Những bữa cơm "quốc tế"
Lần đầu trong đời, tôi được chứng kiến có nhiều nhà báo ra công tác
tại Hoàng Sa đến thế; ngoài 18 cán bộ, phóng viên đại diện các cơ quan
báo chí trong nước, còn có chín nhà báo nước ngoài của Ðài Truyền hình
CNBC (Mỹ), Báo Le Monde, Ðài Phát thanh Quốc gia (Pháp), Ðài Truyền
hình TP Tô-ki-ô (Nhật Bản) và Hãng Thông tấn (Xin-ga-po)... Ðến Hoàng
Sa đúng thời điểm áp thấp nhiệt đới, biển động, tàu chòng chành, chao
đảo, nhiều lúc nước tràn lên cả boong. Trong số các "nhà báo tây", "nhà
báo ta", nhiều người say sóng nặng, người thì nằm lăn ra giường, người
thì ngồi bệt xuống sàn tàu, đầu tóc phờ phạc.
Bữa cơm chiều trên tàu, được anh em cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn cách
ăn theo kiểu "ngồi xe ôm", hai chân dạng ra hai bên ghế băng, mặt
ngoảnh vào mâm, vừa ăn vừa thay nhau tay giữ chặt nồi cơm, xoong
canh..., đề phòng tàu lắc, nghiêng ngả sẽ hất tung thức ăn. Nhà báo
Rô-bớt Ma-thiêu Mắc Brai-đơ, quốc tịch Anh, phóng viên Ðài Quốc tế
tiếng Anh (Ca-ta), vừa vào phòng ăn, tàu nghiêng và lắc mạnh làm cả
xoong canh rau cải hắt vào người, "nhà báo tây" nở nụ cười, "xì xồ" mấy
câu, rồi cùng mọi người lấy khăn lau bàn, ghế. Các nhà báo nước ngoài,
có lẽ do quen ăn bánh mì, thịt nướng bằng dao, dĩa, lên tàu ăn cơm bằng
đũa, gắp thức ăn ngộ nghĩnh như trẻ con, lạ mà lại thương. Những nhà
báo say sóng, nhìn thấy cảnh tượng ăn cơm như thế, đành quay về phòng
uống sữa "cô gái Hà Lan", hoặc nhai lương khô "cầm hơi"...
Làm báo nơi đầu sóng
Sau hơn 18 giờ lênh đênh trên biển, từ Ðà Nẵng vượt gần 180 hải lý,
đến trưa hôm sau, tàu CSB 2016 đến khu vực cách giàn khoan Trung Quốc
hạ đặt trái phép 23 hải lý, chúng tôi nhận được thông báo: "Phía trước,
bên phải cách tàu một hải lý, có một tàu hải cảnh và giàn tàu cá vỏ
sắt của Trung Quốc". Ðang say sóng, người mệt mỏi, đầu óc choáng váng,
nhưng khi nghe thông báo nhiều người tỉnh ngay, chạy ùa lên ca-bin,
boong tàu để quay phim, chụp ảnh.
"Chuyến đi tuy khó khăn vất vả, song rất quan trọng, nó giúp tôi hiểu
và thông tin cho người dân Ô-xtrây-li-a biết tình hình đang diễn ra
tại vùng biển này. Nước Ô-xtrây-li-a có nhiều bạn hàng thường xuyên có
tàu qua lại vùng biển nơi đây, cho nên người dân Ô-xtrây-li-a cũng như
nhiều nước khác luôn quan tâm diễn biến tình hình trên Biển Ðông...",
phóng viên nữ Hô-lay San-man-tha, Ðài Truyền hình ABC (Ô-xtrây-li-a),
tâm sự.
Buổi tối, bên ấm chè "dã chiến" trên sàn tàu, trò chuyện cùng anh Võ
Trung Dung, người gốc Việt phóng viên Ðài Tiếng Pháp Quốc tế (TV5) thì
được biết, anh Dung vừa ở bên Pháp sang để kịp chuyến đi này. Hiện, anh
là phóng viên tự do, hợp đồng làm phóng viên TV5 - Ðài Tiếng Pháp Quốc
tế, đồng thời cũng là cộng tác viên của Báo Tuổi trẻ ở châu Âu và HTV 9
Ðài Truyền hình TP Hồ Chí Minh gần 10 năm nay.
"Vì sao là phóng viên Ðài Tiếng Pháp Quốc tế (Pháp), anh lại đăng ký
ra Hoàng Sa công tác cho vất vả?". - Tôi hỏi. Anh Dung chia sẻ: "Làm
báo phải đam mê, sống bằng nghề. Mình là phóng viên nước ngoài, nhưng
lại là người Việt Nam. Ðược tin Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép
giàn khoan Hải Dương - 981 lên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa
Việt Nam, tôi đã đến Ðại sứ quán Việt Nam tại Pháp đề đạt nguyện vọng
được về Việt Nam, được ra Hoàng Sa tìm hiểu. Với tư cách là một nhà báo
phản ánh trung thực, khách quan sự việc, tôi sẽ góp phần nhỏ bé của
mình để thông tin với bạn đọc, bạn nghe đài ở Pháp, các nước trong cộng
đồng Pháp ngữ và các quốc gia trên thế giới biết chuyện gì đang xảy ra
trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam...
"Hoa hậu" duy nhất trên tàu là My Lăng, nữ phóng viên Báo Tuổi trẻ TP
Hồ Chí Minh. Mặc dù bị say sóng, vật vờ suốt cả chặng đường, nhưng khi
đến khu vực biển Hoàng Sa, buổi tối cô vẫn tranh thủ viết tin, bài đọc
qua điện thoại truyền tín hiệu vệ tinh về cơ quan để đăng tin, bài kịp
thời ngày hôm sau.
"Từ đầu tháng 5 đến nay, đây là lần thứ hai em ra công tác tại Hoàng
Sa. Chuyến đi trước, em viết hàng chục tin, bài tuyên truyền trên báo
Tuổi trẻ... Vì đây là sự kiện được nhân dân trong và ngoài nước rất
quan tâm, cho nên dù say sóng, việc đi lại, sinh hoạt trên tàu với nữ
giới tuy vất vả, nhưng em vẫn xung phong ra Hoàng Sa để được tận mắt
chứng kiến những gì đang diễn ra ở đây, không chỉ để thông tin với bạn
đọc, mà còn giúp em có thêm kinh nghiệm trong cuộc đời làm báo...!",
phóng viên My Lăng tâm sự.
Bên sóng biển ầm ào, giữa đại dương mênh mông, Ðại úy chuyên nghiệp
Lê Mạnh Thường, cán bộ Phòng Chính trị Vùng Cảnh sát biển 1, kiêm phóng
viên Bản tin - Trang thông tin điện tử đơn vị "khoe": "Chuyến trước đi
tác nghiệp tại Hoàng Sa, em đã viết, gửi đăng được bốn bài và một
phóng sự ảnh trên các báo, tạp chí. Bài viết về Thiếu úy chuyên nghiệp
Nguyễn Xuân Hưng, pháo thủ tàu CSB 4033, quê ở huyện Quảng Xương (Thanh
Hóa), nhân vật trong bài viết luôn ám ảnh em về việc đặt lợi ích tập
thể lên trên việc riêng tư gia đình của những người giữ biển. Chuyện
là: Năm 2010, Hưng lấy vợ tên là Tuyết, y tá của Viện Y học Hải quân.
Cưới nhau xong, vợ chồng Hưng - Tuyết thuê nhà ở TP Hải Phòng. Năm 2013,
khi vợ Hưng vừa có bầu, thì tàu của Hưng nhận nhiệm vụ đi trực bảo vệ
tàu Bình Minh thăm dò dầu khí trên biển. Một thời gian sau, khi tàu trở
về bờ, Hưng liền gọi điện thoại cho vợ thì được Tuyết nức nở báo tin:
"Con của chúng mình không giữ được...!". Lúc đó, Hưng như chết lặng
người, song vẫn an ủi vợ. Sáu tháng sau, vợ vừa có bầu được bốn tuần,
thì Hưng lại xa vợ, lên đường làm nhiệm vụ 127 ngày trên biển và một số
nhiệm vụ khác. Sang tháng thứ chín, Thiếu úy Hưng vẫn chưa về thăm và
động viên vợ được. Hiện chị Tuyết đã về quê chồng ở Thanh Hóa sinh con.
Ðúng chiều 11-6 vừa qua, Ðại úy Thường ra công tác ở Hoàng Sa lần thứ
hai, đi trên tàu CSB 2016 tình cờ gặp Trung úy chuyên nghiệp Hoàng Văn
Sáu, nhân viên máy tàu, lại chính là anh vợ của Thiếu úy Hưng. Trong
câu chuyện, biết ngày mai Thường chuyển sang tàu CSB 4033, Trung úy Sáu
mừng quýnh và reo lên: "Ôi may quá! Ngày mai anh sang tàu 4033, nhờ
anh thông báo với Hưng: "Tuyết vừa sinh cháu trai chiều nay, nặng 3,1
kg". Trung úy Thường nói với tôi: "Ðược tin vợ Thiếu úy Hưng sinh cháu
trai, em rất phấn khởi. Vì cặp vợ chồng này là nhân vật trong bài viết
của em. Ngày mai, khi chuyển sang tàu CSB 4033, việc đầu tiên là em sẽ
báo tin cho Hưng biết, để toàn tàu cùng chia vui và chúc mừng Hưng lên
chức "bố"...
Gần 10 ngày "ba cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng tham gia hoạt động) với
cán bộ, chiến sĩ CSB và cán bộ, nhân viên kiểm ngư Việt Nam, trên các
tàu CSB 2016 và 4033; tàu Kiểm ngư 952..., ở vùng biển Hoàng Sa, tôi
càng cảm phục tinh thần dũng cảm, bình tĩnh, tự tin, kiên trì của lực
lượng CSB và Kiểm ngư Việt Nam trong phối hợp tiếp cận, áp sát giàn
khoan Hải Dương - 981 đấu tranh tuyên truyền, khẳng định chủ quyền,
quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam; ý chí quyết tâm bảo vệ
chủ quyền và chủ trương đấu tranh hòa bình của ta... Ðồng thời, yêu cầu
các lực lượng của Trung Quốc sớm rút giàn khoan Hải Dương - 981 và lực
lượng tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt
Nam. Mặc dù, mỗi khi các tàu CSB và Kiểm ngư Việt Nam tiếp cận gần đến
vị trí Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, là các tàu và máy bay
của Trung Quốc lại quần thảo, áp sát, vây ép, đâm va vào các tàu của ta
đang làm nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển, nhiều tàu bị đâm va,
phun vòi rồng làm hư hỏng các trang, thiết bị; hàng chục cán bộ, nhân
viên trên các tàu kiểm ngư bị thương trong khi làm nhiệm vụ..., song
các cán bộ, chiến sĩ CSB và cán bộ, nhân viên kiểm ngư vẫn kiên cường
bám biển, đấu tranh kiên quyết, giải quyết các tình huống xảy ra bằng
phương pháp hòa bình; sẵn sàng chấp nhận hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ
quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc...
Một chuyến làm báo ở Hoàng Sa, đó sẽ mãi mãi là ký ức không thể nào quên.