Thứ Tư, 2/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 15/1/2012 22:39'(GMT+7)

Lào Cai: thu hút trên 15.000 tỷ đồng vốn đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp

Kho xăng dầu tại Khu công nghiệp Đông Phố Mới (Lào Cai)

Kho xăng dầu tại Khu công nghiệp Đông Phố Mới (Lào Cai)

 

Với quan điểm ưu tiên phát triển công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, chú trọng phát triển công nghiệp phụ trợ; gắn các khu, cụm công nghiệp để tăng giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và hiệu quả, tạo việc làm và bảo vệ môi trường. Thời gian qua, Lào Cai đã tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh trên địa bàn.

Đến nay, Lào Cai đã có 2 khu và 1 cụm công nghiệp lớn (Khu công nghiệp Tằng Loỏng, Đông Phố Mới và Cụm công nghiệp Bắc Duyên Hải). Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh cho biết, hiện nay đã có 127 dự án đăng ký đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp với tổng vốn đăng ký đạt 15.077 tỷ đồng.

Trong số các dự án đăng ký đầu tư, đã có 46 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh với tổng vốn đầu tư thực hiện đạt gần 3.271 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 2.700 lao động. Đặc biệt, một số dự án đầu tư công nghiệp lớn được triển khai hoạt động trong các khu, cụm công nghiệp đã đóng vai trò quan trọng đối với ngành công nghiệp của địa phương nói riêng và cả nước nói chung, đó là Nhà máy tuyển quặng Apatít Tằng Loỏng, Công ty luyện đồng Lào Cai, Nhà máy Phốt pho 2, công ty TNHH Hoa Phong…

Theo đánh giá của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh: các doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp đã chủ động trong sản xuất kinh doanh, có biện pháp khắc phục kịp thời những tác động tiêu cực của suy thoái và lạm phát kinh tế nên đầu tư được đẩy mạnh. Riêng năm 2011, tổng vốn đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp đạt 1.610 tỉ đồng góp phần đưa doanh thu của năm đạt trên 8.200 tỉ đồng bằng 115% kế hoạch năm 2011, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2010. Đặc biệt, giá trị sản xuất công nghiệp khu vực này đạt trên 1.100 tỉ đồng, chiếm 45% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, có thể khẳng định sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp là một trong những giải pháp quan trọng để tập trung phát triển công nghiệp theo quy hoạch, tạo đà thu hút vốn đầu tư của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước. Bước sang năm 2012, Lào Cai sẽ tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án đã được chấp thuận, như dự án xây dựng Nhà máy Gang thép Lào Cai, Nhà máy DAP số 2, dự án mở rộng Nhà máy Phốt pho vàng 3, dự án cảng cạn ICD... nhằm góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội tỉnh Lào Cai.

Tin, ảnh: Nguyên Sa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất