Nghệ An có 12.749 thí sinh tham gia thi. 

Trong những ngày thi, trường Đại học Vinh huy động 750 sinh viên, chia làm 20 đội tập trung tại 20 điểm thi, 30 xe ôm miễn phí thường trực để phục vụ thí sinh và người nhà. Ngoài ra Tỉnh đoàn Nghệ An cũng đã huy động 350 người thuộc đội tình nguyện tiếp sức mùa thi của thành đoàn Vinh, huyện Hưng Nguyên, huyện Nghi Lộc cùng tham dự. 

Tiếp nối thành công các năm trước, năm nay chương trình tiếp sức “Em tôi đi thi “ cũng đã được phát động tại nhiều đơn vị như Tương Dương, Quỳ Hợp và một số huyện vùng cao khác. Tỉnh đoàn Nghệ An cũng đã triển khai chương trình trong toàn tỉnh và kêu gọi các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn cùng chung sức để giúp đỡ các thí sinh trong quá trình tham gia dự thi. Bên cạnh đó, có kế hoạch hỗ trợ một phần chi phí sinh hoạt cho thí sinh trong quá trình tham gia thi, đặc biệt là những thí sinh khó khăn thuộc diện hộ nghèo… Đến nay, toàn tỉnh đã huy động các nhà tài trợ cho thí sinh dự thi khoảng 9.000 suất cơm miễn phí, 10.000 chai nước khoáng 350ml, 20.000 hộp sữa tươi, tặng 3.000 áo phông cho thí sinh, 9.000 mũ che nắng và một số vật dụng khác như quạt nhựa, bút… 

* Công tác chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2016 của tỉnh Phú Thọ đã cơ bản hoàn tất, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả tốt nhất. Tỉnh Phú Thọ tổ chức 2 cụm thi song song. Cụm thi đại học do trường Đại học Hùng Vương chủ trì phối hợp với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Cụm thi tốt nghiệp do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với trường Cao đẳng Công nghiệp hóa chất và Đại học Điện lực. 

Trường Đại học Hùng Vương đã huy động hơn 650 cán bộ, giảng viên, sinh viên của trường tham gia coi thi. Khoảng 1.000 thí sinh dự thi tại trường Đại học Hùng Vương sẽ được nhà trường bố trí chỗ ăn nghỉ. Đặc biệt, nhà trường dành từ 100 - 200 chỗ ở miễn phí cho các thí sinh thuộc đối tượng chính sách, hộ nghèo, vùng đặc biệt khó khăn. 

Ngày 29/6, Tỉnh đoàn Phú Thọ đã tổ chức ra quân “Tiếp sức mùa thi” năm 2016 với sự tham gia của gần 1000 tình nguyện viên là cán bộ, đoàn viên, học sinh, sinh viên. Từ ngày 29/6 đến ngày 5/7, các tình nguyện viên sẽ có mặt tại 8 điểm trường thuộc cụm thi do trường Đại học Hùng Vương chủ trì và 15 điểm trường thuộc cụm do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì để đón, tư vấn chỗ ở, đưa đón thí sinh và người nhà... 

Năm nay, tỉnh Phú Thọ có 13.593 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó thí sinh tự do của cả 2 cụm là 1.288 em. Cụm tốt nghiệp có 7.320 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 374 thí sinh tự do. Cụm đại học có 6.273 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 914 thí sinh tự do. 

* Ngày 29/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi cùng lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Văn phòng Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn Bình Phước đã kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2016 trên địa bàn thị xã Đồng Xoài. 

Tỉnh Bình Phước có 1 cụm thi chia thành 13 điểm thi ở 3 thị xã là Đồng Xoài, Phước Long và Bình Long, với 9.063 thí sinh đăng ký dự thi. Riêng thị xã Đồng Xoài có 4.835 thí sinh dự thi tại 6 điểm thi. Các điểm thi trên địa bàn thị xã Đồng Xoài đã được trang bị đầy đủ thiết bị, phương tiện kỹ thuật. Để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, Công an thị xã đã xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ nhiệm vụ cụ thể cho 14 cán bộ tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại các điểm thi. Bố trí lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra, kiểm tra trên các tuyến đường nội ô thị xã, nhất là các tuyến có điểm thi. 

UBND thị xã đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tổ chức kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Đặc biệt, Thị đoàn Đồng Xoài phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Em tôi đi thi”, lập 6 điểm tiếp sức mùa thi với 124 đoàn viên tham gia. Để hỗ trợ cho các bậc phụ huynh cũng như các thí sinh về dự thi, thị xã Đồng Xoài cũng đã bố trí chỗ ăn, nghỉ và đưa đón thí sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, khuyết tật và gia đình chính sách, cùng gần 600 chỗ nghỉ trưa, nghỉ trọ miễn phí cho phụ huynh, học sinh. 

Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi đề nghị UBND thị xã Đồng Xoài và các đơn vị liên quan tập trung đảm bảo tốt an ninh trật tự, an toàn giao thông, tăng cường kiểm tra các khu nhà trọ, các điểm lưu trú của thí sinh cũng như kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, việc niêm yết giá. Thị xã kiên quyết xử lý nghiêm bằng cách rút giấy phép các cơ sở vi phạm. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các cơ quan chức năng công bố đường dây nóng để kịp thời xử lý những phát sinh, những tình huống bất ngờ nhằm đảm bảo kỳ thi tuyệt đối an toàn, nghiêm túc và chất lượng. 

* Ngày 29/6, Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức ra quân chương trình “Em tôi đi thi”. Dự chương trình có 400 tình nguyện viên thuộc Hội Sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội, Thái Nguyên, đoàn viên, thanh niên tỉnh Bắc Giang và gần 500 thí sinh cùng người nhà tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2016.

Đây là năm thứ 7 Tỉnh Đoàn Bắc Giang tổ chức chương trình “Em tôi đi thi” với mục đích giúp đỡ học sinh là con em gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2016. Năm nay kỳ thi được tổ chức tại tỉnh, vì vậy chương trình được Tỉnh đoàn Bắc Giang triển khai trên phạm vi toàn tỉnh, trong đó tập trung tại 14 điểm thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng tại thành phố Bắc Giang, huyện Việt Yên và huyện Tân Yên. Đến thời điểm này, c ác đơn vị đã vận động được gần 4 nghìn chỗ trọ miễn phí, giá rẻ dành cho thí sinh và người nhà dự thi, trong đó có gần 2 nghìn chỗ trọ miễn phí; tổ chức 12 chuyến xe tình nguyện hỗ trợ di chuyển và chỗ trọ miễn phí cho hơn 500 thí sinh và người nhà thuộc diện gia đình có điều kiện hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế và Hiệp Hòa. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ, cung cấp nhiều thông tin về nhà trọ miễn phí và giá rẻ cho các thí sinh và người nhà. Đặc biệt, năm nay Tỉnh đoàn Bắc Giang còn thành lập đội xe “Áo xanh chở ước mơ hồng” với trên 100 xe máy đưa đón thí sinh, người nhà từ bến xe đến các điểm trọ và điểm thi từ ngày 28/6 đến 5/7.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Giang Thân Trung Kiên cho biết: Khi kỳ thi diễn ra các tình nguyện viên sẽ tập trung ở 14 điểm thi hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh trong suốt quá trình dự thi. Đặc biệt tại thành phố Bắc Giang các tình nguyện viên đã vận động được toàn bộ các suất ăn miễn phí trong ngày cho 200 thí sinh và người nhà bắt đầu từ ngày 29/6 đến ngày 4/7. 

Dịp này, Tỉnh đoàn Bắc Giang tặng quà cho 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia chương trình với số tiền 6 triệu đồng; hỗ trợ Hội Sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội, Thái Nguyên và đội xe “Áo xanh chở ước mơ hồng” 30 triệu đồng; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Tân Thịnh trao tặng 50 triệu đồng, Công ty Cổ phần Xe khách Bắc Giang, Công ty Vận tải hành khách Bắc Hà và Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Bắc Giang hỗ trợ 3 xe tình nguyện đưa đón thí sinh và người nhà; Các huyện, thành đoàn tặng quà cho học sinh tham gia chương trình với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng./. 

TG
tổng hợp

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất