Chủ Nhật, 8/9/2024
Sức khỏe
Thứ Hai, 27/2/2017 14:58'(GMT+7)

Nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp tuyên truyền về BHXH ở huyện Cao Lộc - Lạng Sơn

Hệ thống đại lí thu có 07 đại lí UBND xã, thị trấn và 02 đại lí bưu điện. Toàn huyện có 23 xã, thị trấn, trong đó: 16 xã thuộc vùng kinh tế, xã hội khó khăn, 5 xã và 2 thị trấn thuộc diện khai thác BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

BHXH huyện luôn xác định công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng trong việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Thời gian qua, BHXH huyện áp dụng một số giải pháp thực hiện công tác tuyên truyền, góp phần quan trọng vào việc tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT; trọng tâm là Luật BHXH năm 2014 (áp dụng 01/01/2016), Luật BHYT sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT (áp dụng 01/01/2015) và các văn bản hướng dẫn thi hành là những nội dung mới cần truyền tải đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, người sử dụng lao động cùng các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. 

Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện nghiên cứu xây dựng và kí các quy chế phối hợp tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT như: Cùng với Hội Liên hiệp phụ nữ huyện kí quy chế phối hợp giai đoạn 2015-2010; với Hội Nông dân huyện kí Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2016-2020. 

Đa dạng hóa hình thức phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các hội nghị hoặc các buổi họp thôn, khối phố, khu dân cư như: Tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn cơ sở các xã, thị trấn, cơ quan đơn vị; tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ, chi hội trưởng phụ nữ các khối, khu, thôn và các xã, thị trấn; ban hành hướng dẫn liên ngành thực hiện công tác BHYT học sinh, sinh viên; tổ chức hội nghị tập huấn và tuyên truyền BHYT học sinh cho các năm học; tổ chức tuyên truyền trực tiếp chính sách BHYT hộ gia đình tại cơ sở; triển khai rà soát, xác minh, nghiệm thu thông tin thành viên hộ gia đình tham gia BHYT, hiện đã hoàn thành 100% việc thu thập thông tin theo mẫu DK01-DC; tổ chức tập huấn hướng dẫn về giao dịch hồ sơ điện tử; tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu BHYT dưới hình thức hái hoa dân chủ” thuộc khuôn khổ dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc bộ và đồng bằng sông Hồng” (Norred) với thành phần tham gia là người nghèo, người cận nghèo, người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện, tuyên truyền trực tiếp về Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, vận động người dân tham gia BHYT; trả lời phỏng vấn về ý nghĩa, hiệu quả của việc tham gia BHXH, BHYT trên phương tiện truyền thông đại chúng. 

Lựa chọn điểm tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở, đặc biệt là những xã trọng điểm về xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền. Chú trọng phối hợp với các báo, đài Trung ương, tỉnh, huyện đăng, phát nhiều tin, bài, phóng sự về hoạt động công tác BHXH, BHYT.

Tính riêng việc tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Cao Lộc năm 2016 gặp nhiều thuận lợi, nên số thu của các đối tượng đạt cao; việc rà soát, xác minh, nghiệm thu thông tin thành viên hộ gia đình tham gia BHYT hoàn thành sớm đã được BHXH tỉnh khen thưởng đột xuất. Đặc biệt là chính sách BHXH, BHYT được bổ sung, sửa đổi phù hợp với điều kiện thực tế; BHXH tự nguyện không quy định tuổi trần và được đóng một lần cho những năm còn thiếu (không quá 10 năm đối với những người đủ tuổi 60 đối với năm và 55 tuổi đối với nữ); BHYT hộ gia đình mức đóng giảm từ người thứ hai cũng thấp hơn so với luật cũ do đó thu hút được người tham gia. Đồng thời, người dân cũng nâng cao ý thức tham gia BHYT theo hộ gia đình để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, có trách nhiệm hơn với gia đình và cộng đồng xã hội.

Thời gian tới, BHXH huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp tuyên truyền về BHXH, BHYT đến đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, người sử dụng lao động cùng các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Bố trí nhiều thời gian hợp lí để cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền tổ chức thực hiện thường xuyên gắn với bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền. Tăng cường công tác tuyên truyền trực tiếp tới cơ sở thuộc địa bàn phức tạp, các xã xa trung tâm, dân cư sinh sống rải rác, giao thông chưa thuận lợi... Qua đó, góp phần thiết thực vào việc tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, bảo đảm ổn định đời sống của nhân dân và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội./.

Nguyễn Đức Luận
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất