Chủ Nhật, 22/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Năm, 6/6/2013 17:32'(GMT+7)

Mầu cờ, sắc áo Việt Nam tại Shell Eco Marathon Châu Á 2013

Đội BIO-ENERGY (ĐHBK Hà Nộii) năm 2011 đã giành giai nhì cuộc thi

Đội BIO-ENERGY (ĐHBK Hà Nộii) năm 2011 đã giành giai nhì cuộc thi

Tại cuộc thi lần này, có 6 đội thi đến từ màu cờ, sắc áo Việt Nam và đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam tham gia ở hạng mục Xe Mô hình Đô thị. Công ty Shell Việt Nam- đơn vị tài trợ cuộc thi- cho biết, cuộc thi nhằm khuyến khích thế hệ trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, ứng dụng công nghệ mới vào thực tế. Cuộc thi Shell Eco-Marathon do Shell tổ chức thường niên nhằm thách thức khả năng sáng tạo của sinh viên học sinh ở Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á. Cuộc thi là nơi hội ngộ của những nhà lãnh đạo tương lai – những bạn trẻ có niềm đam mê tới các vấn đề năng lượng và các biện pháp để giải quyết các thách thức cho nguồn năng lượng của thế giới trong tương lai.

Với 140 đội từ 18 quốc gia châu Á, đây là con số kỷ lục mới về các quốc gia tham dự năm 2013 khi có thêm 5 quốc gia mới góp mặt vào danh sách đăng ký kể từ năm 2010. Năm nay là năm thứ ba các đội sinh viên Việt Nam tham gia cuộc thi và cũng là năm có số đội tham gia đông nhất Việt Nam (tham gia Shell Eco-Marathon Châu Á lần đầu vào năm 2011, và từ đó đến nay, năm nào Việt Nam cũng có đại diện tham dự với số lượng và chất lượng các đội ngày càng tăng: 3 đội (2011), 4 đội (2012) và 6 đội (2013). Đó là các đội đến từ trường ĐHBK Hà Nội (2 đội), trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh (2 đội), trường ĐH Công nghiệp Hà Nội (1 đội), và trường ĐHBK TP. Hồ Chí Minh (1 đội). Đây là những đội đã giành được quyền tham dự cuộc thi tại Malaysia sau khi vượt qua vòng thi thiết kế kĩ thuật được khởi động vào tháng 11.2012. Bên cạnh trường ĐH nghiệp Hà Nội là đơn vị tham gia lần đầu, đặc biệt năm nay lần đầu tiên Việt Nam có một đội tham gia ở hạng mục Xe Mô hình Đô thị, đến từ trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh.

Bà Nguyễn Ánh Tuyết, Chủ tịch Công ty Shell Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi thấy sinh viên Việt Nam thể hiện lòng đam mê trong việc chế tạo những chiếc xe sử dụng năng lượng xanh của mình. Bà cho biết: “Mục đích của Shell Eco-Marathon là khuyến khích các nhà khoa học và kĩ sư tương lai phát huy tư duy sáng tạo về hiệu quả sử dụng nhiên liệu và đưa các ý tưởng vào thực tế đời sống. “Vận chuyển thông minh hơn” là cách Shell giúp các khách hàng của mình đáp ứng nhu cầu về năng lượng để ứng phó với những thách thức trong ngành vận tải ngày nay. Tin rằng, thông qua việc tham gia sự kiện Shell Eco-Marathon này, thế hệ trẻ của chúng ta sẽ có ý thức cao hơn về vấn đề sử dụng tiết kiệm năng lượng cũng như đưa ra những ý tưởng mới về năng lượng và tiết kiệm năng lượng, ứng dụng công nghệ vào thực tế để phát triển đất nước và ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Shell Eco-Marathon là cuộc thi toàn cầu do Shell tổ chức thường niên dành cho học sinh, sinh viên trong độ tuổi 16 - 25, với thách thức duy nhất là các đội phải thiết kế, chế tạo và vận hành chiếc xe có thể đi được quãng đường xa nhất và sử dụng ít nhiên liệu nhất, khuyến khích sử dụng năng lượng xanh. Các nhóm tham dự có thể chọn một trong hai, hoặc cả hai hạng mục xe là “Mô hình Cơ sở” (Prototype) và “Mô hình Đô thị” (Urban Concept). Thể loại “Xe Mô hình Đô thị” tập trung nhiều hơn vào yếu tố “đường trường” ở những phương tiện tiết kiệm nhiên liệu. Nhằm đáp ứng các nhu cầu thực tế của người lái xe, những thiết kế này ngày càng giống với các dòng xe thông thường đang lưu thông trên đường hiện nay, khơi dậy niềm tin vào một tương lai không xa, người Việt có thể tiếp cận các loại xe tiết kiệm nhiên liệu mà sinh viên Việt Nam đang thử nghiệm ngày hôm nay tại cuộc thi Shell Eco-Marathon.

Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên tới 65.500 USD, gồm 9 giải thưởng trên đường đua chính, trị giá 36.000 USD và 6 giải thưởng khác ngoài đường đua.


Cuộc thi Chế tạo Xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-Marathon được bắt đầu từ năm 1939 tại một phòng nghiên cứu của Shell tại Mỹ, bắt nguồn từ một cuộc thi đua giữa hai nhà khoa học nhằm xem ai có thể đi được khoảng cách xa nhất tính trên mỗi gallon nhiên liệu bằng phương tiện của mình. Người thắng cuộc lúc đó chỉ đạt được 50mpg (21 km/l), và từ những sự kiện khiêm tốn như vậy, một cuộc thi có quy mô hơn đã được hình thành. Vào năm 1985 tại Pháp, cuộc thi Shell Eco-marathon chính thức ra đời. Tháng 4/2007, cuộc thi Shell Eco-marathon Châu Mỹ được phát động tại Mỹ và năm 2010, Shell Eco-Marathon lần đầu tiên đến Châu Á và được tổ chức tại Malaysia.

Trần Giao Tuyến

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất