Thứ Năm, 3/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 17/7/2012 17:28'(GMT+7)

Nga ngăn cản tuyên bố của HĐBA LHQ về Xyri

Thứ trưởng ngoại giao Nga Guennadi Gatilov DR.

Thứ trưởng ngoại giao Nga Guennadi Gatilov DR.

Tuyên bố dự thảo được đề xuất cho rằng cuộc tấn công ngày 12/7 vào Tramxếch là một sự "vi phạm" các cam kết của Chính phủ Xyri đối với phái viên chung của LHQ-Liên đoàn Arập Côphi Annan (Kofi Annan) về việc không sử dụng vũ khí hạng nặng. Các nhà ngoại giao giấu tên thuộc HĐBA cho biết các phái viên của Nga phản đối dự thảo tuyên bố này, cho rằng hiện chưa rõ ràng về những gì đã xảy ra tại Tramxếch. Nga kêu gọi Thiếu tướng Rôbớt Mút (Robert Mood), người đứng đầu Phái bộ quan sát viên LHQ tại Xyri (UNSMIS) có một cuộc báo cáo trước HĐBA về vụ thảm sát này.

Theo người phát ngôn LHQ Máctin Nêxiki (Martin Nesirky), UNSMIS vẫn đang cố gắng tìm hiểu sự thực về tình hình đã diễn ra Tramxếch.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao phương Tây cho biết hiện họ có thể ngừng thúc ép ra tuyên bố trên để HĐBA có thể tập trung thảo luận về một nghị quyết chính thức về tương lai phái bộ LHQ tại Xyri. Nếu tới ngày 20/7 mà các bên không đạt được nhất trí về vấn đề này thì UNSMIS sẽ ngừng hoạt động vào cuối tuần này.

Những thảo luận tại HĐBA ngày 16/7 về nghị quyết kéo dài sứ mệnh UNSMIS kèm theo các đe dọa trừng phạt Chính phủ Xyri của Tổng thống Basa An Átxát (Bashar al-Assad) đã sớm kết thúc không kết quả, khi Nga khẳng định sẽ phủ quyết một nghị quyết như vậy trong cuộc bỏ phiếu ở HĐBA ngày 18/7.

Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Bồ Đào Nha hối thúc thông qua nghị quyết mà họ đề xuất, theo đó cho phép áp đặt những trừng phạt trong khuôn khổ Chương 7 của Hiến chương LHQ. Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại LHQ, Vitali Chớckin (Vitaly Churkin) tuyên bố: "Chúng tôi sẽ phủ quyết nghị quyết này". Trước đó, Ngoại trưởng Nga Xécgây Lavrốp (Sergei Lavrov) cáo buộc phương Tây "hăm dọa" để ép Mátxcơva phải chấp thuận gắn trừng phạt Xyri với việc kéo dài sứ mệnh UNSMIS.

Nga đề xuất một nghị quyết kéo dài sứ mệnh UNSMIS nhưng không kèm trừng phạt chính quyền Xyri. Tuy nhiên, theo Đại sứ Mỹ tại LHQ Xudân Raixơ (Susan Rice), nghị quyết này sẽ thất bại vì không hội đủ 9 phiếu thuận cần thiết trong HĐBA gồm 15 thành viên.

Ngày 17/7, HĐBA sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này. Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lí Bảo Đông (Li Baodong) cho biết ông đang cố gắng thuyết phục hoãn bỏ phiếu để các bên có thêm thời gian thương lượng. Song các nước phương Tây đang quyết tâm thực hiện việc bỏ phiếu vào ngày 18/7.

Trong khi đó, bạo lực tại Xyri tiếp tục leo thang đáng ngại. Lực lượng nổi dậy ngày 16/7 tuyên bố phát động một chiến dịch tấn công toàn diện và đã xảy ra các vụ đụng độ lớn tại một số địa điểm ở thủ đô Đamát (Damascus). Trong một thông báo đưa ra tối cùng ngày, nhóm "Quân đội Xyri tự do" (FSA) bắt đầu thực hiện "tấn công nhằm vào tất cả các cơ sở an ninh ở các thành phố cũng như nông thôn". FSA kêu gọi phong tỏa tất cả các tuyến đường quốc tế cũng như các lực lượng vũ trang thân chính phủ đào ngũ sang phe nổi dậy. Theo các nhà hoạt động, ngày 16/7 cũng chứng kiến lần đầu tiên quân đội Xyri triển khai xe bọc thép gần trung tâm Đamát./.

(Theo TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất