Chủ Nhật, 7/7/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 22/5/2015 21:13'(GMT+7)

Nâng cao năng lực công tác truyền thông giáo dục sức khỏe

Toàn cảnh Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

GS.TS. Đào Văn Dũng-Vụ trưởng Vụ các vấn đề xã hội-Ban Tuyên giáo Trung ương, đại diện Bộ Y tế, UBND Thành phố Hà Nội, đại diện các cơ quan báo chí Trung ương, Thành phố Hà Nội, lãnh đạo các Bệnh viện ở Hà Nội đã đến dự.

Báo cáo tổng quát về Đề án, TS Nguyễn Anh Quang-Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Hà Nội nêu rõ: Đề án thực hiện mục tiêu tổng quát nhằm giúp người dân được tiếp cận đầy đủ và sử dụng có hiệu quả các dịch vụ truyền thông giáo dục sức khỏe để nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Trong đó các mục tiêu cụ thể tập trung: Tăng cường vai trò chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình về chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân. Nâng cao kiến thức, thực hành đúng của người dân trong phòng bệnh, chữa bệnh và nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Tăng cường xã hội hóa các hoạt động truyền thông GDSK và huy động sự tham gia hiệu quả của cộng đồng. Nâng cao năng lực của hệ thống truyền thông GDSK từ Thành phố đến Bệnh viện đa khoa, Bệnh viện chuyên khoa, Trung tâm chuyên khoa cơ sở, đặc biệt là tuyến quận, huyện và các đơn vị y tế phường, xã; Tăng cường phối hợp với các cơ quan Thông tấn báo chí Trung ương và địa phương trong công tác truyền thông GDSK.

Nội dung các hoạt động trọng tâm giai đoạn 2016-2020 bao gồm: Xây dựng cơ chế, chính sách; Chuyên môn kỹ thuật; Tăng cường đào tạo cán bộ về kỹ năng vận động chính sách, huy động cộng đồng; Xây dựng và phổ biến tài liệu truyền thông GDSK; Tổ chức các hoạt động truyền thông GDSK tại cộng đồng; Tăng cường nguồn lực; Xây dựng và thực hiện Dự án nâng cấp tập san thành “Tạp chí Y học Hà Nội”; Xây dựng và thực hiện Dự án nâng cấp website Sở Y tế Hà Nội; Xây dựng Dự án cổng thông tin Sở Y tế Hà Nội; tổ chức thực hiện Dự án: “Tuyên truyền thành tựu và tiến bộ y học ngành Y tế Hà Nội giai đoạn 2016-2020”… Trong Đề án cũng đề cập đến một số nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện như: Tổ chức , quản lý và cơ chế chính sách; Chuyên môn, nghiệp vụ; Nguồn lực; Xã hội hóa và hợp tác quốc tế.

Phát biểu trao đổi tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đánh giá cao về công tác chuẩn bị, xây dựng nội dung của Đề án. Trong sự phát triển của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, việc triển khai, thực hiện Đề án là hết sức cần thiết, tạo đà cho Hà Nội phát triển trên con đường hội nhập.

Nhiều ý kiến phát biểu đề cập việc bổ sung nội dung trong Đề án cũng như việc triển khai, thực hiện Đề án cho hiệu quả như: Nâng cao kiến thức thực hành đúng của người dân trong phòng bệnh, chữa bệnh và nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng; Tăng cường xã hội hóa và đa dạng các hoạt động truyền thông, kết nối chặt chẽ, cung cấp thông tin kịp thời, đẩy đủ, chính xác cho các cơ quan truyền thông; Nâng cao năng lực của hệ thống truyền thông GDSK từ thành phố đến các Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa; Cần chú trọng xác định đối tượng truyền thông, đưa thông tin đầy đủ đến các đối tượng; Cần nghiên cứu, học tập cách truyền thông của các nước trong khu vực và thế giới; Công tác truyền thông phải gắn với khu dân cư, làng văn hóa, cộng đồng, gắn với truyền thống Văn hiến của Thủ đô, gắn với trường học… và nên chọn nội dung, đối tượng, những vấn đề cơ bản triển khai, rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình, qua thực tế Đề án mới thực sự  mang lại hiệu quả thiết thực./.

Duy Phong

 

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất