1. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA, TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÔNG TÁC CHUẨN BỊ NHÂN SỰ ĐẠI HỘI
Như chúng ta đã biết, trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, ở bất kỳ
lĩnh vực, địa phương nào, cán bộ bao giờ cũng đóng vai trò quyết định;
công tác cán bộ không chỉ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng
mà còn là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, nhân tố
quyết định sự thành bại của cách mạng. Không phải ngẫu nhiên mà Bác Hồ
bắt đầu chuẩn bị thành lập Đảng bằng việc đào tạo và huấn luyện cán bộ.
Bác khẳng định: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành
công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém"; "Huấn luyện cán bộ là
công việc gốc của Đảng".
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định công tác
cán bộ chịu sự quy định của đường lối chính trị, phục vụ nhiệm vụ chính
trị; cho nên đồng thời với chuẩn bị đường lối chính trị phải tích cực
chuẩn bị và tiến hành đường lối tổ chức và chiến lược cán bộ. Hiện nay,
cùng với việc chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, Đảng ta
đang chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, dự kiến
tổ chức vào quý I/2026. Tại Hội nghị lần thứ tám (tháng 10/2023), Ban
Chấp hành Trung ương đã quyết định thành lập 5 tiểu ban chuẩn bị Đại hội
XIV của Đảng (Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Kinh tế - Xã hội, Tiểu ban
Điều lệ Đảng, Tiểu ban Nhân sự và Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội). Hai
nội dung quan trọng nhất của mỗi kỳ Đại hội Đảng là việc thảo luận,
quyết định đường lối, nhiệm vụ chính trị của Đảng (gọi tắt là thông qua
các văn kiện) và bầu ra các cơ quan lãnh đạo của Đảng (gọi tắt là công
tác nhân sự). Hai nội dung này liên quan chặt chẽ với nhau, đều phải
chuẩn bị thật tốt, đặc biệt việc chuẩn bị nhân sự Đại hội có vị trí, ý
nghĩa cực kỳ quan trọng, là nhân tố bảo đảm cho thành công của Đại hội
và triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đại hội.
Nói đến chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng là nói đến chuẩn bị
nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhân sự
lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước. Ban Chấp hành Trung ương là cơ
quan lãnh đạo cao nhất giữa hai kỳ Đại hội Đảng, là bộ tham mưu chiến
đấu, hạt nhân lãnh đạo chính trị và là trung tâm đoàn kết, thống nhất
cao của toàn Đảng, toàn dân tộc. Đây là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược,
là tinh hoa của Đảng, đòi hỏi phải thật sự vững vàng, có đủ bản lĩnh,
phẩm chất, trí tuệ và có uy tín cao để giải quyết những công việc ở tầm
chiến lược, xử lý kịp thời, đúng đắn, có hiệu quả những tình huống phức
tạp có quan hệ đến sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước, sự
sống còn của chế độ. Thực tế cho thấy, trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhất
là vào những thời điểm quyết định hoặc có tính bước ngoặt lịch sử, vận
nước đặt tất cả vào đội ngũ cán bộ cấp chiến lược. (Lênin đã từng nói:
"Hãy cho tôi một tổ chức những người cách mạng, tôi sẽ làm đảo lộn cả
nước Nga"). Chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và một số nước Đông Âu sụp
đổ là do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân rất quan trọng là
lựa chọn, bố trí sai một số cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược, nhất là cấp
cao nhất. Cần phải khẳng định và thấm nhuần sâu sắc vị trí, ý nghĩa của
công việc cực kỳ quan trọng này không chỉ đơn thuần đối với việc tổ chức
một Đại hội Đảng mà đây là công việc có ý nghĩa chiến lược gắn liền với
vận mệnh của Đảng, sự tồn vong của chế độ và sự phát triển của đất
nước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp. (Ảnh: qdnd.vn)
Sau gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới và sau hơn 25 năm thực
hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về chiến lược cán bộ, đội ngũ cán
bộ các cấp ở nước ta đã có bước trưởng thành, phát triển nhiều mặt,
chất lượng ngày càng được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu của thời
kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế;
cơ cấu, độ tuổi, giới tính, dân tộc, ngành nghề, lĩnh vực công tác có sự
cân đối, hợp lý hơn; nguồn quy hoạch cán bộ ngày càng đáp ứng yêu cầu,
cơ bản bảo đảm sự chuyển tiếp và kế tục giữa các thế hệ.
Nhìn chung, đội ngũ cán bộ nước ta có lập trường tư tưởng, bản lĩnh
chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống giản dị, gương mẫu, có ý thức
tổ chức kỷ luật, luôn tu dưỡng, rèn luyện; trình độ, năng lực được nâng
lên, phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhiều cán bộ năng động,
sáng tạo, thích ứng với xu thế hội nhập, có khả năng làm việc trong môi
trường quốc tế. Đa số cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức chính trị - xã hội ở các cấp có năng lực, phẩm chất, uy
tín. Cán bộ cấp chiến lược có bản lĩnh chính trị, kiên định chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có tư duy đổi mới, có khả năng hoạch định
đường lối, chính sách và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Hầu hết
cán bộ lãnh đạo lực lượng vũ trang được rèn luyện, thử thách qua thực
tiễn, trung thành với Đảng, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, vì
nhân dân. Nhiều cán bộ khoa học tâm huyết, say mê nghiên cứu, có đóng
góp tích cực cho sự phát triển của đất nước. Một số cán bộ lãnh đạo,
quản lý kinh tế thích ứng nhanh với cơ chế thị trường và mở cửa hội
nhập, tổ chức sản xuất, kinh doanh ngày càng có hiệu quả.
Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng, đội ngũ cán bộ của ta hiện nay đông
nhưng chưa thật mạnh; tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ vẫn xảy ra ở
nhiều nơi; sự liên thông giữa các cấp, các ngành còn hạn chế. Tỉ lệ cán
bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số chưa đạt chỉ tiêu mong
muốn. Thiếu những cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, nhà khoa học và chuyên
gia đầu ngành trên nhiều lĩnh vực. Năng lực của đội ngũ cán bộ chưa
toàn diện, có mặt còn hạn chế, yếu kém; không ít cán bộ, trong đó có cả
cán bộ cấp cao thiếu tính chuyên nghiệp, làm việc không đúng chuyên môn,
sở trường; trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp và khả năng làm việc
trong môi trường quốc tế còn nhiều hạn chế. Không ít cán bộ trẻ thiếu
bản lĩnh, ngại rèn luyện. Một bộ phận cán bộ phai nhạt lý tưởng, giảm
sút ý chí, làm việc hời hợt, ngại khó, ngại khổ, thậm chí có người suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện "tự diễn
biến", "tự chuyển hóa". Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó có cả
cán bộ cấp cao, thiếu gương mẫu, uy tín thấp, phẩm chất, năng lực chưa
ngang tầm nhiệm vụ, vi phạm nguyên tắc và quy chế làm việc, nói nhiều
làm ít, nói không đi đôi với làm, quan liêu, xa dân, cá nhân chủ nghĩa,
vướng vào tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm. Không ít cán bộ
quản lý doanh nghiệp nhà nước thiếu tu dưỡng, rèn luyện, thiếu tính
Đảng, lợi dụng sơ hở trong cơ chế, chính sách, luật pháp, cố ý làm trái,
trục lợi, làm thất thoát lớn vốn, tài sản của Nhà nước, gây hậu quả
nghiêm trọng, bị xử lý kỷ luật đảng và xử lý theo pháp luật. Chỉ tính từ
đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị,
Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã phải thi hành kỷ luật gần 100
cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý; một số cán bộ đã bị xử lý
hình sự. Tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy quy hoạch, chạy luân
chuyển, chạy phiếu bầu, chạy bằng cấp, chạy khen thưởng, chạy danh hiệu,
chạy tội..., trong đó có cả cán bộ cấp cao, tuy đã được ngăn chặn nhưng
vẫn chưa hoàn toàn bị đẩy lùi. Làm việc gì, giữ chức vụ gì cũng chỉ
tính đến lợi quyền, bổng lộc cho cá nhân mình, gia đình mình trước nhất,
quên cả thanh liêm, danh dự.
Cần khẳng định rằng, sự trưởng thành, lớn mạnh và phát triển của đội
ngũ cán bộ trong mấy chục năm qua là nhân tố hàng đầu quyết định làm nên
những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc; đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm
lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Song, những khuyết điểm, yếu kém của
một bộ phận cán bộ và những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ cũng
là một nguyên nhân quan trọng làm cho đất nước phát triển chưa tương
xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong muốn của chúng ta, làm suy giảm
niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Tình hình đội ngũ cán bộ
hiện nay, nhất là cán bộ cấp chiến lược, như đã nói ở trên, có ảnh
hưởng nhất định đến việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng.
Các đại biểu tham dự phiên họp. (Ảnh: qdnd.vn)
2. YÊU CẦU ĐẶT RA CHO CÔNG TÁC NHÂN SỰ CỦA ĐẠI HỘI XIV
Đại hội XIV của Đảng là một sự kiện chính trị rất quan trọng. Đại hội
được tiến hành vào thời điểm đất nước ta trải qua 40 năm tiến hành công
cuộc đổi mới, 35 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh 1991), trong đó có gần 15 năm
thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển 2011) và 5 năm thực hiện
Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030, hướng tới kỷ niệm
100 năm Ngày thành lập Đảng vào năm 2030 và kỷ niệm 100 năm Ngày thành
lập nước vào năm 2045. Đại hội XIV sẽ là một dấu mốc rất quan trọng, có ý
nghĩa định hướng tương lai, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn
quân tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, đưa đất
nước phát triển nhanh và bền vững vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân
chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.
Đại hội Đảng ta diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực
có những diễn biến rất nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Hòa bình, hợp
tác và phát triển vẫn là xu thế lớn; tuy nhiên các mối đe dọa an ninh
truyền thống, phi truyền thống và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng
gay gắt. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự phát triển mạnh mẽ
của kinh tế tri thức, kinh tế số và xu hướng quốc tế hóa nguồn nhân lực
vừa là thời cơ, vừa là thách thức đối với nước ta. Ở trong nước, công
cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng đi vào chiều sâu, sức mạnh
tổng hợp và uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam ngày càng được nâng cao,
tạo tiền đề để đất nước phát triển nhanh, bền vững. Tuy nhiên, sự
nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta vẫn đứng trước nhiều khó khăn,
thách thức; bốn nguy cơ (tụt hậu xa hơn về kinh tế; chệch hướng xã hội
chủ nghĩa; nạn tham nhũng và tệ quan liêu; "diễn biến hòa bình") mà Đảng
ta đã chỉ ra vẫn còn hiện hữu, có mặt gay gắt hơn; tình hình an ninh
chính trị, trật tự, an toàn xã hội vẫn tiềm ẩn những nhân tố dễ gây mất
ổn định. Sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động ngày càng tinh
vi, nguy hiểm, phức tạp trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường,
mở cửa hội nhập, sự bùng nổ của hệ thống thông tin truyền thông toàn
cầu, chiến tranh mạng,... Đây cũng là thời điểm chuyển giao thế hệ từ
lớp cán bộ sinh ra, lớn lên, được rèn luyện, trưởng thành trong những
năm tháng kháng chiến, chủ yếu được đào tạo ở trong nước và tại các nước
xã hội chủ nghĩa trước đây, sang lớp cán bộ sinh ra, lớn lên, trưởng
thành trong hòa bình và được đào tạo từ nhiều nguồn, nhiều nước có thể
chế chính trị khác nhau.
Tình hình tư tưởng trong Đảng và tâm trạng trong nhân dân, bên cạnh
mặt tích cực là cơ bản, cũng có những biểu hiện đáng lo ngại. Nhất là
tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tệ quan
liêu, tham nhũng, tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công
chức mới chỉ bước đầu được ngăn chặn, đẩy lùi. Tình hình trên cho thấy
nhiệm vụ của toàn Đảng sắp tới là rất nặng nề. Để giải quyết những vấn
đề trọng đại của đất nước trong thời gian tới, Bộ Chính trị, Ban Chấp
hành Trung ương phải chuẩn bị thật tốt để trình Đại hội thảo luận và
quyết định nhân sự Trung ương khóa XIV, bảo đảm thành công của Đại hội
và thắng lợi trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội. Đây là công
việc vô cùng quan trọng. Đây cũng là vấn đề nhận được sự quan tâm sâu
sắc, chính đáng của toàn Đảng, toàn dân. Gần như đi đến đâu, ở chỗ nào,
cũng thấy cán bộ, đảng viên và nhân dân tỏ ra quan tâm theo dõi và có
phần băn khoăn, lo lắng, đặt câu hỏi: Đảng ta sắp tới dự định lựa chọn,
bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo (Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị,
Ban Bí thư, nhất là cán bộ chủ chốt) thế nào để đủ sức gánh vác nhiệm vụ
cách mạng to lớn mà lịch sử giao phó? Các phần tử xấu, cơ hội, thù địch
cũng nhân dịp này tìm mọi cách xuyên tạc, tung tin, tác động, chia rẽ
nội bộ ta hòng phá hoại công tác nhân sự nói riêng, công tác xây dựng
Đảng nói chung của chúng ta, rất thâm độc và nguy hiểm. Rõ ràng, công
tác nhân sự Đại hội là vô cùng quan trọng nhưng cũng hết sức phức tạp,
khó khăn, nặng nề, đòi hỏi Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban
Bí thư, cả hệ thống chính trị phải làm việc với tinh thần trách nhiệm
rất cao, với quyết tâm, nỗ lực rất lớn, có cách làm thật sự công tâm,
khách quan, khoa học, đặt lợi ích của quốc gia - dân tộc, của Đảng, của
nhân dân lên trên hết, trước hết”.
Các đại biểu tham dự phiên họp. (Ảnh: qdnd.vn)
3. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP, CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Để chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng, vấn đề quan trọng hàng đầu
là phải xác định đúng yêu cầu xây dựng Ban Chấp hành Trung ương mà hạt
nhân là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt của Đảng. Phải chăng
việc xây dựng Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV phải bảo đảm các yêu
cầu sau đây:
- Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV phải là một tập thể thật sự đoàn
kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất cao ý chí và hành động, có bản
lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên định mục
tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có tầm nhìn chiến lược; có
trí tuệ, tư duy đổi mới, sáng tạo; tiêu biểu cho toàn Đảng về tính chiến
đấu, tính kỷ luật; gắn bó mật thiết với nhân dân, quy tụ được sự đoàn
kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân; đủ uy tín, năng lực lãnh đạo
đất nước trong giai đoạn phát triển mới.
- Trên cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV
cần có số lượng và cơ cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, tăng
cường số lượng Ủy viên Trung ương Đảng ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực
công tác trọng yếu. Bảo đảm tính kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển
liên tục.
- Việc giới thiệu nhân sự, nói chung phải trên cơ sở quy hoạch; giữ
vững nguyên tắc, quy chế, quy định, phát huy trách nhiệm, dân chủ, công
khai, minh bạch, khách quan trong đánh giá, giới thiệu, lựa chọn nhân sự
tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức
danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ tới. Lấy phẩm chất
chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ các mặt, uy tín và hiệu quả công
tác làm căn cứ và tiêu chí cơ bản để đánh giá, lựa chọn, bố trí cán bộ
phù hợp với công việc. Chống các biểu hiện cơ hội, tham vọng quyền lực,
vận động cá nhân, cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm...; cảnh giác với những
âm mưu, thủ đoạn phá hoại, gây rối nội bộ của các thế lực thù địch.
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV phải thật sự là những đồng
chí tiêu biểu của Đảng về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng
lực công tác; bảo đảm tiêu chuẩn chung của cán bộ, đặc biệt chú trọng
các vấn đề sau:
+ Có tinh thần yêu nước sâu sắc, có bản lĩnh chính trị vững vàng,
kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tuyệt đối trung
thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường
lối của Đảng, Hiến pháp của Nhà nước và lợi ích của quốc gia - dân tộc.
Có ý chí chiến đấu cao, gương mẫu thực hiện nguyên tắc, kỷ luật của
Đảng, pháp luật của Nhà nước; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách
nhiệm; nói đi đôi với làm, gắn bó mật thiết với nhân dân, dám đương đầu
với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động.
+ Có phẩm chất đạo đức và lối sống trong sáng, gương mẫu, được cán
bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm. Có tinh thần trách nhiệm cao, tâm
huyết, tận tuỵ với công việc; bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ
hội, vụ lợi, tham vọng quyền lực và kiên quyết đấu tranh chống các biểu
hiện tiêu cực, quan liêu, tham nhũng; không để vợ, chồng, con, người
thân lợi dụng chức quyền để trục lợi. Có ý thức giữ gìn sự đoàn kết
thống nhất trong Đảng, gương mẫu chấp hành sự phân công và nguyên tắc tổ
chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê
bình và phê bình; công minh, công bằng trong đánh giá, sử dụng cán bộ.
+ Có trí tuệ, tầm nhìn, tư duy chiến lược và kiến thức tương đối toàn
diện để tham gia hoạch định đường lối, chính sách và sự lãnh đạo tập
thể của Ban Chấp hành Trung ương. Có năng lực cụ thể hoá và lãnh đạo,
chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách, nhiệm vụ của
Đảng, chiến lược phát triển đất nước trong giai đoạn mới tại lĩnh vực,
địa bàn công tác được phân công; qua thực tiễn tỏ rõ là người có bản
lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng,
với nhân dân, có năng lực sáng tạo, nhiệt huyết, làm việc có hiệu quả,
có "sản phẩm" cụ thể, rõ rệt; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách
nhiệm; đoàn kết, quy tụ, phát huy được đội ngũ cán bộ trong lĩnh vực,
địa bàn được phân công. Có ý thức, trách nhiệm và khả năng tham gia thảo
luận, đóng góp vào các quyết định chung của Ban Chấp hành Trung ương;
đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ.
Nói tóm lại là phải vừa có Đức vừa có Tài, trong đó Đức là gốc ("chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài").
Kiên quyết không bỏ sót những người thật sự có
đức, có tài, đủ tiêu chuẩn; đồng thời không để lọt vào Ban Chấp hành
Trung ương khóa XIV những người có một trong các khuyết điểm sau: (1)
Bản lĩnh chính trị không vững vàng; không kiên định đường lối, quan điểm
của Đảng; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh,
chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, cục bộ, vận động cho cá nhân, phe
cánh, lợi ích nhóm; thiếu chính kiến, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai
không đấu tranh; (2) Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mị dân,
chuyên quyền, độc đoán; không công bằng, công minh trong đánh giá, sử
dụng cán bộ, trù dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình; (3) Để nội bộ
mất đoàn kết nghiêm trọng hoặc để xảy ra tham nhũng, thất thoát, vụ
việc tiêu cực lớn ở địa phương, cơ quan, đơn vị; (4) Không chịu nghiên
cứu học hỏi; bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói nhiều làm ít,
nói không đi đôi với làm; ý thức kỷ luật kém, không chấp hành sự điều
động, phân công của tổ chức, uy tín giảm sút; (5) Kê khai tài sản không
trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản
khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân hoặc vợ, chồng,
con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất
chính; (6) Vi phạm quy định về lịch sử chính trị hoặc chính trị hiện
nay.
Cùng với việc xác định rõ và nắm vững yêu cầu, tiêu chuẩn Ủy viên Ban
Chấp hành Trung ương, phải tính toán, quy định rõ cơ cấu, số lượng Ban
Chấp hành Trung ương, giải quyết tốt mối quan hệ giữa số lượng và chất
lượng. Đây cũng là vấn đề luôn được quan tâm trong quá trình chuẩn bị
nhân sự ở mỗi kỳ Đại hội. Quan điểm chung và nhất quán ở các kỳ Đại hội
là: Trên cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn, Ban Chấp hành Trung ương cần có cơ
cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, tính kế thừa và phát triển;
nhưng không nhất thiết lĩnh vực nào, ngành nào cũng phải có người tham
gia Ban Chấp hành Trung ương nếu không đủ tiêu chuẩn; không vì cơ cấu mà
hạ thấp tiêu chuẩn. Giới thiệu để bầu làm Ủy viên Trung ương chính thức
đối với các đồng chí có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để phân công phụ trách
các lĩnh vực công tác Đảng, công tác chính quyền, công tác Mặt trận,
các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan trọng yếu của Nhà nước ở
trung ương, địa phương và lực lượng vũ trang. Các ban đảng ở Trung ương
và một số bộ, ngành, địa phương thuộc vị trí, địa bàn, lĩnh vực quan
trọng cần tăng cường số lượng Ủy viên Trung ương Đảng.
Trong cơ cấu của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV cần chú ý bảo đảm
tỉ lệ hợp lý đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu
số; một số nhà khoa học, văn nghệ sĩ, lãnh đạo một số tập đoàn, tổng
công ty lớn của Nhà nước đủ tiêu chuẩn, điều kiện tham gia Ban Chấp hành
Trung ương. Rút kinh nghiệm từ các khoá trước, việc xác định số lượng
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV cần căn cứ chủ yếu vào yêu
cầu, nhiệm vụ và đòi hỏi của tình hình, căn cứ vào yêu cầu lãnh đạo toàn
diện đối với các địa bàn, lĩnh vực công tác, đặc biệt là phải bảo đảm
chất lượng, tiêu chuẩn, không thuần tuý chạy theo số lượng.
Quang cảnh phiên họp.
4. TRÁCH NHIỆM CỦA CHÚNG TA
Tại Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII (tháng 10/2023), Ban Chấp hành
Trung ương đã quyết định thành lập Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV. Tiểu
ban Nhân sự sẽ quyết định thành lập Tổ Giúp việc của Tiểu ban Nhân sự.
Tiểu ban Nhân sự sẽ ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn, nguyên tắc, chế độ và lề lối làm việc của Tiểu ban Nhân sự và Tổ
Giúp việc. Tuy nhiên, để làm tốt công việc hệ trọng này, về tư tưởng,
phương châm chỉ đạo, phương pháp và cách làm, cần phải chú trọng một số
vấn đề sau đây:
- Công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng không chỉ là nhiệm
vụ của Tiểu ban Nhân sự, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Ban Chấp hành
Trung ương mà là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, của các
cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị và các địa phương. Phải làm
tốt công tác nhân sự từ đại hội đảng bộ các cấp để góp phần chuẩn bị tốt
nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng. Các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ
quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu và ở những nơi có cán bộ tham gia
quy hoạch cán bộ cấp chiến lược được giới thiệu tham gia Ban Chấp hành
Trung ương khóa XIV phải chịu trách nhiệm trước Tiểu ban Nhân sự, trước
Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương về nhân sự do mình đề xuất,
giới thiệu.
- Các cơ quan, tổ chức có liên quan, mà trước hết là Bộ Chính trị,
Ban Chấp hành Trung ương, phải dày công chuẩn bị, phải xác định đây là
nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là nhiệm vụ "then chốt" của "then chốt",
có liên quan đến sự sống còn của Đảng, vận mệnh của chế độ, sự phát
triển, vững mạnh của đất nước. Từng cơ quan, địa phương, từng cán bộ
trực tiếp tham gia vào công tác chuẩn bị phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc
trách nhiệm của mình, toàn tâm, toàn ý lo cho công việc chung, phải đặt
lợi ích của Đảng, của đất nước, của nhân dân lên trên hết, trước hết.
Phải tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm, chỉ ra những ưu điểm, kết quả
cũng như những khuyết điểm, hạn chế của các khoá trước, nhất là của khóa
XIII, để có thêm cơ sở đề ra phương hướng, yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng
đội ngũ cán bộ của khóa XIV này.
- Công tác cán bộ nói chung và công tác nhân sự đại hội nói riêng có ý
nghĩa đặc biệt quan trọng như trên đã nói nhưng cũng cực kỳ phức tạp,
khó khăn, vì nó liên quan đến con người, là "công tác con người". Mà đã
là con người thì như nhà văn Nga Mắc-xim Goóc-ky đã nói: "Con người, hai
tiếng ấy vang lên kiêu hãnh làm sao!". Nhưng con người cũng có đủ thứ
chứng tật không lành mạnh, nói ra rất tế nhị, nhạy cảm (nhận xét, đánh
giá nhau thế nào? nhất là nói về nhược điểm, khuyết điểm của nhau; bố
trí, sắp xếp vào đâu? liên quan đến danh dự, chế độ, chính sách hưởng
thụ, chức vụ cao, thấp, lợi ích, bổng lộc... so sánh với người khác thế
nào?... ("Thua trời một vạn không bằng thua bạn một ly", "Miếng ăn là
miếng tồi tàn, mất ăn một miếng thì lộn gan lên đầu"!) vô cùng phức tạp,
nhạy cảm, rất dễ phát sinh vấn đề, tâm tư day dứt), gây mất đoàn kết.
Vì vậy, công tác nhân sự Đại hội phải được tiến hành theo một quy trình
chặt chẽ, khoa học và nhất quán, bảo đảm thật sự công tâm, thật sự trong
sáng, khách quan, đặc biệt phải "có con mắt tinh đời" trong việc đánh
giá, giới thiệu, lựa chọn; lấy tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo
đức, lối sống và hiệu quả công tác, uy tín của bản thân và gia đình làm
thước đo chủ yếu ("Khen cho con mắt tinh đời, anh hùng đoán giữa trần ai
mới già!"). Phải trên cơ sở xác định rõ tiêu chuẩn, tiêu chí để đánh
giá đúng cán bộ, lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng việc, bố trí đúng
chỗ, tạo ra một ê-kíp, một tập thể thật sự "ăn ý", đoàn kết, thống nhất,
có sức mạnh. Muốn thế, phải thật sự phát huy dân chủ trong việc phát
hiện, giới thiệu nhân sự đi đôi với xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm
của tập thể, cá nhân liên quan và thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung
dân chủ, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và người
đứng đầu. Chống tư tưởng cục bộ, địa phương, thân quen, "cánh hẩu", "lợi
ích nhóm"; tránh cách làm giản đơn, tùy tiện, vô nguyên tắc. Phải bằng
mọi biện pháp dứt khoát không đưa vào cơ quan lãnh đạo những người không
xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người đã phạm sai lầm
hoặc sa sút về phẩm chất, đạo đức, vướng vào tham nhũng, chạy chức, chạy
quyền, hống hách, gia trưởng, nịnh trên, nạt dưới, bao che cho tội
phạm, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng. Để những
người đó lọt được vào cương vị lãnh đạo là tai họa cho Đảng, là tạo điều
kiện cho họ càng hại nước, hại dân nhiều hơn.
Phải kiểm tra, giám sát, đôn đốc thường xuyên. Cách làm là phải thận
trọng, làm dứt điểm từng khâu, từng công đoạn, theo một quy trình chặt
chẽ; làm đến đâu chắc đến đó, làm nhân sự Ban Chấp hành Trung ương
trước, sau đó mới đến nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cuối cùng mới
đến nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Nếu có những công đoạn cần làm đồng thời
thì cũng phải xem xét một cách chặt chẽ, chắc chắn, bảo đảm sự đồng bộ,
khoa học. Phải chuẩn bị rất kỹ, rất chu đáo, cẩn thận, tránh tối đa
những sai sót.
- Các đồng chí thành viên Tiểu ban Nhân sự và Tổ Giúp việc của Tiểu
ban, hơn ai hết, phải nắm chắc, nắm vững chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc, chế độ, quy chế và lề lối làm việc.
Trong quá trình tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện quy trình giới
thiệu nhân sự, tổng hợp kết quả giới thiệu nhân sự và thực hiện các công
việc khác theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, các đồng chí thành
viên của Tiểu ban và Tổ Giúp việc phải là những cán bộ thật sự tin cậy,
tuyệt đối trung thành, trung thực, trong sáng, công tâm, khách quan,
đặc biệt là phải rất tỉnh táo, tinh tường, ("đừng nhìn gà hóa cuốc",
"đừng thấy đỏ tưởng là chín", đừng chỉ thấy "cái mã bên ngoài, nó che
đậy cái sơ sài bên trong")...; tuyệt đối giữ nguyên tắc, quan hệ công
tác, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, cá nhân có liên quan; chống các
biểu hiện tiêu cực chính ngay trong các cán bộ có trách nhiệm, các đại
biểu Đại hội và các thành viên của Tiểu ban và Tổ Giúp việc. Đặc biệt,
phải có quy chế, quy định chặt chẽ, đồng bộ, bảo đảm thực hiện đúng
nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công tâm dưới sự lãnh đạo của
Đảng (Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đoàn Chủ
tịch Đại hội).
- Cũng cần phải nói thêm rằng, trong quá trình lựa chọn, bố trí, sắp
xếp nhân sự cụ thể, cần thống nhất quan điểm là không quá cầu toàn,
không quá tuyệt đối hóa. Các cụ ta đã có câu: "Nhân vô thập toàn", con
người ta ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu ("Ngọc còn có vết nữa mình với
ta"). Điều quan trọng là phải biết phân biệt, đánh giá chính xác bản
chất, mức độ các điểm mạnh, điểm yếu đó để không chọn nhầm người và phải
có cách bố trí, sắp xếp nhân sự sao cho phù hợp để phát huy mặt mạnh,
hạn chế mặt yếu của mỗi thành viên, bổ sung cho nhau, tạo ra một ê-kíp
mạnh, một tập thể lãnh đạo tương đối hoàn chỉnh, không gây tổn thương
cho lợi ích của Đảng, của quốc gia, của tập thể. Nguyên tắc của chúng ta
là "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể". Chúng ta
phải chăm lo xây dựng, vun xới, bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau để mỗi người tự
hoàn thiện mình, phát huy mặt tốt, khắc phục mặt yếu; để khi mỗi cá
nhân đứng trong cùng một tập thể thì tập thể đó trở nên hoàn thiện hơn,
toàn diện, vững mạnh hơn; và mỗi cá nhân cũng trở nên tốt hơn, phát huy
được nhiều hơn phẩm chất và năng lực của mình. Tránh tình trạng "cua cậy
càng, cá cậy vây", tự cao tự đại, coi thường người khác, không phối
hợp, hợp tác tốt. Mục đích của chúng ta, trách nhiệm của chúng ta là
phải xây dựng được một Ban Chấp hành Trung ương mạnh, một Bộ Chính trị
mạnh, một Ban Bí thư mạnh, thật sự đoàn kết, thống nhất cao xung quanh
người đứng đầu để đủ sức gánh vác trọng trách vinh quang nhưng rất nặng
nề của mình là lãnh đạo hoàn thành sứ mạng lịch sử, nhiệm vụ chính trị
của mình, tổ chức toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu, vượt
mọi khó khăn, gian khổ, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững
mạnh; đất nước ta ngày càng phát triển; nhân dân ta ngày càng ấm no,
hạnh phúc, xứng đáng với niềm tin yêu và sự mong đợi của toàn Đảng, toàn
dân"./.
TG