Tiếp tục chương
trình làm việc, chiều 20/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các
vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Thủy lợi và việc ban
hành Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách, tài
chính – ngân sách đặc thù đối với Thành phố Hồ Chí Minh.
Rà soát để không quy định trùng lắp
Báo cáo của Ủy ban
Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội về một số vấn đề lớn
trong tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủy lợi nêu rõ về phạm vi điều
chỉnh của Luật, Thường trực Ủy ban và Ban soạn thảo thấy rằng, việc ban
hành Luật Thủy lợi được nâng cấp từ Pháp lệnh khai thác và bảo vệ công
trình thủy lợi nhằm tập trung giải quyết các vấn đề bất cập chủ yếu
trong việc thực thi pháp luật về đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác và
bảo vệ công trình thủy lợi.
Tuy nhiên, do tính chất đa mục tiêu
của công trình thủy lợi nên phạm vi điều chỉnh của Luật có một số vấn
đề liên quan đến khai thác, sử dụng nước trong công trình thủy lợi, như:
cấp nước cho công nghiệp, sinh hoạt, dịch vụ, kết hợp phát điện, khai
thác du lịch… Đối với các công trình chuyên dụng đã được điều chỉnh
trong văn bản pháp luật khác như: công trình thủy điện, giao thông thủy,
công trình cấp nước sinh hoạt… thì Luật Thủy lợi sẽ không điều chỉnh.
Chủ
tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh những quy định trong dự
thảo Luật thủy lợi không được trùng lắp nội dung với dự thảo Luật Quy
hoạch đã quy định. Cụ thể như Điều 11: Quy hoạch thủy lợi hay Điều 14:
Trách nhiệm lập, thẩm quyền phê duyệt quy hoạch điều chỉnh quy hoạch,
công bố và quản lý thực hiện quy hoạch thủy lợi chưa tương thích với dự
thảo Luật Quy hoạch.
Tán thành với quan điểm này, Phó Chủ tịch
Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đề nghị Ban soạn thảo dự luật cần khẩn trương
rà soát lại, tránh sự trùng chéo với các dự luật liên quan như Luật Bảo
vệ môi trường hay Luật Tài nguyên nước...
Theo Phó Chủ tịch
Quốc hội Đỗ Bá Tỵ hệ thống tưới tiêu phải gắn với vấn đề về an ninh quốc
phòng của đất nước theo từng cấp. Tuy nhiên vấn đề này được nhắc tới
rất ít trong dự thảo luật nên Ban soạn thảo cần cân nhắc quy định rõ về
nội dung này.
Quan tâm tới những nội dung của dự thảo luật,
nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thấy rằng Ban soạn thảo và cơ
quan thẩm tra dự thảo luật cần làm rõ sự khác biệt giữa Pháp lệnh khai
thác và bảo vệ công trình thủy lợi và dự thảo Luật Thủy lợi để thấy được
sự cần thiết của việc ban hành luật này. Đồng thời dự thảo luật chưa
nhắc tới vấn đề sử dụng tiết kiệm nước, nguồn tài nguyên quý giá của đất
nước...
Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội
Phùng Quốc Hiển nêu rõ, qua ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban
soạn thảo cần làm rõ hơn nữa về phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật, đặc
biệt là các hoạt động có liên quan tới nguồn nước, sông ngòi, tích
nước, trách nhiệm quản lý nhà nước... cần được làm rõ trong dự thảo,
không quy định chung chung như hiện nay; những nội dung nào quy định rõ
được cần cụ thể ngay trong dự thảo, hạn chế giao lại Chính phủ quy
định...
Xem xét một số cơ chế, chính sách, tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thành phố Hồ Chí Minh
Thời
gian còn lại của phiên làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến
việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính
sách, tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thành phố Hồ Chí Minh.
Báo
cáo tại phiên họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
Nguyễn Thành Phong cho rằng: Quy định như đề nghị của Chính phủ chưa thể
hiện rõ cơ chế đặc thù, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho thành phố,
thậm chí có quy định còn thắt chặt hơn.
Cụ thể, Chính phủ đề
nghị thành phố được bổ sung có mục tiêu từ tăng thu ngân sách Trung ương
một phần không quá 70% số tăng thu ngân sách trung ương từ các khoản
thu phân chia và “thành phố được thưởng một phần nhưng không quá 30% số
tăng thu và không vượt quá số tăng thu ngân sách trung ương trên địa bàn
so với thực hiện thu năm trước”.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn
Thành Phong nhấn mạnh: Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, chính sách
đặc thù cho thành phố phải làm rõ tính tự chủ về ngân sách địa phương,
cơ chế cho địa phương huy động các nguồn ngân sách thuộc phạm vi địa
phương và quyền tự quyết định các khoản thu. Nhưng với những nội dung
trong dự thảo, dù có được ban hành thì thành phố vẫn không có cơ chế nào
để khai thác các nguồn lực, tăng nguồn thu, chủ động trong chi tiêu,
nhất là huy động nguồn lực cho đầu tư.
Ông Nguyễn Thành Phong
nhấn mạnh về nguyên tắc, cơ chế đặc thù cần được xây dựng với tinh thần
triển khai thực hiện triệt để các nội dung được nêu trong Nghị quyết 16
của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí
Minh đến năm 2020...
Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị
Kim Ngân đồng tình với đề nghị của thành phố: "Riêng thưởng vượt thu và
bổ sung có mục tiêu từ tăng thu ngân sách trung ương so với dự toán
được giao thì tôi lại đồng ý với Thành phố Hồ Chí Minh. Tức là quy định
luôn được thưởng vượt thu tương ứng với 30% và không vượt quá số tăng
thu so với thực hiện năm trước; còn bổ sung có mục tiêu thì tương ứng
70%". Tôi nghĩ phải tạo động lực, quy định đặc thù để thành phố thu
nhiều hơn, tạo nguồn lực nhiều hơn cho ngân sách - Chủ tịch Quốc hội nêu
rõ.
Ý kiến của Chủ tịch Quốc hội được nhiều thành viên Ủy ban
Thường vụ Quốc hội đồng tình và đề nghị, các cơ chế, chính sách cần có
điểm mới so với quy định hiện hành, nhất là chú trọng tăng thêm nguồn
lực phát triển cho thành phố./.
(TTXVN)