Thứ Tư, 2/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 16/2/2017 21:22'(GMT+7)

NATO thành lập trung tâm chống khủng bố 100 nhân viên ở Italy

Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. Ảnh: Kim Chung (P/v TTXVN tại Bỉ)

Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. Ảnh: Kim Chung (P/v TTXVN tại Bỉ)

Phát biểu với báo giới sau ngày họp thứ nhất trong cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng NATO kéo dài hai ngày 15 và 16/2 tại Brussels, Bỉ, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trung tâm phòng thủ mới nói trên, dự kiến có khoảng 100 nhân viên, sẽ đóng tại Bộ Chỉ huy lực lượng liên quân của NATO ở Naples, Italy. Theo Tổng Thư ký Stoltenberg, trung tâm phòng thủ khu vực mới sẽ có nhiệm vụ đánh giá các mối đe dọa tiềm tàng và can dự với các quốc gia và tổ chức đối tác của liên minh quân sự này. 


Trung tâm sẽ giúp thu thập thông tin về các hoạt động khủng bố ở Bắc Phi và Trung Đông vốn có nguy cơ lan sang khu vực phía Nam của châu Âu. Trung tâm cũng có trách nhiệm điều phối thông tin về các nước đang bị khủng hoảng như Libya và Iraq, đồng thời hỗ trợ NATO giải quyết chủ nghĩa khủng bố và các thách thức khác bắt nguồn từ khu vực này. Ông Jens Stoltenberg cho biết thêm NATO sẽ tăng cường huấn luyện và diễn tập để có thể thực hiện tốt hơn các chiến dịch ở khu vực nói trên trong trường hợp cần thiết. 

Tại hội nghị, các bộ trưởng quốc phòng NATO cũng đã thảo luận về năng lực do thám, giám sát, thông tin tình báo chung của liên minh quân sự này, coi đây là chìa khóa nhằm cảnh báo và ngăn chặn các cuộc khủng hoảng. NATO sẽ thu thập thông tin từ nhiều nguồn, chẳng hạn như các máy bay chỉ huy và cảnh báo trên không (AWACS), từ các tài sản của các quốc gia thành viên, cả trên bộ, trên không và trên biển. Các máy bay do thám không người lái của NATO đóng ở Sicily, Italy cũng sẽ sớm góp phần cung cấp thông tin nhằm giúp NATO phác họa một bức tranh tình hình rõ nét hơn nhằm giúp NATO có thể đưa ra các quyết định nhanh chóng. 


Việc NATO nhất trí thành lập trung tâm chống khủng bố nói trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump lâu nay thường chỉ trích các nước thành viên NATO khác đã không phân bổ đủ các nguồn lực tài chính cho cuộc chiến chống khủng bố.


(TTXVN)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất