Thứ Năm, 3/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 29/6/2015 21:30'(GMT+7)

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII

* Ngày 29/6, đồng chí Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Vĩnh Phúc đã có buổi tiếp xúc với trên 500 cử tri là người sử dụng lao động, người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

Tại buổi tiếp xúc, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc đã thông báo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII. Theo đó, kỳ họp Quốc hội đã tập trung thảo luận thông qua 11 dự án Luật, 9 Nghị quyết và cho ý kiến vào 15 dự án Luật khác. Tại Kỳ họp lần này Quốc hội cũng đã thảo luận những điểm mới của các dự án Luật liên quan đến lao động, việc làm, đặc biệt là Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động sau một năm nghỉ việc.

 Cử tri Nguyễn Thị Vân Yến, nhân viên Tập đoàn Prime Group (khu công nghiệp Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã nêu ra một số thắc mắc về chế độ nghỉ hưu đối với người công nhân lao động trong doanh nghiệp với công chức nhà nước. Tại sao công chức nhà nước và người lao động làm trong doanh nghiệp đều đóng tiền bảo hiểm vào Quý bảo hiểm như nhau, nhưng khi tính thì lại khác nhau. Bên cạnh đó là các chế độ của người lao động khi bị tai nạn, ốm đau vẫn chưa được quan tâm. Cử tri mong muốn Đại biều Quốc hội sẽ có ý kiến đề đạt với Quốc hội, để có những điều chỉnh, sửa đổi về luật bảo hiểm xã hội đảm bảo an sinh cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp yên tâm công tác hơn.

 Tại buổi tiếp xúc, các cử tri cũng nêu nhiều ý kiến liên quan đến các vấn đề chính sách hỗ trợ về giá vé xe buýt cho công nhân; các quy định về nghỉ phép, nghỉ lễ đối với người lao động trong các doanh nghiệp FDI; vấn đề tăng lương thâm niên hằng năm cho người lao động tại các doanh nghiệp…

Ông Nguyễn Thế Trường, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc đã trả lời trực tiếp từng ý kiến đồng thời khẳng định tất cả ý kiến tại buổi tiếp xúc sẽ được lắng nghe, xem xét, giải quyết và báo cáo theo từng cấp độ trách nhiệm của đại biểu Quốc hội hoặc trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh. Riêng đối với vấn đề nổi cộm về nhà ở, nhà trẻ cho con em công nhân, ông Nguyễn Thế Trường cho biết, hiện tỉnh Vĩnh Phúc đã giao Liên đoàn Lao động tỉnh nghiên cứu, khảo sát về nhu cầu của người lao động trong các doanh nghiệp, báo cáo với UBND tỉnh có hướng giải quyết.

 * Ngày 29/6/, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đã tiếp xúc với cử tri các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

 Sau hơn một tháng làm việc (từ ngày 20/5 đến ngày 26/6/2015) với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao. Đặc biệt, tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong đó yêu cầu Chính phủ báo cáo Quốc hội trước khi quyết định đầu tư và hàng năm báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án.

Đa số cử tri đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, đã tham gia kiến nghị, phản ánh về một số vấn đề như: Chế độ, chính sách của một số đối tượng về hưu, quân đội; về tình hình tham nhũng; về vấn đề giáo dục và chính sách việc làm; kiến nghị một số giải pháp để phát triển kinh tế của đất nước… Đặc biệt là về vấn đề biển Đông, rất nhiều cử tri bày tỏ bức xúc và đưa ra các kiến nghị cụ thể đề nghị Trung ương, Quốc hội, Chính phủ quan tâm.

 Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã giải thích và tiếp thu đầy đủ các vấn đề do cử tri phản ánh, kiến nghị và sẽ tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương để xem xét, trả lời cho cử tri. 

 * Ngày 29/6, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam do phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dẫn đầu đã có các cuộc tiếp xúc với cử tri tỉnh Hà Nam để thông báo về kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

 Tại các cuộc tiếp xúc với cử tri xã Hợp Lý (huyện Lý Nhân) và xã Tiên Hiệp (thành phố Phủ Lý), đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam đã báo cáo với cử tri những kết quả đã đạt được tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 9 vừa qua.

 Cử tri xã Hợp Lý và Tiên Hiệp đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi với kết quả kỳ họp Quốc hội lần thứ 9 vừa qua. Cử tri thể hiện sự tin tưởng vào những chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước trước những diễn biến, khó khăn và thách thức mà đất nước ta phải đối mặt.

 Cũng tại các buổi tiếp xúc, cử tri đã nêu lên một số những kiến nghị, băn khoăn, tập trung vào một số nội dung, như: Chế độ chính sách đối với người có công, người cao tuổi; vấn đề đền bù đất đai, giải phóng mặt bằng; vấn đề ô nhiễm môi trường; chế độ trợ cấp đối với người làm công tác đoàn thể và những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở.

Về vấn đề chính sách đối với người có công, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định, đây là vấn đề luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Có thể do điều kiện đất nước còn khó khăn, do đó việc đền ơn đáp nghĩa, chi trả chính sách còn chưa được như mong muốn. Song, có thể nói, chính sách đối với người có công đang ngày một hoàn thiện. Số người hưởng chính sách không những giảm đi mà ngày càng tăng lên. Hình thức đền ơn đáp nghĩa đã lan rộng, không chỉ từ Ngân sách Nhà nước, mà còn đang được xã hội hóa. Điều đó thể hiện sự trân trọng và biết ơn đối với những người có công đối với đất nước.

Đối với những trường hợp cụ thể bị nhiễm chất độc da cam hoặc thuộc diện được hưởng chế độ chính sách tại hai xã, song do mất giấy tờ xác minh hoặc gặp khó khăn trong việc xác minh, Phó Chủ tịch nước yêu cầu chính quyền cơ sở phối hợp với chính quyền huyện/thành phố và các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Nam khẩn trương giải quyết. Phó Chủ tịch nước cũng yêu cầu ghi rõ các trường hợp này vào biên bản làm việc của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để có thể theo dõi kết quả giải quyết.

 Về kiến nghị tăng phụ cấp cho những người làm công tác đoàn thể và người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đề nghị Hà Nam xem xét kinh nghiệm một số địa phương khác khi bố trí nguồn ngân sách hỗ trợ các đối tượng này.

 Về kiến nghị Nhà nước tăng tiền hỗ trợ và giảm độ tuổi nhận hỗ trợ cho những người cao tuổi, phó Chủ tịch nước cho rằng, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến những người cao tuổi. Mức hỗ trợ 180 ngàn đồng/tháng cho những người từ 80 tuổi trở lên là một sự cố gắng rất lớn của Đảng và Nhà nước. Hiện nay, tuổi thọ trung bình của người dân nước ta là 73 tuổi. Cùng với sự phát triển của kinh tế, sự cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh, số người có độ tuổi trên 80 ngày một lớn. Do điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, hiện tại, Đảng và Nhà nước mong người dân hãy chia sẻ. Trước mắt, chính quyền, đoàn thể địa phương cần nâng cao công tác tuyên truyền, đồng thời có những biện pháp chăm lo cho người có tuổi tại đơn vị quản lý của mình./.

Theo TTXVN

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất