Thứ Ba, 1/10/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 1/7/2012 1:3'(GMT+7)

Nâng cao năng lực thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý khu vực biên giới biển

 
 

Đại diện các bộ, ngành báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, bảo vệ KVBG biển.

Những năm qua, lực lượng quản lý biển (LLQLB) Bộ Quốc phòng đã quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ KVBG biển; phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt, chủ trì phối hợp với các lực lượng và làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách, pháp luật về xây dựng, quản lý, bảo vệ KVBG biển. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, LLQLB Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương các cấp, tổ chức quản lý, bảo vệ an toàn các công trình, mục tiêu kinh tế quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia ở KVBG biển. Từ năm 2007 đến nay, LLQLB Bộ Quốc phòng đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ, xử lý 331 tàu cá, với 2.760 người. Việc bắt giữ, xử lý tàu thuyền nước ngoài vi phạm đúng với chủ trương, đối sách lấy xua đuổi là chính, góp phần ổn định tình hình, không gây căng thẳng trên biển, tạo mối quan hệ tốt với các nước liên quan.

Nhằm tránh sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa các lực lượng cũng như tăng cường gắn kết giữa các Bộ, ngành…đại diện các Bộ, ngành đã kiến nghị Quốc hội tiếp tục cụ thể hóa nhiệm vụ của Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và các lực lượng chức năng bảo vệ, quản lý biển bằng hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật; hoàn thiện hệ thống pháp luật về xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho LLQLB trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh và các lợi ích quốc gia trên biển. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương, trách nhiệm của các cơ quan chức năng, cơ chế phối hợp giữa các lực lượng, các cấp, các ngành trong xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, giữ gìn an ninh trật tự ở KVBG biển.

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội, yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện các số liệu, những kiến nghị về công tác xây dựng quản lý, bảo vệ KVBG biển. Trên cơ sở đó, Cơ quan Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội, sẽ tiến hành giám sát thực tế tại các địa phương và kiến nghị với Quốc hội nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ KVBG biển.

Tin, ảnh: Duy Hồng
Nguồn: QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất