Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2005 được Quốc hội khóa XI thông qua tại kỳ
họp thứ 7 ngày 14/6/2005 và Chủ tịch nước công bố theo Lệnh số
13/2005/L-CTN ngày 27/6/2005 có ý nghĩa rất quan trọng đối với tiến
trình phát triển của ngành hàng hải.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới, bộ luật
hàng hải 2005 vẫn còn nhiều điều, khoản mang tính chất khung, chưa hoàn
toàn đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn.
Hơn nữa, hiện nay đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành có
quy định mới liên quan đến quản lý hoạt động hàng hải nên cần sửa đổi,
bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam cho phù hợp, thống
nhất.
Do vậy, theo đại biểu Trần Ngọc Vinh, việc sửa đổi luật hàng hải nhằm
tạo ra động lực lớn hơn giúp phát triển kinh tế biển, qua đó góp phần
bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.
Bên lề kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 13, đại biểu Trần Ngọc Vinh, Phó
trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng đã có trao đổi với báo chí về bộ
luật này.
- Thưa ông, Luật Hàng hải (sửa đổi) cần phải bổ sung những vấn đề gì nhằm đáp ứng với yêu cầu thực tiễn?
Đại biểu Trần Ngọc: Biển rất quan trọng cho nền kinh
tế, đóng góp hơn 40% GDP, bao quát từ kinh tế biển, đến dầu khí, cảng
biển, thủy sản, du lịch biển và khai thác tài nguyên trên biển nên rất
quan trọng.
Đồng thời chủ quyền biển đảo hiện nay cũng còn rất nhiều vấn đề cần quan
tâm do vậy việc ban hành và sửa đổi luật hàng hải trong bối cảnh hiện
nay hết sức cần thiết. Theo tôi, về chính sách phải cụ thể và đủ mạnh để
vừa phát triển được hàng hải, kinh tế biển, nhưng đồng thời bảo vệ được
chủ quyền biển đảo của chúng ta.
Trong các khái niệm cần làm rõ ụ nổi có phải tàu biển không hoặc các
giàn di chuyển trên biển có phải tàu biển không? phải quy định khải niệm
cho chuẩn để xử lý việc mua bán tàu.
Về chính sách chúng ta cần phải phát triển ngành hàng hải để phát triển
kinh tế nhưng phải gắn với bảo vệ an ninh, biển đảo gắn với chủ quyền
của chúng ta, do vậy cần phải có chính sách phù hợp vừa đảm bảo phát
triển hàng hải nhưng cũng đảm bảo chủ quyền của đất nước, đây là vấn đề
hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Do vậy chúng ta phải có chính sách phù hợp về con người, tiếp đến là tạo
điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực hàng hải thì chúng
ta mới có đủ sức mạnh được.
Thứ ba, trong luật cần có quy định về đào tạo nhân lực chiến lược cho
hàng hải, lĩnh vực nào cũng vậy, bao giờ cũng cần có nguồn nhân lực, vốn
và thị trường. Như vậy, ngành hàng hải cũng phải có chính sách để kêu
gọi nhiều doanh nghiệp đầu tư vào, có nguồn nhân lực tốt và mở rộng
được thị trường với các nước về vận tải biển.
Việc phá dỡ tàu cũ, cải hoán tàu, đóng mới cũng cần phải quy định cụ thể
để làm sao phát triển được các đội tàu nhưng vẫn đảm bảo được vấn đề
môi trường, đặc biệt là phá dỡ tàu cũ, phải có chế tài xử lý những doanh
nghiệp nào làm ảnh hưởng đến môi trường và tai nạn lao động vì ngành
này rất dễ xảy ra mất an toàn lao động.
Thêm vào đó, trong luật vẫn còn quy định 27 điều giao cho Chính phủ và
các cơ quan khác hướng dẫn chi tiết, nhưng theo tôi cần rà soát lại, rút
bớt những điều đó xuống vì như vậy luật sẽ vào cuộc sống khó khăn,
không đúng với nghĩa của luật quy định.
- Một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm trong luật hàng hải sửa
đổi lần này là cần phải bổ sung quy định việc bắt giữ tàu biển cũng như
trách nhiệm của các cơ quan chức năng, vậy theo ông vấn đề này được bàn
thảo thế nào?
Đại biểu Trần Ngọc Vinh: Việc đưa quy định bắt giữ tàu
biển vào luật hàng hải là cần thiết nhưng chúng ta cũng phải quy định
các quy trình và các bước để khi bắt giữ tàu biển, đặc biệt là khi các
cơ quan bắt giữ không đúng, làm thiệt hại cho các doanh nghiệp thì phải
bồi thường và có chế tài xử lý, chứ không chỉ đặt vấn đề bắt giữ, còn
nếu bắt giữ không đúng thì phải bồi thường thích đáng.
- Nhằm bảo vệ chủ quyền biển đảo, cũng như phù hợp với công ước quốc
tế về luật biển, bộ luật cần bổ sung những điều kiện pháp lý gì thưa
ông?
Đại biểu Trần Ngọc Vinh: Việc bắt giữ bảo vệ chủ quyền
phải tuân thủ theo pháp luật, nếu các nước xâm phạm chủ quyền của chúng
ta thì vẫn phải bắt giữ, nhưng quan trọng là xử lý thế nào sau bắt giữ,
nhằm đảm bảo đúng công ước quốc tế về luật biển qua đó cũng giữ được
tính nghiêm minh và chủ quyền của đất nước.
- Xin cảm ơn ông./.
Theo Vietnam+