Thứ Hai, 14/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 10/8/2009 21:19'(GMT+7)

Một năm thành lập kênh O2TV: Xã hội hóa thông tin về sức khỏe

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu và Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình VN Trần Đăng Tuấn ký biên bản hợp tác thành lập kênh O2TV.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu và Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình VN Trần Đăng Tuấn ký biên bản hợp tác thành lập kênh O2TV.

Kênh thông tin thiết thực

Từ một kênh truyền hình ban đầu chỉ phát sóng 12h/ngày, nhưng sau 4 tháng, O2TV đã nâng thời lượng phát sóng lên 24h/ngày. Trong thời gian đầu, O2TV có các mục: Bản tin O2, Nhật ký O2, Tôi đi chữa bệnh, Bác sĩ O2, Chuyện ngành y, Áo blouse trắng, Sơ cứu ban đầu, Công nghệ cuộc sống, Nhà tôi...

Những sự kiện y tế mới nhất, những thông tin về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo của ngành y được cập nhật liên tục trên bản tin O2, phát sóng 18h30 hàng ngày và phát lại vào 21h30, cập nhật những tin nóng trong ngày vào 11h30 hôm sau. Những vấn đề khác của ngành y, của cuộc sống, mang những cái nhìn mới, được phản ánh từ nhiều tầng lớp nhân dân tiếp tục được Nhật ký O2 cập nhật từ 20h đến 20h30 và phát lại vào 23h. Đây là 2 chương trình tạp chí tin tức hàng ngày của O2TV.

Hiện nay, hàng tuần O2TV có khoảng 25 chương trình. Các chương trình được phát vào giờ vàng lúc 21h như: Giờ dành cho đôi mắt, Giờ dành cho người bệnh đái tháo đường, Giữ cho lá phổi khoẻ mạnh, Giờ chiến thắng ung thư, Mẹ và bé... nhắm tới những đối tượng chuyên biệt và có nhu cầu nắm bắt thông tin sức khoẻ theo những mối quan tâm riêng.

Ngoài những giờ vàng, các vấn đề về phòng bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế dự phòng, nâng cao chất lượng dân số... đã được O2TV thường xuyên cập nhật trong các chương trình với nội dung ngày càng phong phú và đa dạng... O2TV còn có những chương trình được sự giúp đỡ của các cơ quan hữu quan như Uỷ ban phòng chống ma tuý, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như Hành trình tìm ánh sáng, Từ trang trại đến bàn ăn... Để kết nối với cuộc sống, các phóng viên, biên tập của O2TV đã cùng hợp tác với các tổ chức, cá nhân khác để giúp đỡ những bệnh nhân gặp khó khăn trong cuộc sống như bệnh nhi ung thư ở Bệnh viện nhi TƯ, Viện K, bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh ở Viện tim Hà Nội, BV Việt Đức, bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo tại các khoa phòng của BV Bạch Mai, Ung Bướu...

Liên tục đổi mới

Được sự quan tâm của lãnh đạo Đài THVN, với sự bảo trợ thông tin của Bộ Y tế, mà đứng đầu ban chỉ đạo bảo trợ thông tin là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, tính đến nay O2TV đã phát sóng được 12 tháng liên tục, kết nối với mạng lưới cáp của hầu hết tỉnh, thành phố; một số chương trình tốt của O2TV được chuyển phát trên VTV2, VTV4...

Mặc dù ra mắt trong thời điểm khủng hoảng kinh tế toàn cầu, lại phải cạnh tranh với rất nhiều kênh thông tin khác, O2TV đã không ngừng nâng cao chất lượng và phát triển thêm các chương trình của mình. Bà Hà Nguyệt Thu – Phụ trách kênh O2TV cho biết: Sắp tới, O2TV sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình hiện có và tiếp tục phát triển các chương trình mới thiết thực về cuộc sống để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công chúng về hưởng thụ thông tin.

Trong một năm qua, O2TV được coi là một kênh xã hội hóa khá thành công vì đã đáp ứng đúng nhu cầu thông tin về sức khỏe của mọi người dân. Ngoài việc cung cấp những thông tin bổ ích để chăm sóc sức khỏe, các chương trình trên kênh O2TV còn khuyến khích quá trình tự nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân - một cuộc sống cân bằng, có chất lượng, khoẻ mạnh và tận hưởng những gì thuộc khả năng của mình.

Với sự giúp đỡ tận tình của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y tế - các giáo sư, tiến sĩ trong ngành y, các chuyên gia cao cấp tại các cục, vu, viện của Bộ Y tế, các chương trình của O2TV ngày càng thiết thực, được khán giả yêu thích đón xem. Từ trẻ em, vị thành niên có nhận thức về sức khỏe và hành vi sống, người trưởng thành cho đến người cao tuổi đều có thể tìm được lời giải cho những câu hỏi về sức khoẻ và cuộc sống theo các góc độ khác nhau – y tế, khoa học, tâm sinh lý, thị hiếu, kinh tế - xã hội... Tuân theo triết lý của kênh – vì cuộc sống, các chương trình đều hướng tới sự tự hoàn thiện và phục vụ nhu cầu của quảng đại quần chúng. Bà Hà Nguyệt Thu tâm sự: “Nhiều chương trình chưa có nguồn thu, nhưng vì lợi ích của cộng đồng nên chúng tôi vẫn cố gắng làm”.

Một năm qua, O2TV luôn nỗ lực để vươn đến một tầm cao mới. Mục tiêu lớn nhất của O2TV vẫn là hướng tới và đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khác nhau trong xã hội (cả về lứa tuổi, giới tính, địa vị xã hội), nói lên tiếng nói của người trong cuộc – góc nhìn, suy nghĩ, cảm xúc của người dân đối với vấn đề bệnh tật và sức khoẻ; chia sẻ những nỗ lực bảo vệ sức khoẻ của các cơ quan chức năng... So với những kênh truyền hình khác, O2TV thuộc tầng lớp sinh sau đẻ muộn. Điều kiện vật chất còn nhiều khó khăn, trang thiết bị còn thiếu nhưng O2TV vẫn luôn khẳng định uy tín của mình, làm những chương trình có ích và thiết thực nhất để phục vụ khán giả.

Giadinh.net  

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất