Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 25/6/2014 21:49'(GMT+7)

Ngày 28-6 thông xe kỹ thuật gói thầu A3 dài gần 25 cây số

Thời gian đi từ Hà Nội đến Đền Hùng (Phú Thọ) chỉ còn gần 1 giờ đồng hồ (Ảnh minh họa)

Thời gian đi từ Hà Nội đến Đền Hùng (Phú Thọ) chỉ còn gần 1 giờ đồng hồ (Ảnh minh họa)

Theo tin từ Bộ Giao thông vận tải, ngày 28-06, tại nút giao IC10 (lý trình Km 79+500) thuộc xã Sai Nga, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm thời 24,86 Km đoạn từ nút giao IC8 (Km 54+640) đến nút giao IC10 (Km 79+500) thuộc gói thầu xây lắp A3, Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký Quyết định số 3415/QĐ-BGTVT ngày 05/11/2007 phê duyệt đầu tư Dự án. Tổng chiều dài tuyến (giai đoạn 1) là 245km đi qua TP. Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai được chia làm 08 gói thầu xây lắp. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 19.984 tỷ đồng, tương đương 1.249 triệu USD bao gồm: Vay ưu đãi ADF (ADB) 200 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 896 triệu USD và vốn đối ứng (trái phiếu công trình) là 153 triệu USD.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, đó là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc. Dự án triển khai góp phần thực hiện thành công thoả thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai kinh tế duyên hải Vịnh Bắc bộ. Dự án còn tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của thành phố Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Gói thầu xây lắp A3 có tổng chiều dài 31,64 Km (từ Km48+360 đến Km80+000)  đi qua TP Việt Trì, huyện Phù Ninh, huyện Lâm Thao, thị xã Phú Thọ, huyện Thanh Ba và huyện Cẩm Khê thuộc tỉnh Phú Thọ do nhà thầu POSCO E&C thi công với giá trị xây lắp gói thầu là: 2.385.936.000.000 đồng. Gói thầu A3 được khởi công từ ngày 04/01/2010. Trong quá trình thi công, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, biến động lớn về giá cả, điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên tiến độ hoàn thành gói thầu xây lắp A3 đã được giãn tiến độ hoàn thành.

Mặc dù Dự án được đầu tư trong giai đoạn nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng đặc biệt khó khăn, nhưng được sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, các tỉnh/thành phố; Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, sự phối hợp của các sở, ban, ngành có liên quan và các huyện có dự án đi qua, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, đã có 6/8 gói thầu được thông xe tương ứng với gần 175 Km/245 Km đường cao tốc của Dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác tạm, góp phần về phát triển kinh tế xã hội trong khu vực và là bước quan trọng để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2014.

Được sự cho phép của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, để phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, tăng nguồn thu cho VEC để giảm áp lực về hoàn vốn, giảm áp lực lưu thông các phương tiện qua Quốc lộ 2, Quốc lộ 32C ..., VEC tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm thời đoạn từ Quốc lộ 2 (nút giao IC8) đến Quốc lộ 32C (nút giao IC10). Để chuẩn bị cho việc đưa tuyến đường vào khai thác, VEC đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan: Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67), cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24 giờ... để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc. Trong quá trình khai thác tạm, Chủ đầu tư sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn bộ gói thầu vào khai thác trong năm 2014.

Việc tiếp tục đưa vào khai thác tạm đoạn từ nút giao IC8 đến IC10 sẽ mở rộng phạm vi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ Hà Nội đến các tỉnh khu vực phía Bắc, giảm tải áp lực giao thông và tai nạn giao thông cho tuyến Quốc lộ 2, Quốc lộ 2B và Quốc lộ 32C, nâng cao chất lượng giao thông trong khu vực Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang và Hà Giang. Ngoài ra việc đưa đoạn tuyến vào khai thác sẽ làm hoàn thiện hơn hệ thống giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế cho các tỉnh thuộc khu vực phía Bắc, phục vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách đi từ Hà Nội đến các khu công nghiệp và đến các khu du lịch trong khu vực, khu di tích văn hóa, tâm linh với khoảng cách và thời gian giảm gần một nửa so với lưu thông trên tuyến đường hiện hữu... Ngoài ra các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác./.

Vân Khánh

 

           

 

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất