Thứ Ba, 7/5/2024
Văn hóa
Chủ Nhật, 10/2/2019 20:24'(GMT+7)

Lễ khai hội chùa Bái Đính xuân Kỷ Hợi 2019

Các đại biểu dâng hương tại Điện Tam thế.

Các đại biểu dâng hương tại Điện Tam thế.


Dự lễ khai hội có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; ông Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố trong tỉnh… 
 
Cùng dự lễ khai hội có đại diện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Ninh Bình và đông đảo các tăng ni, phật tử, du khách thập phương trong và ngoài tỉnh. 

 

Các đại biểu dự lễ khai hội.
Các đại biểu dự lễ khai hội.

Đã thành truyền thống, Lễ hội chùa Bái Đính là lễ hội mùa Xuân, diễn ra từ đầu năm và kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Đây là năm thứ 5 lễ hội chùa Bái Đính được tổ chức kể từ khi Quần thể Danh thắng Tràng An, nơi có chùa Bái Đính tọa lạc được Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Đây cũng là lễ hội gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử trọng đại, với các danh nhân của vùng đất Cố đô Hoa Lư lịch sử. 

 

Tiết mục văn nghệ tại lễ khai hội.
Tiết mục văn nghệ tại lễ khai hội.

 

Một nghi thức trong phần hội.
Một nghi thức trong lễ khai hội. 

Việc tổ chức Lễ hội chùa Bái Đính hàng năm nhằm tiếp tục bảo tồn, tôn tạo và phát huy hơn nữa những giá trị văn hóa, thiên nhiên của quê hương; là cầu nối giữa quá khứ với hiện tại, giữa những giá trị tâm linh truyền thống với Chân - Thiện - Mỹ, để các thế hệ hôm nay hiểu được công lao to lớn của tổ tiên, bồi đắp niềm tự hào, lòng tự tôn dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và truyền thống văn hiến của quê hương, đất nước. 

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gióng trống khai hội.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gióng trống khai hội. 

Đặc biệt, lễ hội chùa Bái Đính còn là dịp để đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm bái, từ đó hiểu hơn về truyền thống văn hóa lịch sử, về đất và người Ninh Bình; đồng thời khẳng định, Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, luôn đoàn kết, hòa hợp, lấy việc tu hành phục vụ chúng sinh, phụng sự Tổ quốc, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, vì quốc thái dân an, vì sự phồn vinh của đất nước. 

 

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Bái Đính khởi chiêng khai hội.
Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Bái Đính thỉnh chuông khai hội.

Lễ hội chùa Bái Đính gồm 2 phần: Phần lễ có các nghi thức thắp hương thờ Phật, tưởng nhớ công đức Thánh Nguyễn Minh Không, lễ tế thần Cao Sơn và chầu thánh Mẫu Thượng Ngàn, gióng trống, thỉnh chiêng khai hội.

Phần hội có các hoạt động như: Rước kiệu, viết thư pháp, Lễ dâng hương cầu nguyện cho quốc thái dân an và các trò chơi dân gian, chương trình văn nghệ hát mừng mùa Xuân, Phật pháp... Điểm mới tại lễ hội chùa Bái Đính năm nay là du khách đến vãn cảnh chùa, lễ Phật còn được trải nghiệm Lễ hội hoa Xuân 2019 - lần đầu tiên được tổ chức tại Khu Du lịch văn hóa tâm linh chùa Bái Đính trên khuôn viên rộng gần 15ha...

 

Hàng nghìn người dân và du khách thập phương về dự lễ khai hội.
Hàng nghìn người dân và du khách thập phương về dự lễ khai hội.

Tại lễ khai hội, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Bái Đính đã gióng trống, thỉnh chuông khai hội chùa Bái Đính 2019.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng tăng ni, phật tử, du khách thập phương đã dâng hương và cầu nguyện tại Điện Tam Thế, tỏ lòng tri ân các bậc tiền nhân có công xây dựng, bảo vệ đất nước, cùng cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, năm mới gặt hái được nhiều thành công, hạnh phúc.

 

Người dân thưởng thức lễ hội hoa xuân.
Người dân thưởng thức lễ hội hoa xuân.
 
Nhiều trò chơi truyền thống mang đậm nét văn hóa dân tộc thu hút người dân.
Nhiều trò chơi truyền thống mang đậm nét văn hóa dân tộc thu hút người dân.

Mỹ Hạnh- Minh Quang 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất