Chủ Nhật, 19/5/2024
Y tế - Dân số
Thứ Năm, 5/12/2019 10:46'(GMT+7)

Ngành Y tế Lai Châu hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Hội thi ngành Y tế đổi mới Phong cách thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.. Ảnh: Bích Hạnh

Hội thi ngành Y tế đổi mới Phong cách thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.. Ảnh: Bích Hạnh

Thực hiện Quyết định số 2115/QĐ/BYT của Bộ Y tế, ngành Y tế tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo, triển khai một số nhiệm vụ cụ thể như: Thành lập Ban chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở; tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; thực hiện thay đổi màu sắc trang phục của cán bộ y tế để người dân dễ dàng nhận biết; thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng ngay tại khoa khám bệnh với nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn, chỉ dẫn người bệnh; tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai đường dây nóng của Bộ Y tế; xây dựng Hòm thư góp ý; triển khai Đề án tiếp sức người bệnh trong bệnh viện; tổ chức ký cam kết thực hiện nội dung Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh từ cấp khoa, phòng đến cấp sở ...

Theo đó, các bệnh viện, Trung tâm y tế đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, viên chức và người lao động ký cam kết thực hiện theo từng cấp (giữa lãnh đạo Sở Y tế, Công đoàn ngành với lãnh đạo các đơn vị khám chữa bệnh, giữa lãnh đạo đơn vị với các Trưởng khoa và trưởng khoa với từng cán bộ, viên chức) thành lập nhóm đón tiếp người bệnh tại khoa khám bệnh. Triển khai đường dây nóng theo Chỉ thị 09/CT - BYT của Bộ Y tế, niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, Sở Y tế. Triển khai hòm thư góp ý đặt tại nơi người dân dễ tiếp cận. Thực hiện nghiêm quy định trang phục ngành Y tế và khẩu hiệu: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Đồng thời, tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu là một trong những bệnh viện có số lượng bệnh nhân tới khám và điều trị đứng đầu của tỉnh, bởi chất lượng dịch vụ và tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ tại đây. Đến bệnh viện vào sáng thứ 2 đầu tuần, mặc dù bệnh nhân tới khám rất đông nhưng tất cả đều được cán bộ y tế đón tiếp niềm nở, chỉ dẫn tận tình đến từng khoa, phòng khám bệnh và đưa đi làm các thủ tục kiểm tra, xét nghiệm. Từ các khoa phòng, quang cảnh bệnh viện được dọn dẹp sạch sẽ, có nhiều cây xanh tạo cho bệnh viện luôn xanh, sạch, đẹp. Chị Vàng Ngọc Anh, xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ cho biết: “Mình điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh được một tuần rồi, đến đây được các thầy thuốc chăm sóc rất tận tình, chu đáo, hằng ngày thăm khám, nhắc nhở uống thuốc đúng giờ, phòng bệnh sạch sẽ. Tôi rất yên tâm khi đến đây điều trị”.

Tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh như Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, các trung tâm y tế huyện, như: Tam Đường, Than Uyên, Sìn Hồ, Tân Uyên, Phong Thổ… việc triển khai thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế đã tạo sự chuyển biến tích cực, nhất là ý thức tự giác học tập, thực hành giao tiếp, ứng xử giữa nhân viên y tế với bệnh nhân, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp của hầu hết nhân viên y tế tại các cơ sở y tế được người bệnh ghi nhận và đánh giá cao.

Nhiều dịch vụ y tế mới được triển khai có hiệu quả, người bệnh được tiếp cận một cách thuận lợi hơn với các loại hình dịch vụ y tế, sự hài lòng của người bệnh đối với ngành y tế cũng được thể hiện rõ nét hơn qua việc thăm dò, phản ánh từ người bệnh, từ dư luận xã hội và hòm thư góp ý, đường dây nóng...qua đó giảm đơn thư khiếu kiện, tố cáo.

Theo thống kê của Sở Y tế, số lượt bệnh nhân gọi điện phản ánh qua đường dây nóng tới Sở Y tế đã giảm 40%, trong đó, số lượng cuộc gọi phản ánh tinh thần, thái độ phục vụ chưa tốt của cán bộ y tế giảm nhiều nhất, số cuộc gọi khen ngợi tập thể, cá nhân làm tốt công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân tăng rõ rệt. Cùng với đó, qua lấy ý kiến bệnh nhân bằng phiếu đánh giá của Bộ Y tế và Sở Y tế tại một số bệnh viện cho thấy sự hài lòng của người bệnh tăng, nhất là với các tiêu chí về sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh, cơ sở vật chất, thái độ ứng xử và năng lực chuyên môn của nhân viên y tế.

Mặt khác, Sở Y tế Lai Châu đã kiện toàn, bổ sung nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo về quản lý chất thải, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; tổ chức đào tạo, tập huấn, truyền thông nâng cao nhận thức, năng lực về quản lý chất thải; tiếp tục tuyên truyền về công tác y tế với mục tiêu chung toàn Ngành là: “Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân, năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để phát triển y tế công bằng hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong điều kiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa”...

TTƯT, BSCKII. Nguyễn Văn Đối - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế Lai Châu cho biết: “Trong thời gian tới, Ngành phát huy những kết quả đạt được và tiếp tục phát huy tốt phong trào đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng cua rngười bệnh tại tất cả các cơ sở y tế gắn với xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, thân thiện. Đồng thời đẩy mạnh việc chuyển giao kỹ thuật mới thông qua Đề án 1816 và Bệnh viện Vệ tinh, đảm bảo người dân được tiếp cận các kỹ thuật y tế cao tại địa phương, hạn chế bệnh nhân chuyển tuyến, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở”.

Thời gian tới, ngành Y tế Lai Châu tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh gắn với xây dựng Cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng. Trong đó, chú trọng rà soát, phân loại đối tượng để bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử; củng cố; nâng cao hiệu quả đường dây nóng; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, viên chức trong toàn ngành.

Bích Hạnh

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất