Theo GfK, chỉ số lòng tin tiêu dùng tại Vương quốc Anh trong tháng
2/2016 giảm 4 điểm xuống ngưỡng 0, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2014.
Mặc dù người tiêu dùng Anh vẫn lạc quan vào tình hình tài chính của
mình, song họ lại lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu nói chung và
kinh tế Xứ sở Sương mù nói riêng.
Chi tiêu tiêu dùng hiện là một trong những động lực lớn nhất đối với đà
phục hồi kinh tế của nước Anh, vì vậy việc chỉ số tiêu dùng giảm mạnh là
yếu tố bất lợi, nhất là trong bối cảnh nước Anh đang chia rẽ về vấn đề
đi hay ở lại Liên minh châu Âu (EU).
Joe Staton, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về động lực thị trường của
GfK, cho hay người dân Anh "đang tỏ ra lo lắng." Khảo sát của GfK cho
thấy lòng tin của người tiêu dùng tại nước này vào triển vọng kinh tế
chung trong 12 tháng tới cũng giảm mạnh, xuống -12, thấp hơn 15 điểm so
với cùng kỳ năm ngoái.
Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) ngày 25/2 đưa ra nhận định rằng
giai đoạn phục hồi kinh tế tích cực nhất đã qua và kinh tế nước này đang
tăng trưởng chậm lại đáng kể.
ONS dự báo kinh tế Xứ sở Sương mù sẽ tăng trưởng khoảng 1,5% trong năm
2016, sau khi tăng chậm lại mức 2,2% trong năm 2015, thấp hơn nhiều so
với nhịp độ tăng trưởng 2,9% của năm 2014.
Đồng thời, ONS lưu ý rằng việc đà phục hồi kinh tế phụ thuộc vào người
tiêu dùng cũng là điều đáng lo ngại, do mức tăng thu nhập thực tế của
các hộ gia đình Anh được dự báo sẽ tăng chậm lại trong năm nay./.
Theo TTXVN