Chủ Nhật, 6/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 28/7/2016 15:17'(GMT+7)

Lạng Sơn: Tăng cường hoạt động tuyên truyền miệng, báo cáo viên

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngay sau mỗi kỳ đại hội đảng bộ các cấp, ngành tuyên giáo đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể lựa chọn những đồng chí đáp ứng các điều kiện về tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực theo quy định để tham mưu cho cấp uỷ cùng cấp ban hành quyết định thành lập đội ngũ báo cáo viên. 

Trong quá trình hoạt động, ngành tuyên giáo thường xuyên theo dõi, giám sát để khi có sự biến động về công tác tổ chức cán bộ, đã kịp thời tham mưu cho Ban thường vụ cấp uỷ bổ sung, thay thế, kiện toàn để duy trì đội ngũ, nhằm bảo đảm cho nhiệm vụ được tiến hành thường xuyên. Nhiệm kỳ 2010 - 2015, tổng số báo cáo viên các cấp trong tỉnh có 1.006 đồng chí (cấp tỉnh 39, cấp huyện và tương đương 317, cấp cơ sở 650). 

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, toàn tỉnh Lạng Sơn có 1.116 đồng chí (cấp tỉnh 40, cấp huyện và tương đương 296, cấp cơ sở 780). Cùng với thành lập, kiện toàn và duy trì đội ngũ báo cáo viên là việc ban hành quy chế hoạt động, tạo cơ sở cho công tác quản lý, điều phối, tiến hành hoạt động tuyên truyền miệng, báo cáo viên bảo đảm nền nếp, hiệu quả. Đồng thời, tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo, nghiệp vụ báo cáo viên, tuyên truyền miệng cho đội ngũ báo cáo viên các cấp. Cung cấp đầy đủ tài liệu phục vụ cho hoạt động tuyên truyền miệng của đội ngũ báo cáo viên. Triển khai thực hiện đầy đủ chế độ phụ cấp trách nhiệm đối với báo cáo viên theo hướng dẫn liên ban của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tuyên giáo Trung ương.

Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tổ chức được 48 kỳ hội nghị báo cáo viên (07 hội nghị báo cáo viên mở rộng, 05 hội nghị báo cáo viên trực tuyến, 36 hội nghị báo cáo viên định kỳ), gồm 131 chuyên đề (49 chuyên đề tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị và luật; 32 chuyên đề tuyên truyền về kinh tế - xã hội; 20 chuyên đề tuyên truyền về quốc phòng và an ninh; 30 chuyên đề tuyên truyền về tình hình thời sự trong nước và quốc tế, công tác thông tin đối ngoại, đấu tranh phê phán các quan điểm, tư tưởng sai trái trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá). Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn tổ chức 04 hội nghị thông tin tình hình thời sự tới các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh đã nghỉ hưu; tổ chức trên 60 buổi tuyên truyền thông tin thời sự cho các cán bộ nghỉ hưu đến điều đưỡng tại Bệnh viện Phục hồi chức năng. Ban tuyên giáo cấp huyện tổ chức được trên 300 hội nghị báo cáo viên. Đội ngũ báo cáo viên các cấp tổ chức được 29.449 buổi tuyên truyền thời sự, chính sách và truyền đạt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho 2.464.866 lượt người nghe. 

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức được 07 hội nghị báo cáo viên định kỳ, trong đó có 01 hội nghị báo cáo viên mở rộng, 02 hội nghị trực tuyến. Các hội nghị báo cáo viên đã thông tin 15 chuyên đề (10 chuyên đề nghị quyết - luật; 04 chuyên đề kinh tế - xã hội; 01 chuyên đề quốc tế - đối ngoại). Ban tuyên giáo cấp huyện tổ chức được trên 20 hội nghị báo cáo viên. Đội ngũ báo cáo viên các cấp đã tổ chức được 4.683 buổi tuyên truyền thời sự, chính sách và truyền đạt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho 345.325 lượt người nghe. Công tác tuyên truyền đã góp phần quan trọng vào việc định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, thông tin kịp thời các vấn đề được công chúng quan tâm; đồng thời đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh trong sạch, vững mạnh. 

Để ngày càng góp phần đắc lực vào giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; thời gian tới, công tác tuyên truyền miệng, báo cáo viên trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thường xuyên bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và của Tỉnh uỷ, nhằm đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức trong công tác tuyên truyền và hoạt động báo cáo viên. Thực hiện tốt công tác định hướng thông tin, định hướng dư luận xã hội cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Duy trì tổ chức các kỳ hội nghị báo cáo viên theo quy chế; tăng cường thông tin nhiều chiều; kịp thời tuyên truyền, cổ vũ, biểu dương gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, các phong trào thi đua yêu nước của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động đấu tranh phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, làm thất bại âm mưu hoạt động "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Triển khai thực hiện hiệu quả Quy chế hoạt động của đội ngũ báo cáo viên; thường xuyên duy trì công tác quản lý, điều phối, tổ chức hoạt động báo cáo viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, biểu dương khen thưởng kịp thời những báo cáo viên có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ của hoạt động tuyên truyền miệng trong tình hình mới./. 

Nguyễn Đức Luận
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất