Chủ Nhật, 22/9/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 15/2/2019 15:40'(GMT+7)

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran tái khẳng định cam kết đối với toàn vẹn lãnh thổ Syria

Bản tuyên bố chung dài 17 trang tổng kết lại tình hình Syria kể từ cuộc gặp lần trước của ba nhà lãnh đạo tại Tehran vào tháng 9-2018 đến nay. Các bên nhấn mạnh quyết tâm đẩy mạnh hợp tác ba bên phù hợp với các cam kết trước đây và tái khẳng định "cam kết vững chắc và không thay đổi đối với chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nước Cộng hòa A-rập Syria", cũng như với các mục tiêu và nguyên tắc được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, những nguyên tắc này phải được giám sát bởi tất cả quốc gia, và không ai có thể làm tổn hại những nguyên tắc đó.

Lãnh đạo ba nước cũng "phản đối tất cả những nỗ lực tìm cách tạo ra một trật tự mới "trên thực địa" dưới chiêu bài chống lại chủ nghĩa khủng bố"; bày tỏ sẵn sàng chống lại các kế hoạch ly khai nhằm làm suy yếu chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, cũng như an ninh quốc gia của các quốc gia lân cận.

Bản tuyên bố chung cũng nêu rõ, quyết định rút quân khỏi Syria của Mỹ sẽ là một bước đi giúp tăng cường an ninh và sự ổn định của quốc gia này.

Bên cạnh đó, tại cuộc gặp thượng đỉnh, các bên đã thảo luận chi tiết về tình hình khu vực giảm căng thẳng ở tỉnh Idlib (Syria), lên án những nỗ lực của nhóm khủng bố Heirat Tahrir al-Sham tìm cách thiết lập một vùng kiểm soát trong khu vực và nhất trí chống lại những nỗ lực này. Ba nhà lãnh đạo cũng thống nhất tiến hành các biện pháp thiết thực để giảm căng thẳng ở Idlib bằng cách triển khai đầy đủ các thỏa thuận đã đạt được về vấn đề này, bao gồm cả biên bản ghi nhớ ngày 17-9-2018 về việc ổn định tình hình ở Idlib.

Các ông Putin, Erdogan và Rouhani tái khẳng định quyết tâm tiếp tục hợp tác với mục tiêu loại bỏ các nhóm khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) và Jabhat al-Nusrah, cũng như các cá nhân, nhóm, công ty và tổ chức liên quan tới Al Qaeda và các nhóm khủng bố khác.

Lãnh đạo ba quốc gia nhất trí phối hợp các hoạt động của mình ở đông Syria nhằm bảo đảm an ninh và ổn định trong khu vực.

Bản tuyên bố chung khẳng định: "Cuộc xung đột ở Syria không thể giải quyết bằng giải pháp quân sự mà chỉ có thể được giải quyết thông qua một tiến trình chính trị, do chính người Syria lãnh đạo và tiến hành với sự hỗ trợ của LHQ, phù hợp với Nghị quyết số 2254 của Hội đồng Bảo an LHQ".

Để có thể đưa ra một giải pháp ngoại giao nhanh chóng, ba nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran quyết tâm hỗ trợ thành lập Ủy ban Hiến pháp trong thời gian ngắn nhất. Ba nước cũng coi trọng sự hợp tác và phối hợp với tất cả các bên trong cuộc xung đột Syria và Đặc phái viên của LHQ về vấn đề Syria Geir Pedersen.

Tổng thống ba nước hoan nghênh thành công của các cuộc trao đổi tù binh, được thực hiện vào các ngày 24-11-2018 và 12-2-2019. Bên cạnh đó, ba nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục những nỗ lực phân phối hàng cứu trợ cho tất cả người dân Syria, để giúp đất nước này quay trở lại cuộc sống bình thường và tạo điều kiện cho người dân quay trở lại quê hương của họ một cách an toàn.

Cuộc gặp thượng đỉnh lần tới sẽ được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ./.

(nhandan.com.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất