Thứ Sáu, 20/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 4/8/2018 10:9'(GMT+7)

Lá phiếu của niềm tin

Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Xen vẫy tay chào những người ủng hộ CPP trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI. Ảnh: ROI-TƠ

Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Xen vẫy tay chào những người ủng hộ CPP trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI. Ảnh: ROI-TƠ

Sau khi cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI ở Cam-pu-chia kết thúc, Ủy ban bầu cử quốc gia Cam-pu-chia (NEC) đã công bố số liệu về số phiếu bầu mà các đảng chính trị nhận được trong cuộc bầu cử quan trọng này. Theo đó, đảng CPP cầm quyền giành được số phiếu cao nhất với hơn 4,8 triệu phiếu, chiếm tỷ lệ 76,78%; đứng thứ hai là đảng FUNCINPEC nhận được hơn 373.500 phiếu, chiếm tỷ lệ 5,88%; thứ ba là đảng Liên minh vì Dân chủ (LDP) nhận được hơn 308.000 phiếu, chiếm tỷ lệ 4,86%. Đáng chú ý, tỷ lệ cử tri tham gia cuộc bầu cử Quốc hội năm nay tại Cam-pu-chia chiếm tới 82,17%. Cuộc bầu cử được giới chức Cam-pu-chia đánh giá là diễn ra thành công tốt đẹp, suôn sẻ. Truyền thông In-đô-nê-xi-a dẫn lời quan sát viên cuộc bầu cử đánh giá, cuộc bầu cử diễn ra thuận lợi và hợp lệ, cho thấy tiến bộ quan trọng trong tiến trình dân chủ ở Cam-pu-chia.

Cuộc bầu cử lần này được nhận định là để lại nhiều dấu ấn to lớn trong lịch sử Cam-pu-chia, bởi số đảng tranh cử và số quan sát viên tham gia giám sát bầu cử rất đông đảo. Tổng cộng có 20 chính đảng tham gia tranh cử với các chiến dịch vận động cử tri mạnh mẽ. Gần 100 nghìn quan sát viên từ 20 đảng tham gia tranh cử và các tổ chức dân sự - xã hội trong nước, cùng 539 quan sát viên quốc tế tham gia giám sát bầu cử. Ngày 2-8, Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Xen gửi lời cảm ơn tới người dân vì đã tích cực đi bỏ phiếu và ủng hộ mạnh mẽ CPP. Ông Hun Xen cũng thông báo, Chính phủ mới sẽ được thành lập vào ngày 20-9 tới.

Chiến thắng thuyết phục của CPP cho thấy, đảng này tiếp tục nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân Cam-pu-chia. Những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội tốt đẹp trong thời gian qua tại Cam-pu-chia là minh chứng cho những cống hiến to lớn vì hòa bình và phát triển của CPP. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có những bất ổn, kinh tế Cam-pu-chia tăng trưởng nhanh chóng, duy trì mức tăng trưởng cao một cách bền vững, bình quân đạt 7,7% trong hai thập niên qua. Mức sống của nhân dân Cam-pu-chia ngày càng được cải thiện, tỷ lệ đói nghèo giảm mạnh từ 53,5% năm 2004 xuống còn 13% trong năm 2016. Để đạt được những thành tựu nổi bật này, Cam-pu-chia đã triển khai chính sách kinh tế vĩ mô một cách thận trọng, nhằm giữ cho nền kinh tế tăng trưởng ổn định, đồng thời thúc đẩy và nâng cao việc đa dạng hóa nền kinh tế, tăng cường tính cạnh tranh, sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Để bảo đảm cho sự thành công của cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI ở Cam-pu-chia, ngay từ ngày 20-8-2017, Thủ tướng Hun Xen đã tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, tiếp xúc với đội ngũ công nhân may mặc, giày dép của các nhà máy trên toàn quốc. Tính đến ngày 4-7-2018, Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Xen đã có 48 cuộc tiếp xúc lớn, nhỏ tại thủ đô Phnôm Pênh và các tỉnh như Con-đan, Xi-ha-núc-vin… Tại các cuộc tiếp xúc, Thủ tướng Hun Xen đều truyền đi ngọn lửa về lòng yêu nước, kêu gọi người dân chung tay xây dựng và bảo vệ đất nước, vì một đất nước Cam-pu-chia hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng.

Như vậy, CPP đã giành được sự ủng hộ và niềm tin của người dân nhờ đường lối lãnh đạo vì hòa bình và phát triển, đem lại sự phát triển kinh tế ấn tượng và phúc lợi cho người dân Cam-pu-chia, cũng như có chiến lược, chiến thuật tranh cử hợp lý. Những kết quả tốt đẹp mà CPP giành được trong cuộc bầu cử tự do, công bằng vừa qua chính là động lực để khích lệ các nhà lãnh đạo của Cam-pu-chia nói chung và CPP nói riêng tiếp tục phấn đấu mang lại sự ổn định toàn diện và phát triển cho Cam-pu-chia trong thời gian tới.

Ngọc Linh/Nhân dân

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất