Thứ Bảy, 28/9/2024
Thể thao
Thứ Sáu, 15/6/2012 21:11'(GMT+7)

NATO bảo đảm an ninh trên không cho EURO 2012

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Đó là hệ thống kiểm soát và cảnh báo trên không (AWACS) của NATO - hệ thống đang đóng một vai trò quan trọng đối với an ninh của các trận cầu nảy lửa giữa các đội bóng châu Âu.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, kể từ sau cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ, chính phủ các nước thành viên NATO có thể yêu cầu hệ thống AWACS trợ giúp giám sát và kiểm soát trên không để đảm bảo an ninh cho các sự kiện quan trọng. Ba Lan - quốc gia thành viên NATO, nước đồng chủ nhà EURO 2012 cùng với Ukraine, vừa đưa ra một yêu cầu như vậy.

Các sự kiện thu hút nhiều sự chú ý khác, mà trong đó AWACS đã được yêu cầu tham gia, gồm Thế vận hội Olympic mùa Hè 2004 tại Hy Lạp, Giải vô địch bóng đá châu Âu năm 2004 tại Bồ Đào Nha và Giải vô địch bóng đá thế giới năm 2006 tại Đức, cùng nhiều cuộc họp quan trọng do các tổ chức quốc tế khác tổ chức.

Phi đội AWACS, gồm các máy bay Boeing E-3A "Sentry," đang tiến hành một loạt sứ mệnh như giám sát trên không, chống khủng bố, đối phó khủng hoảng và các hoạt động biểu dương lực lượng. Ngoài việc hỗ trợ giám sát trên không đối với các hội nghị thượng đỉnh của NATO, cuộc họp của các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, AWACS còn đóng vai trò trọng yếu trong các chiến dịch của NATO.

AWACS của NATO là chương trình mang tính phối hợp lớn nhất của liên minh quân sự này và sẽ kỷ niệm 30 năm hoạt động trong năm nay. Trong khi vẫn duy trì thực hiện sáng kiến “phòng thủ thông minh” của Tổng Thư ký NATO, chương trình này, với sự tham gia của 18 nước thành viên NATO, là một minh chứng về những gì mà các nước này có thể đạt được khi hợp lực và hợp tác với nhau trong một môi trường thực sự mang tính đa quốc gia./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất