Thứ Sáu, 20/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 10/7/2015 9:52'(GMT+7)

Nam Định: Học tập và làm theo Bác là sự lựa chọn đúng, trúng

Đồng chí Bạch Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho tập thể, cá nhân điển hình

Đồng chí Bạch Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho tập thể, cá nhân điển hình

 
Sáng 9/7, Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2011 – 2015).

Trong 4 năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (Chỉ thị 03) trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, nghiêm túc theo đúng kế hoạch hướng dẫn của Trung ương; từng bước đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 03, các cấp ủy đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị, trong toàn tỉnh tỉnh, đã nhận thức đúng đắn, sâu sắc về sự cần thiết triển khai thực hiện Chỉ thị 03, khẳng định là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, cần được tiến hành thường xuyên, lâu dài nhằm xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng nền tảng đạo đức của xã hội.

Đại bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân coi việc tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo Bác là sự lựa chọn "đúng", "trúng" và tích cực tự giác thực hiện. Chuyên đề học tập toàn khoá, các chuyên đề hằng năm, các tác phẩm, Di chúc, lời dạy của Bác được triển khai bài bản, chất lượng hiệu quả, đã có tác động tốt đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; thông qua việc thực hiện các nội dung Chỉ thị, ý thức tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống, trình độ, tác phong, phương pháp công tác của đa số cán bộ, đảng viên được nâng lên, góp phần khắc phục một bước tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Biểu hiện rõ nét là, nhiều cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể trong tỉnh đã sâu sát hơn, lắng nghe, tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong đời sống nhân dân, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước…

Việc tự giác của mỗi người làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong những công việc hàng ngày đã và đang diễn ra trên phạm vi rộng  với các cấp độ khác nhau. Ở tất cả các ngành, địa phương, các lĩnh vực công tác đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu người tốt việc tốt, gương mẫu trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị...

Trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã bố trí nhiều chương trình làm việc chuyên đề với Ban Thường vụ các huyện Ý Yên, Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường về công tác quản lý đất đai; với Ban Thường vụ huyện uỷ Nghĩa Hưng, Vụ Bản, Giao Thuỷ về Chương trình xây dựng nông thôn mới; với các ngành Nông nghiệp, Công thương về thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành.... Cấp uỷ các cấp đã tập trung lãnh đạo làm tốt công tác tiếp dân và giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong 4 năm qua, các cơ quan hành chính các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp hàng nghìn lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị; đã tiếp nhận và xử lý hơn 12000 lượt đơn thư trong đó phần lớn đơn thư liên quan đến công tác quản lý sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính, ngân sách, các chương trình mục tiêu quốc gia trên các lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế... Trong đó đã tập trung giải quyết được hơn 85% các vụ việc thuộc thẩm quyền, vì vậy đã tích cực góp phần hạn chế tiêu cực ở địa phương.

Quá trình thực hiện Chỉ thị 03 đã xuất hiện nhiều điển hình, mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, có tác dụng nêu gương, có sức lan tỏa trong cộng đồng. Các tập thể: Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu, Xã Minh Tân - Huyện Vụ Bản, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Trực Ninh, Giáo xứ Xuân Dục - xã Xuân Ninh - huyện Xuân Trường, Phòng Chính trị - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đồn Biên phòng Văn Lý - Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hợp tác xã Nông nghiệp Thị trấn Quỹ Nhất - huyện Nghĩa Hưng...và cá nhân tiêu biểu như: Đồng chí Vũ Mạnh Hùng - Cựu Chiến binh, Giám đốc Công ty TNHH Sông Giang - xã Hải Giang - Hải Hậu; đồng chí Bùi Văn Minh -Giám đốc trung tâm Kỹ thuật tổng hợp Hướng nghiệp tỉnh Nam Định; đồng chí Phạm Thị Thảo - Giáo viên Trường Trung học cơ sở xã Mỹ Hưng - huyện Mỹ Lộc; Hoà thượng Thích Hạnh Nghiêm - Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Nam Định; Thượng uý Doãn Văn Luân Thuyền trưởng Hải đội 2 - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh... Đặc biệt, Đảng bộ huyện Hải Hậu đã nêu gương sáng, thời gian qua đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, nhân dân trong huyện đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo cao, đưa Hải Hậu trở thành một trong những huyện đầu tiên của cả nước mới đây được Thủ tướng Chính phủ công nhận là “Huyện nông thôn mới”… 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong việc thực hiện Chỉ thị 03 vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém như công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số địa phương, đơn vị chưa đồng bộ, mới chỉ tập trung ở các cấp uỷ Đảng nên kết quả đạt được chưa cao. Bộ phận giúp việc cấp ủy ở một số địa phương, đơn vị hoạt động bước đầu còn lúng túng. Việc học tập chuyên đề và các tác phẩm của Bác ở một số chi bộ, cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đầy đủ, chưa thường xuyên, việc xây dựng chuẩn mực đạo đức chưa cụ thể và phù hợp, còn mang tính hình thức, chung chung. Kết quả chuyển biến về nhận thức trong mỗi cán bộ, đảng viên chưa đồng đều; cán bộ quản lý, người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức, tính gương mẫu gương mẫu thực hiện “làm theo” còn chưa thực sự rõ nét, chưa có nhiều tấm gương thật sự tiêu biểu để quần chúng học tập và nôi theo, công tác sơ tổng kết, tuyên truyền biểu dương khen thưởng, nhân rộng gương người tốt việc tốt còn hạn chế…

Kết quả của Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 giúp cho cấp ủy các cấp trong tỉnh rút ra bài học kinh nghiệm và phát huy những kết quả đã đạt được trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03, tạo tiền đề để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong những năm tiếp theo. Để thực hiện Chỉ thị 03 ở các cấp, các ngành, địa phương mình hiệu quả, đồng thời phải tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, coi đó là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, đồng chí Nguyễn Khắc Hưng - Bí thư Tỉnh ủy Nam Định chỉ đạo Ban Thường vụ cấp ủy, bộ phận giúp việc cấp ủy các cấp chú trọng một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, Bộ phận giúp việc cấp ủy các cấp và đồng chí bí thư cấp ủy chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện, xác định việc thực hiện Chỉ thị 03 là một nội dung quan trọng phải đưa vào chương trình, kế hoạch công tác hàng năm, định kỳ của ban thường vụ và cấp ủy. Đồng thời phát huy vai trò Bộ phận giúp việc, bộ phận chuyên trách cấp tỉnh, cấp huyện thành, đảng ủy trực thuộc trong việc tham mưu, giúp việc cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03 có hiệu quả. Bộ phận giúp việc chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ và phải định kỳ báo cáo, tổng hợp tình hình, tham mưu cho Ban Thường vụ chỉ đạo việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở địa phương, đơn vị.

Thứ hai, nhiệm vụ còn lại 6 tháng cuối năm 2015 và các năm tiếp theo là đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, trở thành ý thức tự giác của từng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tập trung tổ chức Đại hội đảng bộ cấp Huyện, Thành phố, đảng uỷ trực thuộc, đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIV thành công, tiến tới đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Trong các kỳ sinh hoạt chi bộ, đảng bộ, đồng chí bí thư và cấp ủy có trách nhiệm chuẩn bị nội dung về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh lấy từ các chuyên đề, các tác phẩm, các tài liệu và các lời dạy của Bác, liên hệ với tình hình thực tế, giải quyết những vấn đề bức xúc còn tồn tại ở địa phương, đơn vị và tình hình tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thứ ba, Ban Thường vụ cấp ủy, đồng chí bí thư, với sự tham mưu của Bộ phận giúp việc tiếp tục trực tiếp chỉ đạo việc rà soát, xây dựng và tổ chức thực hiện chuẩn mực đạo đức phù hợp với đặc điểm của từng chi bộ, cơ quan, đơn vị; tổ chức cho cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch phấn đấu thực hiện các chuẩn mực đạo đức, đồng thời kiểm điểm nghiêm túc việc thực hiện gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, thực hiện Quy định 101 về nêu gương cán bộ đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Cuối năm, lấy kết quả phấn đấu theo các chuẩn mực đạo đức, cũng như kết quả thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm là một tiêu chí bình xét thi đua, khen thưởng, đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của cá nhân và tập thể.

Thứ tư, cấp ủy, lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03; chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện lệch lạc, làm lướt, hoặc thiếu quan tâm, triển khai hình thức… Nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ lãnh đạo quản lý, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nội dung Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đề ra, cũng như thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về thực hiện Chỉ thị 03, làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu hàng năm vào dịp sinh nhật Bác 19/5. Các tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu tiếp tục phát huy phẩm chất, năng lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm là tấm gương sáng trên các lĩnh vực học tập công tác, lao động sản xuất, thực sự là những nhân tố tích cực, nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ chính trị nhất là trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh, hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Tại hội nghị, đã có 72 tập thể và 73 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 – 2015 được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Nam Định trao tặng. Dịp này, Tỉnh ủy Nam Định cũng đã trao tặng Bằng chứng nhận cho 13 cá nhân có nhiều đóng góp trong việc sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về đề tài tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tin và ảnh: Trần Mạnh Quân- Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nam Định
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất