Thứ Bảy, 27/4/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Năm, 9/2/2023 10:21'(GMT+7)

Năm An toàn giao thông năm 2023: “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi lễ.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự còn có đồng chí Trần Sỹ Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban ATGT TP Hà Nôi cùng các đồng chí lãnh đạo đại diện các Bộ, ban ngành của Trung ương và thành phố Hà Nội.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Thắng nhìn lại, dù kết quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của năm 2022 so với năm 2021 chưa giảm như mong muốn, nhưng so với cùng kỳ năm 2019 (trước thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19) thì tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). 

Các lực lượng chức năng tổ chức diễu hành sau lễ phát động.

Trong 7 ngày Tết, không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn giảm rất sâu so với các năm trước. Dịch vụ vận tải cơ bản đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông chính được các lực lượng chức năng tập trung xử lý kịp thời, khắc phục nhanh nhất.

Các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá rất cao tinh thần làm việc tận tuỵ, kiên quyết, kiên trì của các lực lượng làm công tác bảo đảm TTATGT đã góp phần mang lại cho nhân dân một dịp nghỉ Tết Quý Mão đầm ấn, an bình, hạnh phúc. “Những kết quả trên đây đã khẳng định các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông mà Đảng, Chính phủ và các ngành, các cấp đã và đang thực hiện trong những năm qua và trong năm 2022 là đúng đắn và hiệu quả”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Trong năm 2023 Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đã có Kế hoạch số 506/KH-UBATGTQG Ngày 29/12/2022 triển khai thực hiện Năm An toàn giao thông với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” với 3 mục tiêu:  nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương;  khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Năm 2023 kiên quyết, kiên trì xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn khi lái xe.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho hay, năm 2023 tiếp tục được Thành phố Hà Nội lựa chọn với chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; Ủy ban ATGT Quốc gia lựa chọn chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Thành phố Hà Nội sẽ tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, kịp thời và có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, ATGT, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023; đạt mục tiêu tiếp tục giảm 5% - 10% TNGT trên cả 3 tiêu chí.

Để đạt được kết quả đề ra, Phó Chủ tịch đề nghị các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện thị xã tiếp tục triển khai quyết liệt Công điện số 1174/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp Tết Dương Lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023; tăng cường các biện pháp kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen “Đã uống rượu, bia – không lái xe” của Nhân dân Thủ đô.

Đồng thời, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa trên nguyên tắc “thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”; chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi: điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ; nồng độ cồn, ma túy; đi không đúng phần đường, làn đường; dừng, đỗ trái phép; chở quá tải trọng, quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không nhường đường cho xe ưu tiên; đi vào làn đường khẩn cấp; không mặc áo phao khi đi đò, phương tiện thủy; phương tiện thủy không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp; các vi phạm trật tự, an toàn giao thông tại đường ngang đường sắt,.... chủ động ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ.

Thay mặt lực lượng Công an Thủ đô, Thiếu tướng Nguyễn Văn Ky cũng phát biểu thể hiện sự quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà lãnh đạo các cấp, các ngành giao về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô trong năm 2023. Cụ thể, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho hay, Công an TP sẽ chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị chức năng của Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp góp phần duy trì, đảm bảo ổn định tình hình trật tự, ATGT; phòng, chống, giảm thiểu đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc và TNGT; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người thực thi công vụ với phương châm “lúc dân cần là Cảnh sát giao thông có, đâu dân khó có Cảnh sát giao thông”.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, thay mặt Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng đã phát động Lễ ra quân năm An toàn giao thông 2023./.

Vân Khánh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất