Với nhiều chính sách, ưu đãi để phát triển công nghiệp ô tô, người dân
Việt Nam sẽ được mua xe giá rẻ khi năm 2020, nước ta sẽ xuất khẩu 20.000
ô tô.
Chiến
lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn
đến năm 2035 đã chính thức được phê duyệt với mục tiêu phát triển ngành
công nghiệp ô tô trở thành ngành quan trọng của đất nước.
Theo
đó, dòng xe tải nhỏ, xe khách 10 chỗ trở lên và xe chở người đến 9 chỗ
kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng phù hợp với hạ tầng giao thông và
thu nhập của người dân thuộc nhóm sản phẩm ưu tiên.
Mục
tiêu đặt ra, ngành công nghiệp ô tô sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu thị
trường nội địa về các loại xe này và phấn đấu trở thành nhà cung cấp
kinh kiện, phụ tùng, một số cụm chi tiết có giá trị cao trong chuỗi sản
xuất công nghiệp ô tô thế giới.
Dự
kiến xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi đến năm 2020 chiếm tỷ trọng 60%;
đến năm 2025, chiếm 65% và đến năm 2030 chiếm 70% tổng nhu cầu nội địa.
Xe trên 10 chỗ ngồi đến năm 2020 chiếm tỷ trọng 90% và đến 2030 chiếm
92%. Xe ô tô tải đến năm 2020 chiếm tỷ trọng 78% và đến năm 2030 chiếm
80%...
Cùng với đó, xuất khẩu đạt 20.000 chiếc vào năm 2020, 37.000 chiếc vào năm 2025 và 90.000 chiếc vào 2035.
Về
tỷ lệ nội địa hóa, đến năm 2020, xe chở người 9 chỗ ngồi đạt 30%-40%,
từ 10 chỗ trở lên đạt 35%-45%, xe tải đạt với mức 30% - 40%; đến 2025 xe
chở người đến 9 chỗ đạt 40%-45%, trên 10 chỗ đạt 50%-60%, xe tải đạt
45%-55%; đến 2035, xe chở người đến 9 chỗ đạt 55%-60%, trên 10 chỗ đạt
70%-80%, xe tải đạt 70%-75%...
Bản
Chiến lược cũng định hướng áp dụng chính sách ưu đãi cao đối với các dự
án sản xuất xe, các DN trong nước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu,
xuất khẩu linh kiện, phụ tùng.
Theo
đó, sẽ siều chỉnh chính sách thuế, phí theo hướng tạo điều kiện phát
triển ngành công nghiệp ô tô, áp dụng mức thuế thấp đối với các loại xe
ưu tiên. Các chính sách này sẽ được ban hành và thực hiện ổn định trong
thời gian tối thiểu 10 năm, tạo sự tin tưởng đối với các nhà đầu tư, nhà
sản xuất.
Như
vậy, sau một thời gian dài chờ đợi, cuối cùng các DN, nhà đầu tư cũng
đã biết rõ ràng quan điểm của Chính phủ Việt Nam về phát triển ngành
công nghiệp ô tô trong giai đoạn mới. Tuy nhiên muốn đầu tư vào ngành
công nghiệp này thì vẫn còn phải chờ đợi nhiều chính sách cụ thể sẽ ban
hành trong thời gian tới.
Nhiều
DN ô tô cho biết họ quan tâm nhất đến các ưu đãi trong sản xuất xe chở
người dưới 9 chỗ, vì phân khúc này sẽ có nhu cầu cao trong thời gian từ
2025 trở đi, khi Việt Nam bước vào thời kỳ ôtô hóa (Motorization).
Tuy
nhiên, thời gian dỡ bỏ hàng rào thuế quan với ô tô đang đến gần, chỉ
còn 4 năm nữa thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước
Asean về Việt Nam giảm xuống còn 0%.
Nếu
các ưu đãi không đủ hấp dẫn, DN sẽ không thể đầu tư vào sản xuất mà
chuyển hướng sang nhập khẩu xe nguyên chiếc về phân phối.
Một quan chức Bộ Công thương cho biết, đã đề xuất 1 số ưu đãi cụ
thể để các cơ quan chức năng xem xét, chẳng hạn như các dự án sản xuất ô
tô và linh kiện như động cơ, hộp số, cụm truyền động, dập thân vỏ xe...
được hưởng các ưu đãi đối với loại dự án đặc biệt khuyến khích đầu tư,
được vay vốn với lãi suất thấp.
Ngoài những ưu đãi trên, với dòng xe chở người đến 9 chỗ, có dung
tich xi lanh từ 1.5L trở xuống Bộ Công thương còn được đề nghị giảm thuế
tiêu thụ đặc biệt. Cụ thể từ 1.2L-1.5L được giảm 10% và dưới 1.2L được
giảm 15% so với mức hiện nay là 45%.
Cùng với đó là thay đổi, đánh thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá
trị hóa đơn nhập khẩu bộ linh kiện chứ không đánh trên giá xe như hiện
nay.
Theo quan chức này, nếu như chính sách trên nhận được sự đồng thuận
cao và trở thành hiện thực, có hiệu lực từ 2015 thì trong 4 năm tới, xe
sản xuất lắp ráp trong nước nhận được ưu đãi khá cao so với xe nhập khẩu
nguyên chiếc về thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và hoàn toàn
cạnh tranh được với xe nhập khẩu.
Với các ưu đãi này xe trong nước sẽ có điều kiện giảm giá và quy mô thị trường sẽ tăng lên nhanh, đây là cơ hội cho các DN.
Sau
2018, ưu đãi về thuế không còn, nhưng xe nhập khẩu được dự báo cũng khó
có thể thâm nhập ồ ạt vào Việt Nam, bởi các đề xuất xây dựng hàng rào
phi thuế quan như quy định tiểu chuẩn ngặt nghèo đối với các đại lý nhập
khẩu về năng lực tài chính, kho bãi, hệ thống bảo hành, bảo trì, cấp
quota, nâng giá tính thuế, chỉ cho 2-4 cảng biển được phép nhập khẩu xe
nguyên chiếc...
Trong
khi đó, xe trong nước đã có 4 năm ưu đãi lớn, nếu đầu tư mạnh mẽ, xây
dựng được nền tảng vững chắc cho sự phát triển, hy vọng sẽ cạnh tranh
tốt với xe nhập khẩu.
Theo
một số nguồn tin, cuối tháng 8 tới, Bản Quy hoạch về phát triển công
nghiệp ô tô với những quy định cụ thể hơn sẽ được Chính phủ ban hành và
nhiều DN đang hy vọng vào quy hoạch lần này./.