Tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh tại khu vực nông thôn năm 2017
có nhiều biến động hơn với mức tăng trưởng 6,1% so với năm 2016.
Thị
trường tiêu dùng nhanh (FMCG) trên phạm vi toàn quốc, qua theo dõi của
Nielsen Việt Nam tại kênh thương mại truyền thống, năm 2017 có sự tăng
trưởng 5,4% so với mức tăng 4,9% vào năm 2016, mặc dù có sự sụt giảm
trong quý cuối cùng của năm. Trong quý IV/2017, tốc độ tăng trưởng của
thị trường FMCG đã giảm đáng kể, chỉ còn 0.5% so với 6.4% trong quý
III/2017.
Báo
cáo phân tích thị trường của Nielsen Việt Nam cho thấy, nhìn chung việc
tiêu thụ các nhóm ngành hàng lớn tại thị trường Việt Nam, bao gồm nước
uống, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá
nhân vào thời điểm cuối năm 2017 đã có sự sụt giảm, duy chỉ có ngành
hàng đồ uống đạt mức tăng 3,2%.
Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Dịch vụ đo lường bán
lẻ của Nielsen Việt Nam, việc lưu thông sản phẩm thuộc các nhóm ngành
hàng lớn thông qua các kênh thương mại truyền thống và cửa hàng bán lẻ ở
cả nông thôn và thành thị cuối năm 2017 đều có sự sụt giảm mạnh.
Nguyên
nhân là do hậu quả của các cơn bão lớn liên tiếp vào cuối năm gây ra
nhiều thiệt hại cả về người và của, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn.
Một nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng đến sự sụt giảm này đó chính là mùa
Tết năm nay đến trễ hơn so với mọi năm, Tết Nguyên đán diễn ra vào giữa
tháng 2/2018 trong khi đó mùa Tết năm 2017 chỉ diễn ra vào đầu tháng
1/2017.
Mặc
dù vậy, khi nhận xét về sự tăng trưởng của thị trường FMCG tại khu vực
nông thôn và thành thị Việt Nam, báo cáo của Nielsen Việt Nam cũng chỉ
ra rằng, sự tăng trưởng tại khu vực nông thôn vẫn tiếp diễn trong năm
2017 nhưng nhiều biến động hơn so với năm trước. Khu vực nông thôn trong
năm 2017 tăng trưởng 6,1%, trong khi đó, khu vực thành thị chỉ tăng 4%
so với năm 2016.
Tuy
nhiên, khu vực nông thôn tiếp tục là nguồn tăng trưởng mới cho các nhà
sản xuất. Việc mở rộng kinh doanh ra các khu vực nông thôn luôn đi kèm
với thách thức rất lớn đó là chi phí để đưa sản phẩm về đến những khu
vực vùng sâu vùng xa. Đây không chỉ là khó khăn của riêng thị trường
Việt Nam, mà đó còn là khó khăn chung của các quốc gia trong khu vực
châu Á.
“Một
số khu vực nông thôn thể hiện nhiều triển vọng hơn các khu vực khác, do
đó, việc xác định các khu vực tiềm năng là điều rất quan trọng đối với
doanh nghiệp để tối đa hóa nguồn lực đầu tư. Bên cạnh đó, để thành công ở
khu vực nông thôn, các nhà sản xuất cần phải trang bị cho mình những
hiểu biết về người tiêu dùng tại khu vực này”, báo cáo của Nielsen Việt
Nam nhận định.
Theo
Giám đốc cấp cao Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam,
người tiêu dùng ở nông thôn ngày nay đang đòi hỏi những trải nghiệm cao
cấp hơn. Họ đã dần làm quen với cuộc sống mang hơi thở của thành thị nhờ
vào sự phát triển và phổ biến của công nghệ và cơ sở hạ tầng./.
(VOV)