Thứ Hai, 23/9/2024
Pháp luật
Thứ Sáu, 8/7/2011 21:56'(GMT+7)

Nâng cao hiệu quả giám định pháp y

Ảnh: Chinhphu.vn

Ảnh: Chinhphu.vn

PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong điều kiện đẩy mạnh cả́i cách tư pháp và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay, việc đổi mới và hoàn thiện tổ chức bổ trợ tư pháp nói chung và giám định tư pháp nói riêng là một trong những nội dung quan trọng được đề cập trong các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Chính phủ đã phê duyệt đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của giám định tư pháp” nhằm kiện toàn đội ngũ ngành pháp y. Ngày 4/7/2011 vừa qua, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 56/2011/NĐ-CP Quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập, trong đó quy định mức phụ cấp ưu đãi 70% áp dụng đối với công chức, viên chức thường xuyên, trực tiếp làm các công việc về pháp y và giám định pháp y, pháp y tâm thần.... Luật Giám định tư pháp dưới sự chủ trì của Bộ Tư pháp cũng đang được chỉnh sửa nhằm tạo hành lang pháp lý để ngành pháp y có thể đáp ứng được yêu cầu bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật.

Nhiều ý kiến tại Hội thảo cho rằng, trong nhiều vụ án liên quan đến sức khỏe, nhân phẩm, tính mạng con người, kết luận của pháp y có thể là chứng cứ duy nhất trước toà để định khung hình phạt.  Tuy nhiên, chất lượng giám định viên và bản kết luận giám định, tính pháp lý của cả hai hiện vẫn là vấn đề nổi cộm.

TS.Vũ Dương, Viện trưởng Viện Pháp y quốc gia khẳng định, chưa bao giờ ngành pháp y có cơ hội khẳng định mình như hiện nay, và cũng chưa bao giờ ngành pháp y lại chịu nhiều sức ép nặng nề như vậy, nhất là khi công tác pháp y đang đi trên một hành lang pháp lý chưa thật sự đầy đủ. Bên cạnh đó, hiện trạng các cơ sở giám định với trang thiết bị, đội ngũ nguồn nhân lực vẫn còn chưa đáp ứng được yêu cầu hiện nay của ngành tư pháp. Toàn quốc hiện có 1 viện pháp y quốc gia nhưng vẫn chưa có trụ sở riêng; 37 trung tâm pháp y, 15 phòng pháp y thuộc bệnh viện tỉnh  và 11 tổ chức giám định pháp y chung với cơ sở giám định y khoa.

Nguồn nhân lực của ngành vẫn là vấn đề khó khăn khi không có nhiều y dược sĩ làm chuyên môn mặn mà với công tác này. Hiện chỉ có 125 giám định viên chuyên trách trên tổng số 933 giám định viên trong toàn quốc. Số còn lại là giám định viên kiêm nhiệm không tinh thông về chuyên môn nghiệp vụ, hạn chế về kinh nghiệm.

Trong hai ngày, các đại biểu tham dự sẽ lắng nghe và cùng trao đổi kinh nghiệm, những khó khăn của ngành pháp y; các báo cáo công tác pháp y của Đà Nẵng, Hà Nội, Đắk Lắk, Cao Bằng … Đồng thời, Bộ Y tế cũng công bố quyết định thành lập Phân viện Pháp y Quốc gia tại TP HCM.

(Theo VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất