Việc thờ cúng tổ tiên đã trở thành
một nghi thức, một tập tục truyền từ đời này sang đời khác, trở thành
nét đẹp văn hoá tinh thần. Dân tộc Lô Lô chỉ cúng tổ tiên vào dịp Tết
Nguyên đán và ngày Rằm tháng 7
Là 1 trong 17 dân tộc chung sống trên Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà
Giang), dân tộc Lô Lô là một dân tộc có mặt sớm và có công khai khẩn ở
vùng cao biên giới cực Bắc địa đầu của Tổ quốc, nơi có vị trí rất quan
trọng về mặt chính trị, an ninh, quốc phòng của Quốc gia. Dân tộc Lô Lô
sinh sống ở Hà Giang hiện chỉ có 1.506 người cư trú tập trung ở các xã
Lũng Cú, Lũng Táo, Sủng Là (huyện Đồng Văn) và các xã Thượng Phùng, Xín
Cái (huyện Mèo Vạc). Với dân số tuy không đông, song dân tộc Lô Lô lại
có chiều dày lịch sử và truyền thống văn hóa khá rực rỡ. Đặc biệt, lễ
cúng tổ tiên của dân tộc Lô Lô vừa vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao
& Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.
Tục ngữ Việt Nam có câu: “Chim có tổ, người có tông” đã nói lên
đạo lý hết sức bền vững của dân tộc. Việc thờ cúng tổ tiên đã trở thành
một nghi thức, một tập tục truyền từ đời này sang đời khác, trở thành
nét đẹp văn hoá tinh thần. Dân tộc Lô Lô chỉ cúng tổ tiên vào dịp Tết
Nguyên đán và ngày Rằm tháng 7.
Đối với dân
tộc Lô Lô, lễ cũng tổ tiên được tổ chức đêm 30 Tết là quan trọng nhất.
Tối hôm trước, thầy cúng phải tiến hành lễ báo với tổ tiên và mời tổ
tiên về dự lễ, lễ vật chính là 1 con gà được cắt tiết, 1 bát tiết gà và 3
chén rượu.
Lễ cúng tổ tiên gồm có các lễ
vật: 1 con bò, 1 con lợn, 1 con gà, xôi, rượu, tiền vàng, đèn dầu. Trong
mỗi lễ cúng tổ tiên một loại hiện vật không thể thiếu được đó là đôi
trống đồng (gồm một chiếc trống đực và một chiếc trống cái). Đối với dân
tộc Lô Lô, trống đồng là biểu tượng của vũ trụ, của con người và được
thần linh hóa cả hình dáng lẫn tiếng nói. Tại lễ cúng, các gia chủ phải
mượn những thanh niên trong bản trai tráng, khỏe mạnh hóa trang thành ma
cỏ để múa lễ.
Lễ cúng tổ tiên gồm 3 phần lễ
chính: Lễ hiến tế tổ tiên; lễ tưởng nhớ tổ tiên; lễ tiễn đưa tổ tiên.
Ngày lễ thường diễn ra cả ngày hôm trước đến rạng sáng ngày hôm sau là
kết thúc. Lễ diễn ra tuần tự, trang nghiêm, đặc biệt là khi hiến tế tổ
tiên các lễ vật, toàn bộ trẻ em trong dòng họ có mặt phải quỳ xuống đất,
khoanh tay trước ngực, đầu cúi xuống nghe hết bài cúng dâng lễ của thầy
cúng. Trong suốt thời gian diễn ra buổi lễ, đoàn múa nghi lễ gồm các ma
cỏ (cỏ được hóa trang phủ kín khắp người, chỉ trừ mỗi đôi mắt để không
ai phát hiện ra người hóa trang ma cỏ là ai thì mới linh thiêng); các
thiếu nữ Lô Lô diện những bộ trang phục truyền thống luôn nhảy múa nghi
lễ theo nhịp trống đồng.
Các lễ vật để cúng
hiến tế tổ tiên sau khi cúng xong sẽ được chế biến thành những món ăn
ngon để cảm ơn bà con trong bản đã đến giúp dòng họ làm lễ như cảm ơn
thầy cúng, người hóa trang ma cỏ, đầu bếp, người đánh trống đồng, người
cho mượn trống đồng và mời đông đảo bà con trong bản đến dự lễ ăn cơm,
uống rượu chia vui với gia đình.
Khi kết
thúc lễ cúng tổ tiên thì trời cũng rạng sáng, mọi người ra về với niềm
tin là tổ tiên đã vui mừng cùng con cháu và đã yên tâm trở về cõi vĩnh
hằng, phù hộ cho con cháu trong gia đình, bà con trong bản mạnh khỏe,
mùa vụ bội thu, chăn nuôi gia súc, gia cầm sinh sôi...
Theo chị Dương Thanh Hương, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Giang, là
người trực tiếp nghiên cứu, viết hồ sơ đề nghị công nhận trong danh mục
di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia: Lễ cúng tổ tiên của dân tộc Lô
Lô là nét văn hóa dân gian độc đáo, có tính gắn kết cộng đồng, anh em,
dòng họ bền chặt, thương yêu giúp đỡ nhau như anh em một nhà. Họ cùng
đoàn kết, thương yêu, chung sống, gắn bó với nhau nơi biên cương của Tổ
quốc.
Dân tộc Lô Lô luôn biết ơn tổ tiên, họ
luôn đề cao quan niệm "Uống nước nhớ nguồn", tin tưởng vào cuộc sống mà
Đảng và Bác Hồ đã mang lại. Chính vì vậy, trong tất cả các gia đình dân
tộc Lô Lô, nhà nào cũng trân trọng treo ảnh Bác Hồ ở vị trí trang trọng
nhất. Đặc biệt, qua một cuộc khảo sát của các ngành chức năng, 100% gia
đình dân tộc Lô Lô không bị kẻ xấu lợi dụng, không theo đạo trái pháp
luật.
Với những nét đặc trưng riêng có, lễ
cúng tổ tiên của dân tộc Lô Lô đã thể hiện được bản sắc văn hóa hết sức
quan trọng, tăng tính cố kết của cộng đồng làng xã. Các nghi thức tế
cúng lễ dân gian vẫn được duy trì, đặc biệt là việc hóa trang ma cỏ để
múa nghi lễ. Yếu tố đạo lý và tín ngưỡng xây dựng nền tảng cho sự thờ
cúng tổ tiên, đã và đang trở thành nét sâu đậm văn hóa trong đời sống
tâm linh của dân tộc Lô Lô cần được bảo tồn, gìn giữ và phát triển./.
Minh Tâm