Chủ Nhật, 29/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 4/10/2011 12:30'(GMT+7)

Lựa chọn mô hình, hướng tới thí điểm xây dựng các tập đoàn xuất bản

Hội sách giảm giá luôn thu hút đông đảo bạn đọc đến tìm mua sách. Ảnh minh họa

Hội sách giảm giá luôn thu hút đông đảo bạn đọc đến tìm mua sách. Ảnh minh họa

Sáng nay 4/10, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia đã đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng tập đoàn xuất bản- truyền thông ở Việt Nam hiên nay”. GS,TS Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương và TS Nguyễn Duy Hùng, Giám đốc- Tổng biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia- Sự thật chủ trị Hội thảo.

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo do TS Nguyễn Duy Hùng, Giám đốc- Tổng biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia- Sự thật nêu rõ: việc thí điểm xây dựng các tập đoàn xuất bản là nhằm hiện thực hóa Chỉ thị 42-CT/TW, ngày 25/8/2004 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản. Theo đó Ban Bí thư Trung ương Đảng yêu cầu các nhà xuất bản “tiếp tục rà soát, bổ sung và thực hiện tốt quy hoạch ngành xuất bản; tập trung xây dựng tiềm lực và năng lực của hoạt động xuất bản; nâng cao hiệu quả kinh tế của xuất bản, in và phát hành; xây dựng các mô hình và cơ cấu mới phù hợp với sự phát triển của công nghiệp xuất bản hiện đại: thí điểm xây dựng các tập đoàn xuất bản, tổ hợp xuất bản - báo chí, nghiên cứu hoàn chỉnh mô hình doanh nghiệp làm nhiệm vụ xuất bản”.

Hội thảo lần này nhằm tập hợp các ý kiến, các đề xuất, các giải pháp của các nhà khoa học, nhà quản lý...đề Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia có cơ sở khoa học, thực tiễn hoàn thành đề tài “Xây dựng tập đoàn xuất bản- truyền thông ở Việt Nam hiện nay”.

Tại Hội thảo, đã có 21 bản tham luận của các nhà khoa học, các nhà lãnh đạo, quản lý , của giám đốc một số nhà xuất bản. Các tham luận tập trung vảo các nội dung: 1) Về mô hình tập đoàn xuất bản; sự giống và khác nhau về mô hình giữa tập đoàn xuất bản và tập đoàn kinh tế nhà nước. 2) Các tiêu chí xây dựng tập đoàn xuất bản ở Việt Nam. Lựa chọn loại hình, quy mô, cơ cấu tập đoàn xuất bản ở Việt Nam hiện nay như thế nào cho phù hợp. 3) Các điều kiện xây dựng tập đoàn xuất bản. 4) Vấn đề sở hữu trong tập đoàn xuất bản. 5) Giải quyết như thế nào giữa chức năng tư tưởng- văn hóa và nhiệm vụ kinh doanh của đơn vị xuất bản. 6) Chiến lược hoạt động và cơ chế quản lý trong tập đoàn xuất bản. 7) Vấn đề quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản nói chung và tập đoàn xuất bản nói riêng. 8) Kinh nghiệm xây dựng và phát triển các tập đoàn xuất bản- truyền thông trên thế giới...

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất