Thứ Hai, 7/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 13/2/2011 21:4'(GMT+7)

Ngân hàng NN lý giải việc tăng tỷ giá USD

Trong một bài trả lời phỏng vấn trên website của Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Quang Huy cho biết động thái này của NHNN là để điều hành thị trường ngoại hối và tỷ giá chủ động, linh hoạt với tình hình cung - cầu ngoại tệ, bảo đảm tăng tính thanh khoản của thị trường, khuyến khích xuất khẩu, giảm nhập siêu, cải thiện cán cân thanh toán quốc tế và góp phần tăng dự trữ ngoại hối theo đúng nhiệm vụ mà Chính phủ giao cho trong Nghị quyết hồi đầu năm 2011.

Trao đổi về vấn đề thu hẹp biên độ tỷ giá từ +/- 3% xuống +/- 1%, ông Nguyễn Quang Huy khẳng định đây là việc làm cần thiết nhằm hạn chế những biến động quá lớn của tỷ giá giao dịch trong ngày, góp phần hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như các tổ chức tín dụng mà vẫn đảm bảo mục tiêu điều hành chủ động, linh hoạt.

Ông Huy cũng cho biết sắp tới NHNN sẽ điều hành tỷ giá tương đối linh hoạt theo cả hai chiều. Đồng thời, sẽ triển khai các biện pháp cần thiết để phát triển thị trường ngoại hối trong đó có việc cho phép áp dụng các công cụ phòng ngừa rủi ro theo thông lệ quốc tế để các doanh nghiệp và ngân hàng có thể tăng tính chủ động trong việc lập kế hoạch sản xuất kinh doanh và thực hiện phòng ngừa rủi ro hiệu quả hơn.

Cũng trong ngày hôm qua, nhiều chuyên gia kinh tế và lãnh đạo ngân hàng thương mại đã lên tiếng về chủ trương này của NHNN và kỳ vọng lần tăng tỷ giá lớn nhất trong lịch sử này sẽ đẩy giá USD về sát với giá thị trường tự do, tạo sự bình ổn trong dài hạn.

Tờ Saigon Times dẫn lời ông Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP.HCM, cho biết việc điều chỉnh nâng tỷ giá liên ngân hàng một lần lên 9,3%  là hợp lý và cũng phản ánh đúng cung cầu USD trên thị trường, không làm méo mó tỷ giá nữa.

Trên báo Thanh Niên, ông Nguyễn Mạnh, Giám đốc Ban kinh doanh nguồn vốn của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) cho hay, việc nâng tỷ giá cùng với thu hẹp biên độ sẽ giúp cho các ngân hàng dễ thở hơn khi tỷ giá sát với tỷ giá giao dịch thực trong suốt mấy tháng qua. Ngân hàng có thể hạch toán vào sổ sách, hợp thức hóa các khoản giao dịch với khách hàng...

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng quan ngại về nguy cơ lạm phát trong thời gian tới./.

(Theo VEF.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất