Thứ Bảy, 21/9/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 3/1/2016 20:12'(GMT+7)

Ươm mầm tài năng, gặt hái đỉnh cao

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, thể thao, nhất là thể thao thành tích cao, là một trong những lĩnh vực thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới và công chúng. Bất kỳ sự kiện nào liên quan đến thành công hay thất bại của lĩnh vực này đều là đề tài tiêu tốn giấy mực. Ở nhiều nước phát triển, các ngôi sao của những bộ môn thể thao đóng vai trò như những “sứ giả” của ngoại giao, văn hóa, góp phần nâng tầm vị thế quốc gia. Họ được chào đón, đãi ngộ và tôn vinh xứng đáng. Nhiều nhân vật còn được đúc tượng, lưu danh tên tuổi, công lao đến đời sau. Trong môi trường hội nhập, những tên tuổi của thể thao đỉnh cao càng có vị trí quan trọng trong quảng bá hình ảnh đất nước trên trường quốc tế.

Thể thao Việt Nam khép lại năm 2015 với nhiều sự kiện quan trọng, thành tích nổi bật, tiêu biểu nhất là kết quả thi đấu ấn tượng của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 28, duy trì vị trí tốp 3 toàn đoàn. Điều đáng mừng là qua các cuộc “thử lửa” ở đấu trường khu vực, châu lục và thế giới, thể thao Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều gương mặt xuất sắc, hứa hẹn sẽ tiếp tục vươn xa, tỏa sáng, tiêu biểu nhất trong năm 2015 phải kể đến cô gái vàng bơi lội Ánh Viên. Thành tích thi đấu ấn tượng của Ánh Viên không chỉ đứng ngôi đầu ở tầm khu vực mà còn là điểm sáng triển vọng trên bản đồ thể thao thế giới. Với những đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp thể thao nước nhà, Ánh Viên đã được tôn vinh xứng đáng. Sự động viên, khích lệ, khen thưởng kịp thời đã tiếp thêm niềm tin, nghị lực, sức mạnh và nhiệt huyết cống hiến của các tài năng thể thao.

Mỗi năm qua đi, ngành thể thao từ các địa phương đến cấp quốc gia lại sôi nổi với các cuộc bầu chọn, tôn vinh những vận động viên, huấn luyện viên tiêu biểu, xuất sắc. Tại TP Hồ Chí Minh, cuộc bầu chọn “Vinh danh tài năng thể thao TP Hồ Chí Minh” năm 2015 vừa kết thúc. Nhiều gương mặt trẻ xuất sắc đã được bầu chọn với số điểm cao, trong đó đô cử Thạch Kim Tuấn được bầu chọn là vận động viên xuất sắc nhất. Theo Ban tổ chức, đêm Gala trao giải diễn ra vào tối 15-1 tới đây sẽ được tổ chức rất trang trọng, hoành tráng, thực sự là một đêm hội nghệ thuật của thể thao. Sự kiện này không chỉ để tôn vinh những gương mặt xuất sắc của thể thao mà qua đó quảng bá hình ảnh, góp phần xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch, cổ vũ phong trào toàn dân tham gia tập luyện thể dục-thể thao, thu hút tài năng trẻ học tập, rèn luyện, cống hiến cho thành phố và đất nước.

Sẽ là khập khiễng nếu so sánh với các nước phát triển, bởi trên trường quốc tế, dù chúng ta đã có những tiến bộ nhất định, song thể thao Việt Nam vẫn còn nằm trong “vùng trũng” của thế giới. Hình thức tôn vinh, giá trị kinh tế của các phần thưởng dành cho tài năng thể thao cũng còn khiêm tốn so với thế giới; song có thể thấy, càng ngày thể thao thành tích cao càng được quan tâm, đầu tư xứng đáng. Có thể nói, chưa bao giờ thể thao Việt Nam được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm, đầu tư phát triển như những năm vừa qua. Đây cũng là lĩnh vực được xã hội hóa mạnh mẽ, thu được những kết quả tương đối toàn diện. Trong điều kiện kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, sự quan tâm, ưu ái dành cho thể thao nói chung, những tài năng thể thao nói riêng đã thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với sự phát triển của thể thao nước nhà.

Vui mừng với những kết quả đạt được của thể thao Việt Nam năm 2015, chúng ta hy vọng và chờ đợi sự bùng nổ mạnh mẽ của các nhân tố tiềm ẩn để ngày càng có nhiều hơn những Ánh Viên ở các bộ môn thể thao khác. Ươm mầm tài năng để gặt hái đỉnh cao là một hành trình lâu dài, được xây dựng trên nền tảng bền vững, khoa học của quá trình phát hiện, đào tạo, sử dụng nhân tài, mà những sự kiện vinh danh hằng năm là những dấu mốc quan trọng. Tôn vinh xứng đáng, khách quan, chính xác, đúng tầm... sẽ là động lực to lớn thúc đẩy tài năng phát triển. Khi thể thao nước ta ngày càng có nhiều tên tuổi sáng danh trên trường quốc tế, hai tiếng Việt Nam sẽ được nhắc đến nhiều với tất cả niềm tự hào. Những tài năng thể thao chiếm lĩnh đỉnh cao sẽ là “sứ giả” của kinh tế, ngoại giao, văn hóa… góp phần đưa hình ảnh đất nước lan tỏa sâu rộng trong môi trường hội nhập quốc tế./.

Phan Tùng Sơn (QĐND)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất