Thứ Tư, 2/10/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 29/7/2010 7:18'(GMT+7)

Nâng cao kỹ năng sống và giáo dục đạo đức con người cho học sinh

Cần nâng cao kỹ năng sống và giáo dục đạo đức cho học sinh

Cần nâng cao kỹ năng sống và giáo dục đạo đức cho học sinh

Theo báo cáo của các Sở GD-ĐT, từ đầu năm học 2009-2010 đến nay, trên toàn quốc đã xảy ra khoảng 1.598 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học. Các nhà trường đã xử lý kỷ luật khiển trách 881 học sinh, cảnh cáo 1.558 học sinh, buộc thôi học có thời hạn 735 học sinh.

Như vậy, qua số liệu trên có thể thấy, cứ 5.260 học sinh thì xảy ra một vụ đánh nhau, cứ 9 trường thì xảy ra 1 vụ học sinh đánh nhau. Cứ 10.000 học sinh thì có một học sinh bị kỷ luật khiển trách, cứ 5555 học sinh thì có một học sinh bị kỷ luật cảnh cáo vì đánh nhau; cứ 11.111 học sinh thì có một học sinh bị buộc thôi học có thời hạn vì đánh nhau.

Lý do dẫn đến học sinh đánh nhau thường rất đơn giản như, nhìn mặt thấy “ghét”, va chạm trong lúc vui chơi, trên đường đi học, đùa nhau quá trớn; mâu thuẫn, nói xấu nhau qua diễn đàn, “chát” hay một số vụ việc là do học sinh có quan hệ yêu đương sớm, ghen tuông nên đánh nhau để trả thù…

Theo nhận định của các Sở GD-ĐT, tình trạng học sinh đánh nhau nhìn chung không tăng nhưng có xu hướng diễn biến phức tạp. Số vụ việc học sinh nữ tham gia đánh nhau hoặc là nguyên nhân của những vụ đánh nhau, rồi học sinh đánh nhau có sự tham gia của đối tượng bên ngoài nhà trường có chiều hướng gia tăng. Tính chất và mức độ nghiêm trọng của một số việc xảy ra cho thấy sự xuống cấp về đạo đức, lối sống, văn hóa xứng xử của một bộ phận học sinh hiện nay.

Đề xuất giải pháp phòng ngừa từ xa và ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau, Thiếu tướng Phạm Thanh Đàm, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH (Bộ Công An) cho rằng cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội trong công tác quản lý giáo dục học sinh, góp phần ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật nói chung và các hành vi mang tính bạo lức nói riêng. Tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp đánh nhau mang tính bạo lực. Lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH là lực lượng trực tiếp công tác chiến đấu tại địa bàn cơ sở, do đó có điều kiện phối hợp với Nhà trường và lực lượng bảo vệ chuyên trách trong các trường học để phát hiện ngăn chặn kịp thời các trường hợp đánh nhau của học sinh. Đồng thời, thông qua công tác quản lý địa bàn để rà soát, lên danh sách các em học sinh hư hoặc thường xuyên tụ tập đánh nhau để cùng gia đình và Nhà trường giáo dục uốm nắn kịp thời.

Về phía cấp quản lý giáo dục, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.Hồ Chí Minh cho rằng cần quán triệt cho toàn bộ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý của ngành giáo dục thấy được tầm quan trọng trong việc giáo dục nhân cách cho học sinh, nhất là kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết vấn đề. Đặc biệt giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò quyết định đối với việc ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau mang tính chất bạo lực. Bằng sự quan tâm, tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh, kịp thời động viên, giải tỏa các mâu thuẫn của học sinh, người giáo viên chủ nhiệm sẽ giúp ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng học sinh đánh nhau.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý đối với ngành giáo dục cần có thái độ kiên quyết, phê phán công khai và xử lý kỷ luật nghiêm khắc với hành vi đánh nhau. Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt Quy tắc ứng xử văn hóa trong mỗi nhà trường; đẩy mạnh việc giáo dục kỹ năng sống, văn hóa truyền thống cho học sinh, đặc biệt không để xảy ra tình trạng cán bộ, nhà giáo dùng bạo lực đối với học sinh. Cần tăng cường và đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động giải trí mang tính định hướng, giáo dục như dã ngoại, văn nghệ, thể thao để thu hút HSSV tham gia các hoạt động lành mạnh. Có hình thức cụ thể để quan tâm, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt như bố mẹ ly hôn, gia đình thường xuyên có bạo lực… để các em tránh được ảnh hưởng về mặt tâm lý, dễ gây hình vi bột phát./.

Tuấn Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất