Trong mỗi giai đoạn lịch sử, chính sách dân tộc không ngừng được
Đảng, Nhà nước ta quan tâm bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện để phù hợp tình
hình thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Đặc biệt
trong những năm gần đây các nguyên tắc, vấn đề cơ bản về vấn đề dân tộc
tiếp tục được khẳng định và bổ sung nhằm phát huy mọi nguồn lực để phát
triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Vừa
qua, lợi dụng sự việc một nhóm đối tượng gây mất an ninh trật tự ở Đắk
Lắk, các tổ chức, cá nhân chống phá, thù địch, thiếu thiện chí với Việt
Nam lập tức khai thác triệt để nhằm vu cáo chính quyền, xuyên tạc các
chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu
số.
Đáng chú ý, chiêu bài vu cáo “Nhà nước Việt Nam vi phạm dân
chủ, nhân quyền” tiếp tục được các đối tượng chống phá triệt để sử dụng
như cho rằng nguyên nhân của vụ việc là do “người dân tộc không khuất
phục, không quy thuận người Kinh”, “do căng thẳng sắc tộc, tôn giáo”. Có
thể thấy, đây là một trong những chiêu trò quen thuộc của chúng nhằm cố
tình xuyên tạc bản chất của vụ việc, hướng lái dư luận theo những ý đồ
đen tối.
Trong khi đó, dựa trên những kết quả điều tra thực tế,
cơ quan chức năng đã đánh giá đây là vụ khủng bố nhằm chống chính quyền
nhân dân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các đối tượng
rất man rợ, mất nhân tính, thể hiện quyết tâm thực hiện tội phạm đến
cùng.
Lực lượng công an đã có tài liệu, chứng cứ chứng minh vụ
án xảy ra còn do có sự hậu thuẫn, chỉ đạo từ một số tổ chức, cá nhân ở
nước ngoài, thậm chí cử đối tượng từ nước ngoài xâm nhập trái phép về
Việt Nam dàn dựng, chỉ đạo tấn công khủng bố. Hiện nay các cơ quan chức
năng đang tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý nghiêm minh theo đúng quy
định của pháp luật. Thông tin về vụ việc đã được công bố kịp thời trên
các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân chủ động nắm bắt,
hiểu rõ bản chất vấn đề, tuyệt đối không tin, nghe theo những luận điệu
xuyên tạc của các đối tượng xấu.
Vụ việc nêu trên một lần nữa cho
thấy các thế lực thù địch, phản động luôn dùng mọi âm mưu, thủ đoạn
hòng chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, xuyên tạc chính sách
dân tộc ở Việt Nam.
Thực tế, nhiều năm qua, mỗi khi xảy ra vấn
đề nào có liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số thì các đối tượng này
đều tìm cách triệt để lợi dụng với mục đích kích động mâu thuẫn, xung
đột, làm căng thẳng tình hình, từ đó tìm cách mua chuộc, lôi kéo những
người thiếu hiểu biết, bất mãn thực hiện các hành vi chống phá, gây rối
theo sự điều hành, dẫn dắt của chúng. Bằng cách này chúng âm mưu tạo ra
những mầm mống ly khai, chia rẽ nội bộ từ bên trong, gây bất ổn về chính
trị, làm suy yếu chính quyền địa phương.
Thí dụ việc một số
đồng bào dân tộc thiểu số do chưa nắm rõ thông tin nên chưa đồng tình
với một vài chính sách ở các địa phương, đã được các đối tượng phản động
lập tức xuyên tạc thành “chính quyền đàn áp người dân tộc thiểu số, vi
phạm quyền tự do tôn giáo, nhân quyền của đồng bào du canh du cư”, nhằm
kích động người dân bất hợp tác, chống đối cơ quan chức năng, hủy hoại
tài sản của Nhà nước, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.
Bên
cạnh đó các đối tượng chống phá thường xuyên khai thác sự chênh lệch về
mức hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần giữa các vùng miền để khoét
sâu những khó khăn, thiếu thốn của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhất
là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, những nơi xảy ra thiên tai, dịch
bệnh từ đó xuyên tạc rằng “Đảng, Nhà nước ta thiếu quan tâm”, “đồng bào
các dân tộc thiểu số ở Việt Nam bị ngược đãi, phân biệt đối xử”...
Chưa
kể, lợi dụng một số yếu kém, sai phạm trong công tác quản lý, điều hành
ở một số địa phương, các đối tượng chống phá lập tức lu loa, biến thành
vấn đề chính sách dân tộc của Việt Nam là thiếu bình đẳng, không công
bằng. Mưu đồ sâu xa là từ việc gây ra những “đốm lửa nhỏ” như vậy các
đối tượng chống phá hy vọng sẽ thổi bùng lên thành những “đám cháy” lớn
để kích động lôi kéo, tập hợp lực lượng chống phá Đảng, Nhà nước, kêu
gọi sự can thiệp của các tổ chức quốc tế nhằm “quốc tế hóa” các vấn đề
nội bộ, từ đó lật đổ chế độ, cản trở sự phát triển của Việt Nam.
Cần
khẳng định rằng, Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán về chủ trương,
chính sách dân tộc, theo nguyên tắc đã được xác định trong Hiến pháp
2013 đó là: nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là quốc gia thống
nhất của các dân tộc cùng sinh sống trên đất nước Việt Nam; các dân tộc
bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; nghiêm cấm
mọi hành vi kỳ thị, chia rẽ dân tộc; ngôn ngữ quốc gia là tiếng Việt.
Các dân tộc có quyền dùng tiếng nói, chữ viết, giữ gìn bản sắc dân tộc,
phát huy phong tục, tập quán, truyền thống và văn hóa tốt đẹp của mình;
Nhà nước thực hiện chính sách phát triển toàn diện và tạo điều kiện để
các dân tộc thiểu số phát huy nội lực, cùng phát triển với đất nước
(Điều 5).
Bên cạnh đó, Đảng, Nhà nước ta còn thường xuyên có
những chủ trương, chính sách, văn bản chỉ đạo, định hướng đối với công
tác dân tộc nhằm hoàn thiện các cơ chế, chính sách, bảo đảm các dân tộc
đều bình đẳng, được tôn trọng như nhau, đoàn kết, giải quyết hài hòa
quan hệ giữa các dân tộc, giúp nhau cùng phát triển, đóng góp cho sự
phát triển của đất nước. Tiêu biểu có thể kể đến Nghị quyết số 22/NQ-TW
của Bộ Chính trị ngày 27/11/1989 về một số chủ trương, chính sách lớn
phát triển kinh tế-xã hội miền núi.
Hội nghị lần thứ bảy Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX, Đảng ta đã ban hành nghị quyết riêng
về công tác dân tộc (Nghị quyết số 24/NQ-TW ngày 12/3/2003). Quốc hội đã
ban hành các luật khung và luật chuyên ngành nhằm góp phần hoàn thiện
khung pháp lý cho việc bảo đảm và thúc đẩy các quyền cũng như chính sách
hỗ trợ phát triển cho đồng bào dân tộc thiểu số. Thống kê sơ bộ cho
thấy từ năm 2010 đến 2022 Chính phủ đã xây dựng, ban hành 118 văn bản
chính sách; 54 đề án, chính sách dân tộc trực tiếp hỗ trợ phát triển
kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Trong
đó có các nhóm chính sách: về giảm nghèo bền vững; giáo dục, đào tạo; y
tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân; bồi dưỡng, đào tạo cán bộ là người dân
tộc thiểu số, miền núi và nhóm chính sách, cơ chế đặc thù về truyền
thông và tuyên truyền vận động, phổ biến giáo dục pháp luật,...
Đáng chú ý, ngày 28/1/2022 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 10/NQ-CP về
chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045,
trong đó tiếp tục nhấn mạnh quan điểm kiên trì và nhất quán thực hiện
các quan điểm của Đảng về công tác dân tộc. Các dân tộc bình đẳng, đoàn
kết, tôn trọng giúp nhau cùng phát triển; phát huy tối đa sức mạnh đại
đoàn kết toàn dân tộc; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, ý chí tự
lực, tự cường, lòng tự hào dân tộc trong cộng đồng các dân tộc thiểu số,
hướng tới mục tiêu vì một Việt Nam thịnh vượng.
Từ những chủ
trương, chính sách đúng đắn, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát
sao của Đảng, Nhà nước, những chính sách dân tộc đã đạt được nhiều kết
quả tích cực. Kết luận số 65-KL/TW của Bộ Chính trị ngày 30/10/2019 về
việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới ghi nhận: công
tác dân tộc có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều thành tựu
toàn diện về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh,
đối ngoại; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, đóng góp cho sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, củng cố lòng tin của đồng bào dân tộc
thiểu số đối với Đảng, Nhà nước. Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các
cấp đã cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết phù hợp với điều kiện của địa
phương, đơn vị.
Nhà nước đã ban hành chính sách, pháp luật, bố
trí nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh
tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Mặt trận Tổ quốc và các
đoàn thể nhân dân tăng cường vận động, tuyên truyền, động viên đồng bào
dân tộc thiểu số tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi
đua yêu nước, phát huy nội lực để phát triển kinh tế, cải thiện và nâng
cao cuộc sống, đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước. Kết cấu hạ
tầng kinh tế-xã hội được quan tâm đầu tư, góp phần tạo diện mạo mới cho
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; đời sống của đồng bào các
dân tộc thiểu số được cải thiện rõ nét.
Sự nghiệp giáo dục-đào
tạo và chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ; các giá trị văn hóa
dân tộc truyền thống được bảo tồn và phát huy. Quyền bình đẳng giữa các
dân tộc cơ bản được bảo đảm; đoàn kết giữa các dân tộc tiếp tục được
củng cố. Hệ thống chính trị cơ sở ở vùng dân tộc, miền núi được tăng
cường, đội ngũ cán bộ được kiện toàn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ.
Quốc phòng, an ninh, chính trị được giữ vững, ổn định.
Tại Đại
hội lần thứ XIII của Đảng, Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát
triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, Đảng ta khẳng định: Chương trình
mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 được triển
khai mạnh mẽ, chuyển từ cách tiếp cận đơn chiều sang đa chiều, tập trung
vào nhóm, hộ nghèo nhất.
Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa
chiều của cả nước đã giảm từ 9,88% cuối năm 2015 xuống dưới 3% vào năm
2020, bình quân giai đoạn 2016-2020 giảm hơn 1,4%/năm. Kết cấu hạ tầng
thiết yếu ở các huyện nghèo, xã nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số
được tăng cường. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện; tạo sinh
kế và nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.
Đảng
Cộng sản Việt Nam luôn xác định đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối
chiến lược, sách lược của cách mạng Việt Nam. Trong suốt các chặng đường
phát triển của đất nước, Đảng ta luôn đưa ra nhiều chủ trương, quyết
sách và biện pháp quan trọng để tiếp tục củng cố, mở rộng và phát huy
sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, chú
trọng chăm lo đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số, động viên nhân dân
phát huy tinh thần năng động, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tham
gia xây dựng Đảng, chính quyền.
Tuy vậy trong quá trình thực
hiện có lúc, có nơi vẫn còn một số hạn chế, bất cập, một vài chính sách
dân tộc chưa thật sự phát huy hiệu quả, vẫn còn những mâu thuẫn, vướng
mắc chưa được giải quyết dứt điểm. Từ đây đòi hỏi hệ thống chính quyền
cơ sở, các cơ quan, ban, ngành liên quan tiếp tục nâng cao trách nhiệm,
kịp thời khắc phục những yếu kém, khuyết điểm. Không phủ nhận những hạn
chế, nhưng chúng ta cũng kiên quyết phản bác những luận điệu xuyên tạc
thành tựu của Việt Nam đã đạt được trong thực hiện chính sách dân tộc.
Sự
phát triển của đất nước về mọi mặt, đời sống vật chất và tinh thần của
đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được cải
thiện và nâng cao, niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng
được củng cố... là minh chứng thuyết phục về sự đúng đắn trong những chủ
trương chính sách của Đảng ta về công tác dân tộc, tạo nền tảng quan
trọng để đất nước tiếp tục vững bước tiến về phía trước./.
HÀ NHÂN (nhandan.vn)