Thứ Hai, 7/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 6/8/2016 14:16'(GMT+7)

Một ASEAN xích lại gần nhau hơn

Các đại biểu tham quan Triển lãm "ASEAN - Sắc màu văn hóa".

Các đại biểu tham quan Triển lãm "ASEAN - Sắc màu văn hóa".

Tháng 8 Hà Nội mưa ngâu, chớm những hạt mưa đầu tiên của thời khắc giao mùa. Những góc phố, con đường Thủ đô phủ một bức màn ẩm ướt nhưng trong veo, dễ chịu của những trận mưa chợt đi, chợt đến. Thời tiết có phần “đỏng đảnh” là thế cũng không ngăn được sự tham dự nhiệt tình và hứng khởi của nhân dân các nước ASEAN tại triển lãm mang tên “ASEAN - Sắc màu văn hóa” được khai mạc tại Hà Nội những ngày qua. Đây là sáng kiến của Nhóm phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội (AWCH) được thành lập cách đây một năm do Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Phu nhân Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh làm Chủ tịch danh dự.

Triển lãm là một điểm nhấn nổi bật trong các hoạt động kỷ niệm 49 năm ra đời của ASEAN. Không chỉ bởi sự kiện mang những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các nước thành viên ASEAN giới thiệu với bạn bè khu vực và quốc tế, mà còn là một không gian mở cho chị em phụ nữ ASEAN giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống và công việc, qua đó thắt chặt tình đoàn kết. Tại triển lãm, các quốc gia trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trang phục đặc trưng của dân tộc mình, trong đó nhiều sản phẩm được tạo nên bởi chính đôi bàn tay khéo léo, tài hoa của những người phụ nữ ASEAN. Theo Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, cuộc triển lãm mang ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN vừa được thành lập vào tháng 12-2015 diễn ra trong không khí thắm tình đoàn kết, hữu nghị. Bà chia sẻ: “Chính những nét tương đồng và khác biệt tạo nên một bức tranh văn hóa ASEAN đầy màu sắc và sự thống nhất trong đa dạng, là chiếc chìa khóa gắn kết các dân tộc Đông - Nam Á dưới mái nhà chung ASEAN”.

Là một trong ba “chân kiềng” bên cạnh các trụ cột chính trị - an ninh và kinh tế, trụ cột văn hóa - xã hội đóng vai trò rất quan trọng trong Cộng đồng ASEAN. Với mục tiêu lấy con người làm trung tâm, xây dựng một xã hội chia sẻ, đùm bọc, hòa thuận và rộng mở, nơi mà cuộc sống, mức sống và phúc lợi của người dân được nâng cao, trụ cột văn hóa tạo nền tảng vững chắc trong Cộng đồng ASEAN. Trò chuyện tại triển lãm “ASEAN - Sắc màu văn hóa”, Phu nhân Đại sứ Lào tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Nhóm AWCH Vát-xa-va Phôm-vi-hẳn cho rằng, bên cạnh trách nhiệm chung của người dân ASEAN đối với tương lai của Cộng đồng, phụ nữ giữ vai trò không thể thay thế và các tổ chức phụ nữ tại các nước có vị thế quan trọng nhằm giữ gìn, trao truyền các giá trị văn hóa của các dân tộc, góp phần làm chất keo giúp Cộng đồng ASEAN thật sự gắn kết, hòa bình, thịnh vượng và bình đẳng đối với mọi công dân.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề bình đẳng giới hiện nay, bà Đ.Ha-đi, Phu nhân Đại sứ In-đô-nê-xi-a tại Việt Nam bày tỏ, phụ nữ trên thế giới nói chung và ASEAN nói riêng giờ đây ngày càng có nhiều cơ hội để cất lên tiếng nói của mình, nhiều phụ nữ đảm đương các vị trí quan trọng trong Chính phủ. Đồng quan điểm, bà H.Y-a-ku-bu công tác tại Đại sứ quán An-giê-ri-a cho rằng, những phụ nữ tham gia sâu sắc vào chính trường gần đây như bà T.Mây trở thành Thủ tướng Anh, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ H.Clin-tơn tranh cử Tổng thống Mỹ hay Thủ đô Tô-ki-ô của Nhật Bản lần đầu có nữ Thị trưởng, là minh chứng rõ nhất cho vai trò dần được nâng cao của phụ nữ trên mọi mặt của cuộc sống. Nhưng, thuận lợi thường đi cùng thách thức. Đối với hầu hết phụ nữ hiện đại, thách thức không nhỏ là việc phải duy trì sự cân bằng giữa hai cán cân công việc và gia đình. Và cho dù được xem là phái yếu, nhưng bản thân người phụ nữ lại luôn ẩn chứa sự mạnh mẽ, quyết tâm và sẵn sàng thể hiện điều đó khi cần. Bà Đ.Ha-đi chia sẻ: “Tôi không nghĩ việc cân bằng cuộc sống đối với phụ nữ là một thách thức khó khăn, bởi nếu nó xuất phát từ trong thâm tâm bạn, bạn làm mọi việc với trái tim của mình thì nó sẽ trở thành động lực để bạn vượt qua mọi rào cản trong cuộc sống”.

Mang trong mình tinh thần “Một tầm nhìn, một bản sắc, một Cộng đồng”, ASEAN trong gần 50 năm qua đã được các nước thành viên nỗ lực chung tay góp sức xây dựng và phát triển đoàn kết, vững mạnh. Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga nhấn mạnh, thời gian tới, nhất là năm 2017, khi ASEAN kỷ niệm tròn 50 năm thành lập, các bộ, ngành Việt Nam sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ với các tổ chức khu vực và quốc tế để cho ra đời thêm nhiều hoạt động giao lưu nhân dân ý nghĩa, bao gồm các chương trình gặp gỡ phụ nữ ASEAN và hoạt động từ thiện. Đây là những nhịp cầu bền vững giúp các quốc gia trong khối xích lại gần nhau hơn.


Liên Hà (Báo Nhân Dân)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất