Chủ Nhật, 29/9/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 2/6/2012 4:9'(GMT+7)

Ngân hàng Liên doanh Lào - Việt: Tăng vốn cho quy mô mở rộng và phát triển

 

Ngân hàng Liên doanh Lào-Việt (LVB) là liên doanh có tỷ lệ vốn góp 50% - 50% giữa BIDV và BCEL với vốn điều lệ ban đầu 10 triệu USD, được thành lập năm 1999 trên cơ sở Hiệp định Hợp tác văn hóa, khoa học kỹ thuật giữa hai nước Việt Nam – Lào, nhằm mục tiêu thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động giao thương kinh tế giữa hai nước. Năm 2005, vốn điều lệ LVB đã được tăng lên mức 15 triệu USD. Đến tháng 02/2012, được sự chấp thuận của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước hai nước Việt Nam và Lào, BIDV và BCEL đã góp vốn bổ sung để tăng vốn điều lệ cho LVB từ 15 triệu USD lên mức 37,5 triệu USD, đồng thời thay đổi cơ cấu sở hữu của hai ngân hàng mẹ từ 50% - 50% thành 65% - 35%, trong đó BIDV nắm 65% và BCEL nắm 35% vốn điều lệ của LVB. Và như vậy, LVB chính thức trở thành ngân hàng con của BIDV tại nước ngoài, đồng thời BIDV trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên có ngân hàng con ở nước ngoài. Với việc tăng vốn điều lệ từ 37,5 triệu USD lên 70 triệu USD thì tỷ lệ sở hữu trên vẫn tiếp tục được duy trì (BIDV sở hữu 45,5 triệu USD).

Trải qua 13 năm hoạt động, LVB đã có những bước phát triển mạnh mẽ về quy mô và hiệu quả hoạt động, trở thành một trong ba NHTM hàng đầu tại Lào về quy mô tổng tài sản, tiền gửi và dư nợ tín dụng trong tổng số 29 Tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Lào, với mạng lưới hoạt động gồm Hội sở chính tại Thủ đô Vientiane (Lào) và 05 chi nhánh tại các địa bàn kinh tế trọng điểm hai nước. Kể từ khi thành lập đến nay, hoạt động kinh doanh của LVB liên tục có lãi. Giai đoạn 2008 đến nay đánh dấu sự phát triển vượt bậc của LVB với tốc độ tăng trưởng tổng tài sản, huy động vốn và tín dụng trung bình hàng năm đạt trên 30%.

Ngoài hoạt động kinh doanh, LVB luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao: là cầu nối giữa doanh nghiệp hai nước trong xúc tiến đầu tư, cung ứng tín dụng, thực hiện giải ngân cho các dự án hợp tác giữa hai chính phủ; là cầu nối thanh toán chuyển tiền đạt hàng trăm tỷ Kip Lào/ Việt Nam đồng mỗi năm, đáp ứng tương đối đầy đủ nhu cầu dịch vụ ngân hàng của doanh nghiệp hai nước trong hoạt động kinh doanh, góp phần ổn định thị trường tiền tệ tại Lào. Bên cạnh thực hiện các nghiệp vụ chính của Ngân hàng, LVB còn phối hợp với BIDV (thông qua Công ty Bảo hiểm BIDV) và BCEL thành lập Công ty Liên doanh Bảo hiểm Lào - Việt (LVI) vào năm 2008. Đến nay, LVI trở thành Công ty Bảo hiểm đứng vị trí thứ 2 về doanh thu phí bảo hiểm gốc trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tại Lào và bước đầu khẳng định thương hiệu uy tín được nhiều doanh nghiệp lớn của Lào lựa chọn.

Với việc tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 70 triệu USD, LVB sẽ trở thành ngân hàng đứng thứ hai về quy mô vốn điều lệ tại Lào, chỉ sau BCEL. Số vốn tăng thêm sẽ được LVB tập trung sử dụng cho việc tăng quy mô và mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Lào. Việc tăng vốn điều lệ LVB sẽ góp phần tăng năng lực tài chính để tiến tới đáp ứng các chuẩn mực về an toàn vốn theo thông lệ quốc tế, đồng thời giúp LVB nhanh chóng mở rộng mạng lưới, quy mô hoạt động kinh doanh.

Hiện nay nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam sang Lào vẫn rất lớn. Tính đến hết quý I/2012, Việt Nam có 213 dự án với tổng vốn đầu tư 3,46 tỷ USD, đứng thứ hai trong số các nước đầu tư vào Lào. Một số dự án lớn đang và sắp triển khai, có nhu cầu vốn lớn cần giải ngân ngay trong năm 2012 như các dự án của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (410 triệu USD), Tập đoàn Hóa chất (450 triệu USD), Tập đoàn Hòa Phát (150 triệu USD), BIM Group (70 triệu USD), An Phú (45 triệu USD) ... Với vai trò là ngân hàng hàng đầu trong việc tài trợ các dự án đầu tư của Việt Nam sang Lào, việc tăng vốn sẽ giúp LVB đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu về vốn cho các Dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào, qua đó góp phần gia tăng mối quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Sau khi được tăng vốn điều lệ, LVB sẽ tập trung cho các hoạt động tại Lào với việc nghiên cứu, mở rộng mạng lưới tại một số địa bàn kinh tế trọng điểm của Lào, đánh giá phân loại đối tượng khách hàng để xây dựng chính sách phù hợp, nhanh chóng hoàn thiện hệ thống CoreBanking mới với các tiện ích ngân hàng hiện đại, tập trung cho vay các dự án Việt Nam đầu tư sang Lào và các doanh nghiệp Lào hoạt động có hiệu quả...

Việc tăng cường hợp tác giữa BIDV và BCEL thông qua việc góp vốn bổ sung cho LVB sẽ góp phần xây dựng LVB trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Lào và tiếp tục là biểu tượng trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào. Đối với BIDV, việc góp vốn bổ sung vào LVB tiếp tục khẳng định vị thế là Ngân hàng hàng đầu của Việt Nam tiên phong trong các hoạt động kinh doanh tại thị trường Lào nói riêng và thị trường ASEAN nói chung./.

Minh Trang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất