Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 15/10/2011 10:22'(GMT+7)

Muốn bà con tin và làm theo thì mình phải đi đầu

Anh Ma Văn Tám.

Anh Ma Văn Tám.

Anh Tám cho biết, thôn Nà Chúc có 91 hộ dân, hơn 400 nhân khẩu, gồm các dân tộc: Tày, Kinh, Dao, Mông. Những năm qua, đời sống của nhân dân trong thôn gặp nhiều khó khăn vì diện tích ruộng ít (trung bình khoảng 470 m2/khẩu) kinh tế chính vẫn là độc canh cây lúa. Anh Tám chia sẻ: “Cán bộ thôn là người gần gũi nhất với nhân dân. Trong phát kinh tế nếu gia đình mình gương mẫu áp dụng các tiến bộ mới vào sản xuất trước đạt hiệu quả thì khi đi vận động nhân dân cùng làm sẽ gặp rất nhiều thuận lợi”.
 
Là hộ đầu tiên mạnh dạn chuyển 100% diện tích ruộng sang gieo sạ, chủ động phân bón cân đối, phòng trừ sâu bệnh tốt… nên năng suất lúa của gia đình anh Tám đạt trên dưới 7 tạ/bung (1 bung = 1.000 m2). Từ việc làm của anh Tám đã giúp nhiều hộ trong thôn dần thay đổi nhận thức, chú trọng hơn đến việc thâm canh cây lúa nên năng suất lúa của thôn Nà Chúc luôn đạt cao nhất nhì xã, trung bình đạt khoảng 7 tạ/bung. Riêng vụ mùa 2011 thôn có gần chục hộ sử dụng gieo sạ thẳng trên diện tích hơn 2 ha.

Những năm trước, thôn Nà Chúc có nhiều học sinh bỏ học giữa chừng do một số gia đình chưa quan tâm tới việc học của con cái. Anh đã cùng với các đoàn thể trong thôn đến tận nhà từng gia đình có con em bỏ học tìm hiểu nguyên nhân, khuyên nhủ các em quay trở lại lớp. Đến nay, thôn đã không còn tình trạng học sinh bỏ học, 100% số trẻ đến trường đúng độ tuổi và có hơn 20 học sinh cấp 3, trung cấp, cao đẳng, đại học. Trong năm 2010, anh đã phối hợp với các đoàn thể trong thôn vận động nhân dân đóng góp vật liệu và hàng trăm ngày công giúp đỡ ba hộ làm nhà mới (một hộ gặp rủi ro cháy nhà, 2 hộ nghèo được nhà nước hỗ trợ), và giải quyết thành công 2 vụ mâu thuẫn tranh chấp đất đai...

Thôn Nà Chúc nhiều năm liền đạt danh hiệu “Khu dân cư tiên tiến xuất sắc” và bản thân anh Tám vinh dự được nhận nhiều bằng khen của UBND xã, UBMTTQ huyện.

 Báo Tuyên Quang

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất