Thứ Bảy, 18/5/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 6/10/2017 15:40'(GMT+7)

Nêu cao ý nghĩa sáng tạo cuộc Cách mạng Tháng 10 Nga

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Huỳnh Văn Chúm kết luận Hội nghị.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Huỳnh Văn Chúm kết luận Hội nghị.

Đến dự có 180 đại biểu là đại diện lãnh đạo các quận, huyện ủy; Đảng ủy cấp trên cơ sở, lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị và các quận, huyện ủy; Đảng ủy cấp trên cơ sở, MTTQ TP và các Đoàn thể chính trị-xã hội; đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, xuất bản thuộc thành phố. 

Dự và trực tiếp triển khai chuyên đề về ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng 10 và những ảnh hưởng của Cách mạng Tháng 10 với Cách mạng Việt Nam, do PGS.TS Nguyễn Viết Thông, Tổng thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương, trình bày.

Trong buổi sáng, PGS.TS Nguyễn Viết Thông đã khắc họa lại toàn bộ bối cảnh nước Nga trước và sau Cách mạng Tháng 10 (7/11/1917), cùng những quyết sách đầy sáng tạo, đúng tinh thần khởi nghĩa trong những ngày gian nguy của cách mạng Nga, đi đến giành thắng lợi hoàn toàn, lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế Nga hoàng. 

Cách mạng Tháng Mười Nga là một trong những sự kiện vĩ đại nhất của thế kỷ XX, đánh dấu một mốc mới trong lịch sử phát triển của nhân loại. Nó đã xóa bỏ các giai cấp bóc lột, tư sản, địa chủ và chế độ người bóc lột người, đưa giai cấp vô sản bị áp bức, bóc lột nặng nề thành giai cấp đứng đầu và làm chủ xã hội; giải phóng nhân dân lao động, đưa người lao động từ thân phận nô lệ trở thành chủ nhân của đất nước; ra đời nhà nước xã hội chủ nghĩa - nhà nước chuyên chính vô sản đầu tiên trong lịch sử loài người và làm cho chủ nghĩa xã hội từ lý luận trở thành hiện thực trong đời sống chính trị thế giới. Cách mạng Tháng Mười Nga đã mở ra một bước ngoặt căn bản trong lịch sử loài người, từ thế giới tư bản chủ nghĩa sang thế giới xã hội chủ nghĩa, mở ra một thời đại mới - thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới.

Cách mạng Tháng Mười Nga đánh đổ chủ nghĩa đế quốc ở ngay “chính quốc”, đồng thời đánh vào hậu phương của nó là các nước thuộc địa của Nga Hoàng; cổ vũ, lôi cuốn mạnh mẽ phong trào cách mạng giải phóng dân tộc của những nước thuộc địa ở châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh. Cách mạng Tháng Mười Nga có ý nghĩa lịch sử và tính chất quốc tế vô cùng sâu rộng; không một cuộc cách mạng nào trong thời đại ngày nay lại không chịu ảnh hưởng sâu xa của Cách mạng Tháng Mười. Nó cho thấy: trong thời đại ngày nay, sự kết hợp tất yếu và tự nhiên giữa cuộc đấu tranh vì dân chủ và cuộc đấu tranh vì chủ nghĩa xã hội, giữa dân chủ và chủ nghĩa xã hội chẳng những là mục tiêu mà còn là động lực mạnh mẽ thúc đẩy tiến bộ xã hội, đưa xã hội loài người vươn tới tự do, công bằng, bình đẳng và văn minh.

Chỉ đạo công tác tuyên truyền thời gian tới tại Hội nghị, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Huỳnh Văn Chúm đã nêu lên các vấn đề cần lưu ý và đề nghị các quận, huyện ủy, các Đảng ủy cấp trên cơ sở, các sở ban, ngành, MTTQVN TP, các Đoàn thể chính trị- xã hội và lực lượng báo chí thành phố tập trung tuyên truyền về những kết quả lớn trong các chuyến đi của Lãnh đạo cấp cao nước ta đến các nước; chú ý tập trung tuyên truyền Tuần lễ APEC tại TP Đà Nẵng đầu tháng 11 tới; Gắn tuyên truyền các hoạt động đối ngoại của Đảng với việc thực hiện kết quả 9 tháng đầu năm 2017 trong kinh tế-xã hội cả nước ta, mà Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XII) đang đánh giá.

Đồng chí cũng đề nghị cần tuyên truyền những kết quả đạt được ở mức cao về tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) đạt 7,97% (cùng kỳ tăng 7,76% trong 9 tháng đầu năm) về kinh tế-xã hội của thành phố mà Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố lần thứ 14 vừa đánh giá; Tập trung tuyên truyền những kết quả đạt được của Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XII), sắp tới sau khi hội nghị kết thúc, sẽ có Hội nghị thông báo nhanh đến đội ngũ Báo cáo viên thành phố, các quận, huyện ủy, các sở ban, ngành MTTQVN TP, các Đoàn thể chính trị-xã hội và lực lượng báo chí, xuất bản thành phố./.

Phạm Bá Nhiễu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất