Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 26/5/2013 16:53'(GMT+7)

Lạm phát được kiềm chế, giá cả thị trường khá ổn định

Ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ thông tin với báo giới tại cuộc họp báo thường kỳ sáng 26/5.

Ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ thông tin với báo giới tại cuộc họp báo thường kỳ sáng 26/5.

Cùng với thông tin về một số nội dung tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, đánh giá về tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm, Người phát ngôn của Chính phủ nêu rõ: Tình hình kinh tế - xã hội thời gian qua diễn biến đúng như dự kiến điều hành của Chính phủ, bám sát mục tiêu mà Trung ương và Quốc hội đã đề ra cho năm 2013, đó là ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tăng trưởng hợp lý.

Nhìn chung, trong 5 tháng đầu năm, các cấp các ngành đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết 01/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 và Nghị quyết các phiên họp thường kỳ của Chính phủ.

Trong tháng 5, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,06% so với tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu là do giá xăng dầu được điều chỉnh giảm hai đợt liên tục trong tháng 4/2013 và giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm tiếp tục giảm do nguồn cung dồi dào.

Qua từng tháng cho thấy, kinh tế vĩ mô bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Việc triển khai tái cơ cấu kinh tế có kết quả ở một số mặt. Lạm phát được kiềm chế, giá cả, thị trường khá ổn định. Lãi suất tiếp tục giảm, cùng nhiều biện pháp miễn giảm thuế, giãn thuế,... đã tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Thị trường ngoại hối diễn biến tương đối ổn định; thanh khoản các ngân hàng thương mại cải thiện đáng kể.

Xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, nhập khẩu máy móc thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ đầu tư và sản xuất kinh doanh có cải thiện. Vốn FDI đăng ký và thực hiện đều tăng; giải ngân vốn ODA tiếp tục đạt khá và cao hơn so với cùng kỳ năm trước.  Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi tuy còn nhiều khó khăn.

An sinh xã hội vẫn tiếp tục được bảo đảm trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn; đời sống của người dân, đặc biệt là những người nghèo, người dân tộc thiểu số, người mất việc làm được quan tâm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Tuy nhiên, trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm, nhìn chung, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Lãi suất tuy giảm nhưng việc tiếp cận vốn vay còn hạn chế. Hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp nhiều trở ngại. Thị trường và sức mua chuyển biến chậm. Tiến độ thu ngân sách nhà nước đạt thấp. Tình hình tai nạn giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cả về số vụ lẫn số người chết so với cùng kỳ năm trước...

Về định hướng điều hành trong thời gian tới, Bộ trưởng Vũ Đức đam cho biết: Chính phủ tiếp tục kiên định mục tiêu lớn đã đề ra đầu năm. Quyết tâm thực hiện có hiệu quả các chính sách, chủ trương đã được ban hành; khắc phục việc chậm trễ trong triển khai một số chính sách lớn...

Chính phủ mong muốn người dân và doanh nghiệp tiếp tục cùng chia sẻ quyết tâm đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, đồng lòng ra sức thi đua sản xuất và quyết liệt thực hành tiết kiệm...

Tại cuộc họp báo sáng nay, Người phát ngôn Văn phòng Chính phủ và đại diện một số bộ chức năng đã giải đáp một số nội dung liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội được báo chí quan tâm, như: nguy cơ thiểu phát và chính sách cụ thể của Chính phủ để tăng tổng cầu cho nền kinh tế; việc Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phát hành  trái phiếu đầu tư Dự án mở rộng Quốc lộ 1; ý kiến của Thủ tướng về kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ đối với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông; tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đối với các tập đoàn, tổng công ty lớn; nhận định và kết luận của Chính phủ về sự cố mất điện tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam gần đây.../.

PV


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất