Thứ Bảy, 21/9/2024
Thể thao
Thứ Bảy, 9/1/2016 18:6'(GMT+7)

Muốn con hay chữ…

HLV Mi-u-ra nhận được ít sự đồng cảm khi làm việc ở Việt Nam. Ảnh: HẢI ĐĂNG

HLV Mi-u-ra nhận được ít sự đồng cảm khi làm việc ở Việt Nam. Ảnh: HẢI ĐĂNG

Vài tháng nữa, hợp đồng giữa ông Mi-u-ra và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ hết hạn. Cho dù U23 Việt Nam có thi đấu thành công ở VCK U23 châu Á kỳ này, thì khả năng ông Mi-u-ra gia hạn hợp đồng với VFF là rất nhỏ.

Phải là người trong cuộc mới hiểu hết chuyện, đại loại "có ở trong chăn mới biết chăn có rận". Ông Mi-u-ra từ ngày sang Việt Nam chưa thấy một lời kêu ca phàn nàn về VFF, nhưng lãnh đạo VFF “dìm hàng” chiến lược gia người Nhật Bản không ít lần. Ông Mi-u-ra không chỉ đơn thuần làm công ăn lương, mà còn là sợi dây kết nối, cụ thể hóa cho sự hợp tác chiến lược giữa bóng đá Nhật Bản và bóng đá Việt Nam. Trong một vai trò nào đó, ông Mi-u-ra có thể hiểu ngầm là "đại sứ bóng đá", và may mắn thay, ông luôn giữ đúng hình ảnh của một “đại sứ”.

Thế mới có chuyện, không bên nào nhắc tới lương bổng, tiền thưởng trong buổi lễ ký hợp đồng. Ông Mi-u-ra cũng không đòi hỏi về chế độ nhà ở, hay xe riêng đi lại. Ông chỉ muốn cầu thủ hiểu triết lý bóng đá của mình. Triết lý đó, ngay cả những trợ lý của ông vẫn chưa thấm nhuần. HLV Trần Công Minh nói: “Hãy cho ông Mi-u-ra thêm thời gian” nhưng chúng ta cũng có thể hiểu, hãy cho cầu thủ, người hâm mộ, lãnh đạo VFF thêm thời gian để hiểu ông thầy người Nhật Bản này. Có câu: “Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”, chẳng hiểu ở mái nhà VFF, người ta “yêu” ông Mi-u-ra được mấy phần. Nhưng ông thực sự bản lĩnh, văn hóa, khi gắng thực hiện công việc của một người truyền đạo túc cầu giáo.


Khi HLV Mi-u-ra bị sức ép từ VFF, cũng chẳng thấy ai nói một câu cho phải đạo, Tổng cục TDTT im lặng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dường như cũng lặng lẽ quan sát. Nói tóm lại, HLV Mi-u-ra cứ lầm lũi làm việc. Ông làm việc nghiêm túc đến độ các trợ lý phải thừa nhận, học được đức tính chuyên nghiệp của ông hơi bị khó. Chính HLV Trần Công Minh mong cầu thủ sẽ sớm “ngộ” được phương pháp sư phạm của ông thầy xứ Phù Tang qua sự va đập, giao thoa giữa hai nền văn hóa, hai nền bóng đá.

U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á ở Ca-ta, ông Mi-u-ra đề ra chỉ tiêu vào tứ kết. Một chỉ tiêu cao như đỉnh Phan Xi Păng, như núi Phú Sĩ. Chỉ có thể là đi máy bay, ngắm nhìn từ trên cao, bạn mới có thể nhìn ra “nóc nhà của Đông Dương”. Hay là phải có tư duy và cái nhìn trước thời đại, chúng ta mới nghiệm ra được cách làm bóng đá của HLV Mi-u-ra?

Dạo này, ông Mi-u-ra đã mềm dẻo, linh hoạt hơn trong cách ứng xử. Ai đó bảo ông đã đếm ngược thời gian về nước, và muốn ra đi với một hình ảnh coi được. Bóng đá Việt Nam cấp độ các đội tuyển quốc gia đã trải qua nhiều đời thầy ngoại nhưng đa phần thấy ai cũng bị kêu, cũng bị đổ lỗi thất bại. Người bạn tôi có bố làm giáo viên dạy Toán. Không biết ông dạy con hay đến đâu, chỉ biết bạn tôi từng thi “Đường lên đỉnh Ô-lim-pi-a”, đoạt giải quốc gia thi tiếng Pháp, rồi được học bổng ở Pháp nhưng vợ chồng bận chăm con nhỏ nên xin bảo lưu kết quả. Qua nhà bạn chơi, bố người bạn bảo các cháu ở đây ai có con nhỏ đưa qua nhà chú phụ đạo giúp môn Toán. Nhưng phải xem thầy trò có thích nhau không đã. Chúng tôi hơi ngạc nhiên, thì ông phân tích: Cứ để bọn trẻ chơi ở đây vài ba buổi, đứa nào phải quý thầy thì thầy mới có cảm hứng dạy bảo và ngược lại.

Chợt nghĩ về đội tuyển U23 Việt Nam, chẳng biết trong số đông cầu thủ, có ai thực lòng quý thầy Mi-u-ra? Và VFF, đã bao lần “yêu lấy thầy” hay chỉ thấy quan chức ở VFF, thi thoảng lại đăng đàn đòi sa thải HLV trưởng đội tuyển quốc gia như hắt nước đổ đi. Cư xử với thầy như vậy, thật khó để “con” thành tài.

Ý kiến HLV

Ông Trần Duy Long (nguyên HLV trưởng đội tuyển Việt Nam): "Có bột mới gột nên hồ"

Nếu cứ đổ thất bại lên đầu ông Mi-u-ra mỗi khi đội tuyển quốc gia thi đấu không thành công thì có điều gì đó không phải. Phải xem ông Mi-u-ra có “bột” tốt không. Bóng đá Việt Nam thời gian qua các CLB trong nước ì ạch hoạt động. Đào tạo trẻ tốt lên nhưng mới chỉ là bước đầu. Ở VCK U23 châu Á tới đây, chỉ tiêu ông Mi-u-ra đặt ra cho đội nhà vào tứ kết là phiêu lưu. Nhưng đã đá giải là phải có tham vọng, mục tiêu. Bóng đá trẻ có yếu tố bất ngờ, khó đoán trước. U23 Việt Nam kể ra cũng đang vào độ chín, đội hình đẹp, cân bằng ở các tuyến, không biết chừng sẽ làm nên chuyện.

HLV Hà Nội T&T Phan Thanh Hùng: Cần tôn trọng ông Mi-u-ra

Trong đội tuyển U23 Việt Nam, có không ít cầu thủ Hà Nội T&T và tôi nhận được những phản hồi tích cực từ cầu thủ về phương pháp làm việc của HLV Mi-u-ra. Tôi cho rằng, VFF và mọi người cần phải tôn trọng HLV Mi-u-ra cũng như cách xử lý vấn đề của ông. VFF đã thuê ông Mi-u-ra thì phải tạo điều kiện cho ông phát huy được năng lực tốt nhất. Tôi nghĩ rằng, VCK U23 châu Á lần này sẽ là cơ hội rất tốt để cầu thủ trẻ Việt Nam cọ xát, va đập với  đối thủ mạnh. Cơ hội để được đá trước những đội trẻ mạnh ở khu vực kiểu này là không có nhiều.

ĐÌNH HÙNG (ghi)

 

MINH MINH/QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất