Thứ Tư, 2/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 11/2/2017 21:30'(GMT+7)

LHQ kêu gọi chấm dứt giao tranh tại Nam Sudan

Chiến sự tiếp diễn tại Nam Sudan đã khiến hơn 84 nghìn người phải rời bỏ đất nước đi lánh nạn kể từ đầu tháng 1 năm nay. (Ảnh: UNICEF)

Chiến sự tiếp diễn tại Nam Sudan đã khiến hơn 84 nghìn người phải rời bỏ đất nước đi lánh nạn kể từ đầu tháng 1 năm nay. (Ảnh: UNICEF)

Trong tuyên bố vừa được ban hành, 15 quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ đã "lên án mạnh mẽ chiến sự hiện đang tiếp diễn trên khắp Nam Sudan, đặc biệt là ở các vùng Equatoria và Thượng Nile.

Hội đồng Bảo an “lên án tất cả các cuộc tấn công nhằm vào dân thường” và “bày tỏ mối quan ngại sâu sắc” liên quan đến những báo cáo về các vụ sát hại thường dân, bạo lực sắc tộc và cướp bóc, tuyên bố trên cho biết.

Hội đồng Bảo an LHQ cũng kêu gọi “Chính phủ chuyển tiếp tại Nam Sudan có biện pháp để bảo đảm rằng những người đứng đằng sau các vụ tấn công phải chịu trách nhiệm", đồng thời bày tỏ lo ngại về việc hơn 84 nghìn người đã phải rời bỏ đất nước kể từ đầu tháng 1 và nhiều người dân trong nước sẽ phải tiếp tục di dời.

Các thành viên của Hội đồng Bảo an nhấn mạnh sự cần thiết phải tiến hành các giải pháp chính trị và kêu gọi tất cả các bên liên quan thực hiện đầy đủ các cam kết trong thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã bước sang năm thứ 4 tại quốc gia non trẻ này.

Trước đó, David Shearer, người đứng đầu của Phái đoàn LHQ tại Nam Sudan (UNMISS) cũng bày tỏ quan ngại về sự leo thang xung đột vũ trang giữa các lực lượng chính phủ và phe đối lập ở Nam Sudan, cho rằng giao tranh ở bờ tây sông Nile thuộc miền bắc quốc gia Đông Phi này là "rất đáng lo ngại".

Với khoảng hơn 3,5 triệu người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa ở cả trong và bên ngoài biên giới Nam Sudan, cùng hàng ngàn người khác phải bỏ chạy sang các nước láng giềng mỗi ngày vì chiến sự, Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cũng kêu gọi một giải pháp hòa bình khẩn cấp cho cuộc khủng hoảng người tị nạn tại đây.

Đáng lo ngại hơn, hơn 60% những người tị nạn là trẻ em và nhiều trẻ trong số đó đang ở tình trạng suy dinh dưỡng đáng báo động, người phát ngôn của UNHCR, ông William Spindler cho biết.

Chiến sự đã bùng phát ở Nam Sudan vào tháng 12-2013 giữa lực lượng ủng hộ Tổng thống Salva Kiir và cựu Phó Tổng thống Riek Machar. Mặc dù thỏa thuận hòa bình đạt được giữa các phe xung đột hồi tháng 8-2015 đã chính thức chấm dứt cuộc nội chiến tại quốc gia Đông Phi này, giao tranh đã bùng phát trở lại vào tháng 7-2016 và đã lan đến những khu vực trước đây không bị ảnh hưởng.

Theo Báo Nhân Dân



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất