Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật xuất phát từ yêu cầu thể
chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây
dựng, hoàn thiện pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt
động sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội, nhất là trong điều kiện
vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã
hội; đồng thời, để đáp ứng yêu cầu phát sinh từ thực tiễn liên quan tới
hoạt động đầu tư, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp; công tác bảo vệ an
ninh mạng; thi hành án dân sự; thực hiện chính sách xã hội hóa đầu tư
vào hệ thống truyền tải điện quốc gia; khuyến khích đầu tư sản xuất và
sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.
Việc xây dựng, ban hành Luật nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn,
vướng mắc về thể chế, pháp luật, khơi thông và phát huy nguồn lực cho
phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19; đơn
giản hóa thủ tịch đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân,
doanh nghiệp.
Luật cơ cấu thành 11 điều, gồm: 9 điều sửa đổi, bổ sung một số điều
của 9 luật hiện hành, 1 điều quy định về điều khoản chuyển tiếp và 1
điều quy định về hiệu lực thi hành.
PHÂN QUYỀN QUYẾT ĐỊNH CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ
Điều 1 quy định việc sửa đổi, bổ sung điểm b, c và d khoản 4, Điều
17, bổ sung khoản 5a vào sau khoản 5, Điều 17 và sửa đổi, bổ sung khoản
8, Điều 25, khoản 4, Điều 82, khoản 1, Điều 83 Luật Đầu tư công, theo
nguyên tắc phân quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính
phủ cho người đứng đầu cơ quan chủ quản đối với các dự án đầu tư nhóm B
và nhóm C sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước
ngoài, quyết định phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA, vốn
vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài để chuẩn bị dự án đầu tư do cơ
quan, tổ chức mình quản lý.
Đáng chú ý, theo khoản 5a của khoản 5, người đứng đầu bộ, cơ quan
Trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư nhóm B, C sử dụng
vốn OAD và vốn vay ưu đãu của các nhà tài trợ nước ngoài, quyết định phê
duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà
tài trợ nước ngoài để chuẩn bị dự án đầu tư do cơ quan, tổ chức mình
quản lý, trừ dự án quy định tại khoản 4 điều này.
Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư
nhóm B, nhóm C sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ
nước ngoài, quyết định phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA,
vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài để chuẩn bị dự án đầu tư
do địa phương quản lý, trừ dự án quy định tại khoản 4 điều này.
Dự án sử dụng nguồn vốn ODA. (Ảnh: TTXVN)
Chính phủ quy định trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự
án đầu tư, quyết định phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật quy định tại khoản
này.
Theo khoản 8 Điều 25, đối với chương trình, dự án khác thuộc thẩm
quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ quy định tại
điểm b và điểm v khoản 4, Điều 17 của Luật này, trình tự, thủ tục quyết
định chủ trương đầu tư được quy định như sau: Cơ quan chủ quản gửi Bộ Kế
hoạch và Đầu tư báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; Bộ Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả
năng cân đối vốn trình Thủ tướng Chính phủ; Thủ tướng Chính phủ xem
xét, quyết định chủ trương đầu tư.
QUY ĐỊNH RÕ THẨM QUYỀN
Điều 2 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung điểm b, khoản 2, Điều 12 Luật
Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, theo hướng: Quy định thẩm quyền
của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án
có tổng mức đầu tư tương đương dự án nhóm A theo quy định của pháp luật
về đầu tư công sử dụng vốn ngân sách Trung ương do bộ, cơ quan Trung
ương quản lý hoặc sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ
nước ngoài; phân quyền quyết định chủ trương đầu tư cho bộ trưởng, người
đứng đầu cơ quan Trung ương, cơ quan khác; Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh
đối với các dự án sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài có
tổng mức đầu tư tương đương dự án nhóm B và C theo quy định của pháp
luật về đầu tư công.
TĂNG CƯỜNG PHÂN QUYỀN CHẤP THUẬN CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ
Với mục tiêu tăng cường phân quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đối
với dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị cho các địa phương, Điều 3 dự thảo
Luật sửa đổi, bổ sung điểm g và bổ sung điểm g1 vào sau điểm g khoản 1,
Điều 31 Luật Đầu tư để thực hiện phân quyền cho Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh
quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị.
Thủ tướng Chính phủ chỉ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án
đầu tư xây dựng nhà ở (để bán, cho thuê, cho thuê mua), khu đô thị trong
các trường hợp: Dự án đầu tư có quy mô sử dụng đất từ 300 ha trở lên
hoặc quy mô dân số từ 50.000 người trở lên. Dự án đầu tư phù hợp với quy
định của pháp luật về di sản văn hóa, không phân biệt quy mô diện tích
đất, dân số thuộc phạm vi khu vực bảo vệ I của di tích được cấp có thẩm
quyền công nhận là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt; thuộc
phạm vi khu vực bảo vệ II của di tích được cấp có thẩm quyền công nhận
là di tích quốc gia đặc biệt thuộc Danh mục di sản thế giới.
QUY ĐỊNH ĐẦU TƯ XÂY DỰNG DỰ ÁN NHÀ Ở THƯƠNG MẠI
Điều 4 của Luật sửa đổi, bổ sung khoản 1, Điều 23 Luật Nhà ở,
theo hướng quy định về hình thức sử dụng đất để đầu tư xây dựng dự án
nhà ở thương mại là nhà đầu tư có quyền sử dụng đất thuộc một trong các
trường hợp sau đây (mà việc sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây
dựng nhà ở thương mại phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp
luật về đất đai, trừ trường hợp thuộc diện Nhà nước thu hồi đất vì mục
đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì
lợi ích quốc gia, công cộng và các trường hợp thu hồi khác theo quy định
của pháp luật): Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp; có quyền sử dụng đất ở
và đất khác không phải là đất ở đáp ứng điều kiện cho phép chuyển mục
đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư.
Đồng thời, để bảo đảm tính minh bạch, chặt chẽ, không thất thoát ngân
sách nhà nước, Luật bổ sung quy định, sau khi đã được cơ quan có thẩm
quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư theo
quy định của pháp luật về đầu tư, nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện
việc chuyển mục đích sử dụng đất đối với dự án có yêu cầu chuyển mục
đích sử dụng đất và thực hiện các nghĩa vụ tài chính có liên quan theo
quy định của pháp luật về đất đai.
(Ảnh minh họa: Vietnam+)
NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN ODA
Nhằm bảo đảm tính thống nhất, thúc đẩy giải ngân, đưa dự án hoàn
thành đúng thời hạn, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu mua sắm hàng
hóa, dịch vụ, xây lắp trong các dự án ODA, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn
ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, Điều 5 của Luật sửa
đổi, bổ sung điểm c, khoản 1, Điều 34 và bổ sung Điều 33a để quy định
các hoạt động thực hiện trước đối với dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu
đãi theo hướng: Việc lập, trình duyệt, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa
chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, xác định danh sách ngắn
đối với các hoạt động mua sắm của các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu
đãi được thực hiện trước khi ký kết điều ước quốc tế, thỏa thuận về vốn
ODA, vốn vay ưu đãi. Đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết Điều
này.
THU HÚT XÃ HỘI HÓA ĐẦU TƯ LƯỚI ĐIỆN TRUYỀN TẢI
Để thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về thu hút xã hội hóa
đầu tư lưới điện truyền tải đáp ứng yêu cầu thực tiễn, Điều 6 của Luật
đã sửa đổi, bổ sung khoản 2 và bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2, Điều 4
để quy định: Các thành phần kinh tế ngoài nhà nước được vận hành lưới
điện truyền tải do mình đầu tư xây dựng; Nhà nước độc quyền trong các
hoạt động điều độ hệ thống điện quốc gia; xây dựng và vận hành các nhà
máy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế-xã hội, quốc
phòng, an ninh; vận hành lưới điện truyền tải, trừ lưới điện truyền tải
do các thành phần kinh tế ngoài nhà nước đầu tư xây dựng.
Đồng thời, bổ sung điểm d1 vào sau điểm d khoản 1, Điều 40 quy định
quyền của đơn vị truyền tải điện là được đấu nối vào lưới điện truyền
tải do các thành phần kinh tế đầu tư xây dưng khi đáp ứng các điều kiện
và tiêu chuẩn kỹ thuật; bổ sung điểm h1 vào sau điểm h, khoản 2, Điều 40
quy định nghĩa vụ của đơn vị truyền tải điện là bảo đảm quyền đấu nối
của các tổ chức, cá nhân hoạt động điện lực vào lưới điện truyền tải do
mình đầu tư xây dựng. Trường hợp từ chối đấu nối, thực hiện theo quy
định của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
HOÀN THIỆN KHUNG PHÁP LÝ VỀ QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
Để tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý về quản trị doanh nghiệp, tháo
gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, khoản 1, 2, 3, 4, 6 và 7
Điều 7 của Luật đã sửa đổi, bổ sung Điều 49, 50, 60, 148 và 158 Luật
Doanh nghiệp. Cụ thể, sửa đổi, bổ sung Điều 49 và Điều 50 theo hướng
thay cụm từ "thành viên Hội đồng thành viên" thành "thành viên công ty"
để bảo đảm thống nhất với các quy định liên quan của Luật này.
Đồng thời, sửa đổi quy định tại khoản 3, Điều 60 và khoản 2, Điều 158
theo hướng quy định trường hợp chủ tọa, người ghi biên bản từ chối ký
biên bản họp thì biên bản này có hiệu lực nếu được tất cả thành viên của
Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị đã tham dự họp đồng ý thông qua
biên bản họp ký.
Bổ sung quy định chủ tọa, người ghi biên bản từ chối ký biên bản họp
liên đới chịu trách nhiệm cá nhân đối với thiệt hại cho doanh nghiệp do
từ chối ký biên bản họp (khoản 3, Điều 60); biên bản họp ghi rõ việc chủ
tọa, người ghi biên bản từ chối ký biên bản họp; người ký biên bản họp
chịu trách nhiệm liên đới về tính chính xác và trung thực của nội dung
biên bản họp Hội đồng quản trị (khoản 2, Điều 158).
Nhằm giảm bớt chi phí, thời gian cho doanh nghiệp và bảo đảm tính
thống nhất của hệ thống pháp luật trong thực hiện công bố thông tin
doanh nghiệp, khoản 5 Điều 6 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung điểm d, khoản
1, Điều 109 của Luật Doanh nghiệp để quy định báo cáo tài chính giữa
năm của doanh nghiệp thực hiện công bố thông tin không bắt buộc kiểm
toán.
Để khắc phục vướng mắc trong xác định doanh nghiệp quốc phòng, an
ninh phù hợp với thực tiễn, khoản 8, Điều 7 của Luật sửa đổi, bổ sung
khoản 5, Điều 217.
Cụ thể, căn cứ vào quy định của Luật này, Chính phủ quy định chi tiết
việc tổ chức quản lý và hoạt động của doanh nghiệp trực tiếp phục vụ
quốc phòng, an ninh hoặc kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh là
doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn do doanh nghiệp nhà
nước quy định tại khoản 2, Điều 88 của Luật này nắm giữ 100% vốn điều
lệ.
KHUYẾN KHICH ĐẦU TƯ SẢN XUẤT XE Ô TÔ ĐIỆN CHẠY PIN
Với mục tiêu khuyến khích đầu tư sản xuất, kịp thời nắm bắt cơ hội để
phát triển xe ô tô điện chạy pin, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi
trường từ khí thải phương tiện giao thông, giảm phát thải khí nhà kính
(thực hiện cam kết của Liên hợp quốc về bảo vệ môi trường), định hướng
sản xuất, tiêu dùng theo hướng phát triển công nghiệp sạch, bảo vệ môi
trường, Điều 8 của Luật bổ sung điểm i, khoản 4 Mục I Điều 7 về Biểu
thuế tiêu thụ đặc biệt của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng giảm
thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt so với mức hiện hành trong 5 năm đầu,
kể từ khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều có hiệu lực thi hành. Từ năm
thứ 6 trở đi, điều chỉnh tăng mức thuế suất đối với xe ô tô điện chạy
pin (áp dụng cả đối với xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong
nước).
(Ảnh minh họa: Vietnam+)
LÀM RÕ HƠN TRƯỜNG HỢP "ỦY THÁC THI HÀNH ÁN TỪNG PHẦN"
Điều 9 của Luật sửa đổi, bổ sung Điều 55, 56 và 57 Luật Thi hành án
dân sự theo hướng: Làm rõ hơn trường hợp "ủy thác thi hành án từng phần"
(điểm b, khoản 1, Điều 55) trên cơ sở luật hóa các nội dung trước đây
giao Chính phủ quy định chi tiết; đồng thời bổ sung cơ chế ủy thác xử lý
tài sản (khoản 2, Điều 55; khoản 2, Điều 57).
Đối với cơ chế ủy thác xử lý tài sản, dự thảo Luật quy định rõ căn cứ
ủy thác xử lý tài sản, cụ thể: Trường hợp bản án, quyết định tuyên kê
biên, phong tỏa hoặc tuyên xử lý tài sản để đảm bảo thi hành án mà tài
sản ở nhiều địa phương khác nhau thì cơ quan thi hành án dân sự xử lý
tài sản trên địa bàn, đồng thời có thể ủy thác xử lý tài sản cho cơ quan
thi hành án dân sự nơi có tài sản. Dự thảo Luật còn quy định cụ thể
trình tự, thủ tục thực hiện ủy thác xử lý tài sản./.
Diệp Trương (TTXVN)