Thứ Tư, 25/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 6/9/2012 23:2'(GMT+7)

Nam Định: Kết quả học tập quán triệt Nghị quyết Trung ương 4

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) và Kế hoạch số 36-KH/TU về việc thực hiện Nghị quyết số 12 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Kế hoạch số 37-KH/TU về việc thực hiện Nghị quyết số 13 “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định, các huyện, thành uỷ và các đảng uỷ trực thuộc trên địa bàn tỉnh đã đồng bộ triển khai thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4.

Theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tham mưu xây dựng Đề cương giới thiệu Nghị quyết số 12 và Nghị quyết số 13, phù hợp với từng đơn vị và các đối tượng cụ thể. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho các đồng chí cán bộ theo dõi việc triển khai học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) tại các huyện, thành ủy và các đảng bộ trực thuộc, báo cáo kết quả triển khai về Ban Thường vụ Tỉnh ủy (qua Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ).

Việc triển khai, tổ chức quán triệt và thực hiện trên địa bàn tỉnh được tiến hành một cách nghiêm túc, theo đúng kế hoạch.

Ở cấp tỉnh: Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức hội nghị học tập và triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4 cho các đồng chí Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Thường trực HĐND, UBND, trưởng, phó đoàn đại biểu Quốc hội, trưởng, phó ban, ngành, đoàn thể, uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh, trưởng, phó khoa Trường Chính trị Trường Chinh; các đồng chí Bí thư, phó Bí thư, uỷ viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc, các đồng chí nguyên uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Thường trực HĐND, UBND, Trưởng, phó đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, sỹ quan cấp tướng đang nghỉ hưu sinh hoạt trên địa bàn. Ở hội nghị này, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã trực tiếp truyền đạt nội dung Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và đồng chí Phó Bí thư-Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh truyền đạt Nghị quyết “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”.

Tiếp đó, Ban Dân vận Tỉnh uỷ phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 cho các Ủy viên Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Uỷ viên Ban chấp hành các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, đại diện nhân sĩ, trí thức, tôn giáo, doanh nhân tiêu biểu, và các ủy viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị -xã hội của địa phương, đơn vị.

Ở cấp huyện, thành, đảng uỷ trực thuộc và cơ sở: Đã có 16/16 đơn vị đã hoàn thành việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt và các báo cáo viên của cấp mình. Trong đó, các đồng chí Thường trực Đảng của 16/16 đảng bộ các huyện, thành uỷ và các đảng uỷ trực thuộc đã trực tiếp nghiên cứu tài liệu và truyền đạt nội dung của các Nghị quyết Trung ương 4.Còn cấp cơ sở, các báo cáo viên phần lớn là các đồng chí Bí thư cấp uỷ trực tiếp truyền đạt cho đơn vị.

Việc thảo luận Nghị quyết từ tỉnh đến cơ sở được tiến hành nghiêm túc đạt hiệu quả, chất lượng cao. Cấp tỉnh thảo luận 1,5 ngày; cấp huyện và cơ sở thảo luận từ ½ ngày đến 1 ngày (Đảng bộ Thành phố Nam Định, huyện Hải Hậu thảo luận 1,5 ngày). Các địa phương, đơn vị đều chia tổ thảo luận, một số đơn vị còn có hướng dẫn, gợi ý thảo luận.

Toàn tỉnh có 70% đảng bộ, chi bộ cơ sở tổ chức quán triệt các Nghị quyết Trung ương 4 cho cán bộ, đảng viên. Số các đơn vị cơ sở còn lại đã có lịch học và kết thúc đợt quán triệt theo đúng kế hoạch của tỉnh.

Được chỉ đạo kịp thời và có kiểm tra, giám sát, nhìn chung toàn bộ cán bộ, đảng viên tham gia nghiên cứu, học tập các Nghị quyết Trung ương 4 nghiêm túc, có ý thức trách nhiệm cao và ghi chép đầy đủ. Ở cấp tỉnh và cấp huyện có 100% cán bộ chủ chốt tham gia nghiên cứu học tập và ở cấp cơ sở tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt trên 90%.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai học tập và tổ chức thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4, trên địa bàn tỉnh Nam Định vẫn còn hiện tượng một số Đảng bộ tổ chức quán triệt, triển khai học tập Nghị quyết cho đội ngũ cán bộ chủ chốt chưa đảm bảo thời gian theo kế hoạch chỉ đạo. Một số đơn vị cơ sở vẫn còn tình trạng đảng viên đi học chưa nghiêm túc, việc tổ chức thảo luận và xây dựng chương trình hành động còn chung chung, chưa gắn với thực tế và những vấn đề trọng tâm, bức xúc của địa phương, đơn vị…

Song, có thể thấy việc tổ chức học tập và thảo luận đã mang lại những kết quả khả quan, đó là:

(1) - Cấp uỷ các cấp đã nhận thức rõ tầm quan trọng của Nghị quyết số 12 và 13 (khóa XI), từ đó, chủ động tập trung chỉ đạo nên việc tổ chức quán triệt tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng loạt, nghiêm túc, hiệu quả, theo đúng kế hoạch.

(2)- Các đồng chí Bí thư, Thường trực Đảng từ huyện đến cơ sở đã tích cực chủ động, nghiên cứu các Nghị quyết Trung ương 4 để trực tiếp truyền đạt tại hội nghị quán triệt, học tập của cấp mình, đảm bảo về thời gian, nội dung và có liên hệ chặt chẽ với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị nên được đông đảo cán bộ, đảng viên đánh giá cao.

(3)- Công tác tuyên truyền về Nghị quyết Trung ương 4 trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh được tăng cường. Các ngành trong khối tư tưởng-văn hóa đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú tới đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị, tạo niềm tin của đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 của Trung ương và địa phương.

(4)- Việc tổ chức các cuộc thảo luận nghiêm túc đã đem lại kết quả tốt. Các ý kiến thảo luận đều bày tỏ sự đồng tình, thống nhất cao về sự cần thiết phải ban hành Nghị quyết và nhóm các giải pháp nêu trong Nghị quyết số 12 và 13. Đã có nhiều ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của đơn vị mình, để giúp các cấp ủy cách thức, phương pháp triển khai hiệu quả các Nghị quyết Trung ương 4 trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

Trần Mạnh Quân

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất